Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

วิธีทำความสะอาดพัดลม ปกป้องครอบครัวให้ห่างจากฝุ่นและเชื้อโรค

พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความเย็นสบายให้กับบ้านของเรามาอย่างยาวนาน การดูแลรักษาและทำความสะอาดพัดลมจึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างเป็นประจำและสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ยิ่งอากาศบ้านเราร้อนระอุทะลุปรอทขนาดนี้ พัดลมยิ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกบ้าน

ทำความสะอาดพัดลม

แต่เมื่อเราใช้งานไปนานวัน พัดลมก็จะมีฝุ่นมาเกาะตามไปพัดและตะแกรงมากยิ่งขึ้น เป็นกลุ่มก้อนสิ่งสกปรกที่หากเราไม่เริ่มทำความสะอาด จากพัดลมที่ให้ความเป็นจะกลับกลายเป็นพัดลมที่กระจายฝุ่นและเชื้อโรคทั่วบ้าน ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ และส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของครอบครัวเราด้วยค่ะ

ทำความสะอาดพัดลม

ขั้นตอนการทำความสะอาดพัดลม


เริ่มจากการถอดปลั๊กเพื่อป้องกันการรั่วไหลของไฟฟ้าสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเราเองกันก่อนค่ะ และหลัจากนั้นให้ทำการถอดอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วพัดลมทุกยี่ห้อมักจะมีการประกอบที่เหมือนกัน ปลดตะแกรงออกก่อนเป็นอันดับแรก ตัวล็อคจะอยู่ที่ตามขอบของตะแกรงพัดลมค่ะ

ทำความสะอาดพัดลม

เมื่อนำตะแกร่งออกมาแล้วต่อมาให้หมุนตัวล็อคตรงส่วนกลาง นำใบพัดลมของพัดลมออก ทีนี้ก็จะเหลือตะแกรงครอบด้านหลังพัดลม เราจะสังเกตุเห็นว่ามีตัวยึดอยู่ที่ด้านหลังอีกตัว ให้ทำการหมุนเพื่อนำตะแกรงครอบหลังออก ทีนี้พัดลมก็จะเหลือเพียงแค่ตัวเครื่องและแกนมอเตอร์เท่านั้น

ทำความสะอาดพัดลม

นำตะแกรงและใบพัดพัดลมไปปัดฝุ่นด้วยไม้ขนไก่ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดใบพัดและตะแกรง ในส่วนของฝุ่นที่จับตัวกันเป็นก้อน อาจจะต้องนำไปฉีดล้างทำความสะอาด ใช้สบู่ถูด้วยฟองน้ำจนคราบสิ่งสกปรกออกจนสะอาด นำผ้าแห้งมาเช็ดดูซับความเปียกชื้น หรือตากเอาไว้ให้แห้งสนิท

ทำความสะอาดพัดลม

เมื่อทุกส่วนแห้งสนิทดีแล้วก็นำกลับมาประกอบใหม่อีกครั้ง ปิดตัวล็อคและหมุนตัวยึดใบพัดทุกตัวให้แน่น เพียงเท่านี้พัดลมตัวเก่าก็กลับกลายเป็นพัดลมใหม่สุดไฉไล สร้างบรรยากาศเย็นสบาย เหมือนกับตอนเพิ่งซื้อมาใช้งานครั้งแรก ใช้เวลาในการทำความสะอาดแบบสั้นๆไม่เกิน 20 นาทีเท่านั้น !

ทำความสะอาดพัดลม

ไม่มีความคิดเห็น