Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เลือกปั๊มน้ำแบบไหนมาใช้งานที่บ้านดีนะ ?

หน้าร้อน น้ำแล้ง ถ้าที่บ้านไม่ได้ติดตั้ง ปั๊มน้ำ จะอาบน้ำกี่ครั้งก็ลุ้นว่าน้ำปะปาจะไหลรึเปล่า บางทีก็ไหลหยุมหยิม ใช้เวลาในการอาบน้ำน๊านนาน กว่าจะล้างสบู่ออกทั่วตัว หนักสุดคือสระผมแล้วน้ำไม่ไหลนี่ อยากจะร้องไห้เปนสายน้ำจริงๆ

ภาพจาก Angie's List

จากปัญหาแสนน่าปวดหัวข้างต้น จึงได้มีการพัฒนาปั๊มน้ำขึ้นมา เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการและอำนวยความสะดวกในการใช้น้ำมากยิ่งขึ้น ซึ่งปั๊มน้ำถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน แต่สำหรับบ้านใครที่ยังไม่มีปั๊มน้ำไว้ใช้งาน มาดูกันค่ะ ว่าปั๊มน้ำมีกี่ประเภท และประเภทไหนเหมาะกับการใช้งานที่บ้านของเรามากที่สุด

ประเภทปั๊มน้ำ


ปั๊มน้ำที่มีให้เลือกใช้งานในปัจจุบัน สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ, ปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่, ปั๊มหอยโข่ง และ ปั๊มกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งปั๊มน้ำแต่ละประเภท ก็มีความโดดเด่นในเรื่องของการใช้งานที่แตกต่างกัน เรามาเจาะลงรายละเอียดกันที่ปั๊มน้ำประเภทแรกกันก่อนเลยค่ะ


ปั๊มน้ำอัตโนมัติ


ปั๊มน้ำอัตโนมัติ เป็นปั๊มน้ำที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เนื่องจากปั๊มน้ำอัตโนมัติเป็นปั๊มน้ำที่สามารถติดตั้งได้ง่าย และใช้งานสะดวกมากที่สุด เพียงแค่เราเปิดก๊อกน้ำแล้วปั๊มก็จะทำงานทันที โดยปั๊มน้ำอัตโนมัติจะมีอยู่ทั้งหมด 2 แบบได้แก่

ปั๊มอัตโนมัติ MITSUBISHI EP-355 Q5 350W

ปั๊มน้ำถังแรงดันอากาศ


ปั๊มมีถังแรงดันอากาศ เป็นปั๊มน้ำที่มีอายุการใช้งานได้นานกว่า แต่ว่าตัวถังทำมาจากเหล็กแล้วเคลือบด้านใน เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานอาจจะเกิดสนิมได้ ซึ่งถ้าเกิดรั่วไหลขึ้นมาต้องเปลี่ยนถังใหม่ แต่ในปัจจุบันจะมีขายเฉพาะตัวถังเท่านั้นค่ะ


ปั๊มแรงดันคงที่


ปั๊มน้ำแรงดันคงที่ ก็ตามชื่อเลยค่ะ แรงดันอัตราการไหลของน้ำจะคงที่ตลอด ถึงแม้ว่าเราจะเปิดใช้น้ำมากกว่า 1 จุด น้ำที่ไหลออกมาก็จะมีความคงที่ ไม่แรงเกินหรือไม่หยุดไหลไปเฉยๆ ประสิทธิภาพการทำงานดีกว่าปั๊มน้ำอีกแบบ แถมปัจจุบันมีการเปลี่ยนวัสดุให้เป็นถังสแตนเลส ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วยค่ะ

ปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่


ปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่ เป็นปั๊มน้ำที่ใช้สำหรับการดึงน้ำ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายขนาด อยากดึงน้ำเร็วก็ต้องเลือกปั๊มน้ำที่มีกำลังวัตต์สูงมากสักหน่อย โดยปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่จะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบ ได้แก่ แบบมีลูกลอย และแบบไม่มีลูกลอย ซึ่งปั๊มน้ำแบบไม่มีลูกลอย จะต้องเปิดปิดสวิซ์ด้วยตัวเองหากต้องการใช้งาน

ปั๊มหอยโข่ง


ปั๊มหอยโข่ง เป็นปั๊มที่ใช้สำหรับการดูดน้ำเก็บใส่แท้งค์ ดูดขึ้นบนตึกสูง หรือดูดไปใช้ในทางการเษตร ที่จะต้องลำเลียงน้ำระยะไกล ปั๊มหอยโข่ง เป็นปั๊มน้ำที่มีแรงม้าสูงมาก เหมาะกับการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

ปั๊มกึ่งอัตโนมัติ


ปั๊มกึ่งอัตโนมัติ จะมีการทำงานที่เหมือนกับปั๊มน้ำอัตโนมัติ แต่ต่างกันตรงที่เราจะเป็นคนเปิดปิดสวิตซ์การใช้งานด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมสักเท่าไหร่ในปัจจุบัน เพราะจะใช้ทีก็ต้องมาเปิด ไม่ใช้ก็ต้องมาปิด แนะนำให้เลือกใช้ปั๊มน้ำอัตโนมัติจะเหมาะสมกว่าค่ะ

ปั๊มน้ำแบบไหนเหมาะกับการใช้งานที่บ้านเราล่ะ ?


เรามาดูกันค่ะว่าปั๊มน้ำแบบไหนเหมาะกับการใช้งานกับบ้านของเรา ก่อนอื่นเราจะต้องมาดูกันก่อนว่า สมาชิกภายในบ้านของเรามีมากน้อยแค่ไหน เป็นบ้านชั้นเดียว หรือเป็นบ้าน 2 ชั้น ถ้าหากบ้าน 1 ชั้นควรใช้ปั๊มน้ำประมาณ 150 w บ้าน 2 ชั้น 250 w และ บ้าน 3-4 ชั้น 400 w


ไม่มีความคิดเห็น