Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เตรียมไฟฉายให้พร้อมรับหน้าฝน !

สายฝนตกกระหน่ำแทบจะทุกวันแบบนี้ มันต้องมีบ้างสักวันที่ ไฟฟ้าที่บ้านจะต้องดับ ดังนั้นเราควรที่จะเตรียมตัวให้พร้อมรับสถานการณ์ไฟดับไว้ก่อนก็ไม่เสียหายค่ะ

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่ออยู่ในเหตุการณ์ไฟดับ นั้นก็คือแสงไฟค่ะ โดยทั่วๆไปเราก็เลือกใช้ไฟฉายกัน ซึ่งก็จะช่วยแค่ในเรื่องของความสว่างเฉพาะจุดที่เราส่องและใช้งานเท่านั้น แต่ถ้ากเป็นตามบริษัทใหญ่ มักจะเลือกใช้ไฟฉุกเฉิน สร้างความสว่างได้มากกว่า และยาวนานได้มากถึง 10 ชั่วโมง แล้วแต่ขนาดของแบตเตอรี่


การเลือกไฟฉายคุณภาพดี ใช้งานได้ยาวนาน


ในความคิดของใครหลายๆคน อาจจะมองว่าไฟฉายจะราคาแพงหรือถูก มันก็สามารถส่องสว่างได้เหมือนๆกัน ไม่เห็นจะแตกต่างกันเลย บางคนอาจจะเข้าใจว่า ไฟฉายที่ใส่ถ่านหลายๆก้อน จะสามารถส่องสว่างได้มากกว่า หรือไฟฉายที่เป็นหลอด LED เยอะๆจะสามารถให้ความสว่างมากกว่าไฟฉายอื่นๆ

ซึ่งต้องขอบอกตรงนี้เลยค่ะว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น จะบอกว่าเข้าใจผิดก็ไม่ จะบอกว่าถูกแล้วก็ยังไม่ทั้งหมดค่ะ ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อไฟฉายสักอันมาใช้งาน เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานของไฟฉายแต่ละประเภทกันก่อนจะดีกว่า เรามาเริ่มกันที่

ไฟฉายหลอดไส้



ไฟฉายหลอดไส้เป็นไฟฉายมาตรฐานที่เราคุ้นเคบกันดี มีใช้งานกันทั่วๆไปทุกบ้าน (อาจจะเพราะมีราคาค่อนข้างถูก) เรียกได้ว่าเราก็เห็นกันมาตั้งแต่เป็นเด็กน้อยกัน ซึ่งหลักการกำเนิดแสง ก็คือไฟฟ้าวิ่งผ่านไส้ทังสเตน กลายเป็นแสงและความร้อนออกมา แต่ก็ไม่สว่างมากนักแถมเป็นไฟฉายที่ค่อนข้างเปลืองแบตเตอรี่มากอีกด้วยค่ะ

ไฟฉายหลอด H.I.D.



ไฟฉายหลอด H.I.D. เป็นไฟฉายที่ให้ความสว่างจากกระแสไฟฟ้าระหว่างขั้วภายในหลอดแก้ว ที่บรรจุก๊าซซีนอน สารเมอคิวรีและเกลือ ให้ความสว่างมากกว่าไฟฉายหลอดไส้ ใช้พลังงานมากพอกัน แต่มีความทนทานมากกว่าไฟฉายหลอดไส้ ซึ่งไฟฉายหลอด H.I.D นี้ยังมีการนำไปใช้ในการติดตั้งบนเครื่องบินหรือเรือรบ เพราะสามารถให้ความสว่างได้สูงและส่องระยะไกลหลายกิโลเมตร (ราคาก็สูงตามไปด้วยค่ะ)

ไฟฉายหลอด LED



ไฟฉายหลอด LED เป็นไฟฉายที่ใช้พลังงานต่ำ แต่กลับให้แสงสว่างมาก และที่สำคัญราคาไม่แพงด้วยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นไฟฉายที่เหมาะสำหรับใช้งานที่บ้านที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้ค่ะ (ถ้าหากให้เลือกไฟฉายสักอัน ก็คงแนะนำให้เป็นไฟฉายหลอด LED นี่แหละค่ะ ดีที่สุดในตอนนี้)

ไฟฉายหลอด LED มันดียังไงนะ !?


ไฟฉายหลอด LED จะค่อนข้างที่จะมีขนาดเล็ก เพราะวงจรอิเล็กทรอนิคของหลอดไฟเป็นเพียงแค่วงจรเล็กๆเท่านั้น พื้นที่ที่เหลือก็มีไว้สำหรับใส่แบตเตอรี่ ซึ่งสามารถใส่ได้แบบเต็มๆ นอกจากนี้ยังเป็นไฟฉายที่ค่อนข้างที่จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว สามารถใช้ได้นานและทนทานต่อแรงกระแทกมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น