Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

แอร์เคลื่อนที่ คืออะไร ดีไหมนะ ?

แน่นอนว่าตามบ้านเรือนปัจจุบัน หรือ ตามอาคารสำนักงานต่างๆ แน่นอนว่าคงไม่มีที่ไหน ไม่ติดแอร์อย่างแน่นอน เพราะอากาศบ้านเรานับวันยิ่งร้อน ร้อนจนต้องร้องขอชีวิต การที่เราจะเดินออกจากบ้านแบบไม่มีร่ม เป็นการเสี่ยงชีวิตอย่างมาก (นี่ก็เวอร์ไป๊)

ภาพจาก The Sweet Home

ด้วยอากาศที่ร้อนม๊ากมาก แอร์บ้านเลยเป็นตัวช่วยปรับความเย็นที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ใครจะไปติดแอร์ทุกห้องในบ้านกันล่ะ … ปกติก็ติดแค่ห้องนอน อย่างมากก็ห้องนั่งเล่นด้วยอีกห้องก็เพียงพอแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นก็ต้องพึ่งพัดลมต่อไป แต่หากคุณมีงบประมาณเพิ่มอีกสักหน่อย ลองเลือกแอร์เคลื่อนที่มาเพิ่มความเย็นให้กับภายในบ้านกันดูสิ

แอร์เคลื่อนที่คืออะไร ?


แอร์เคลื่อนที่ หรือ Portable Air Conditioners เป็นแอร์อีกชนิดที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความยืดหยุ่นในการใช้งานค่ะ ความพิเศษอยู่ที่สามารถเคลื่อนย้ายตัวเครื่องไปได้ทุกที่ภายในบ้าน ส่งต่อความเย็นถึงใจได้อย่างทั่วถึง เพียงแค่เสียบปลั๊กก็ใช้งานได้เลยทันที

ภาพจาก www.yourbestdigs.com

แอร์เคลื่อนที่จะดีหรอ ?


แอร์เคลื่อนที่สามารถเคลื่อนย้ายไปในที่ที่ต้องการได้ตามความต้องการ แต่ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก จึงไม่มีคอมเพลสเซอร์แยกด้านนอกเพื่อระบายความร้อน ดังนั้นแอร์เคลื่อนที่จึงมี BTU ค่อนข้างที่จะต่ำ ฟังก์ชันต่างๆก็มีไม่มกาเท่าแอร์บ้านทั่วไป

ภาพจาก www.pinterest.com

"ถ้าหากถามว่าแอร์เคลื่อนที่ใช้งานได้ดีหรือไม่ อันนี้ต้องขอตอบว่า 
แล้วแต่ลักษณะและความต้องการของตัวผู้ใช้งานเองค่ะ"

ลักษณะของแอร์เคลื่อนที่


แอร์เคลื่อนที่จะมีคอมเพลสเซอร์ และท่อลมร้อน รวมถึงระบบกรองอากาศอยู่ภายในตัว ดังนั้นแอร์เคลื่อนที่ในบางรุ่นจะมีท่อระบายน้ำทิ้ง เพื่อน้ำที่เกิดจากไอน้ำเมื่อทำความเย็น ซึ่งเราจะต้องลากท่อออกไปภายนอกด้วยตัวเอง

ภาพจาก www.airconco.com

แอร์เคลื่อนที่มีขนาดที่ค่อนข้างเล็กและมีน้ำหนักเบา จึงสามารถเคลื่อนย้ายภายในบ้านได้ได้อย่างทั่วถึง เวลาจะใช้งานก็แค่เสีบปลั๊ก เปิดใช้ได้เลยทันที หากเปิดใช้งานอย่างต่อเนื่องก็ไม่ทำให้เสื่อมสภาพเร็วแต่อย่างใด เพราะอายุการใช้งานของแอร์เคลื่อนที่จะอยู่ที่ 3-5 ปี

แอร์เคลื่อนที่และ BTU


แอร์เคลื่อนที่มี BTU ให้เลือกหลายขนาดแต่ว่า BTU ที่สูงที่สุดไทยประเทศไทยจะไม่เกิน 12000 BTU ซึ่งเหมาะกับการใช้งานภายในห้องที่ไม่กว้างขวางมากนัก สามารถตั้งเวลาเปิดปิดได้แบบอัตโนมัติ และปรับอุณภูมิได้ตามความต้องการ

ภาพจาก Budget Air Supply

ข้อดีของแอร์เคลื่อนที่


แอร์เคลื่อนที่มีข้อดีในเรื่องของความยืดหยุ่นในหารใช้งาน เพราะไม่ต้องติดตั้ง สามารถเสียบปลั๊กและเปิดใช้ทำความเย็นได้เลยทันที (อย่าลืมต่อท่อนะจ๊ะ) ที่สำคัญคือสามารถโยกย้ายสะดวก น้ำหนักเบา ไปเปิดตรงส่วนไหนก็ได้ภายในบ้าน ถ้าปลั๊กไฟถึง

ภาพจาก bt-service.com.ua

ข้อเสียของแอร์เคลื่อนที่


แอร์เคลื่อนที่มีขนาดตัวเครื่องที่ค่อนข้างเล็ก จึงทำให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นด้อยกว่าแอร์บ้านชนิดอื่นๆ ถ้าหากนำไปเปิดใช้งานในห้องกว้าง อาจจะทำความเย็นได้ไม่ดีนัก แถมตัวเครื่องทำงานหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ตามท้องตลาดมีแอร์เคลื่อนที่ให้เลือกตั้งแต่ 6000 – 12000 BTU เป็นขนาดที่ต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับแอร์บ้านทั่วไป แต่ก็กินไฟไม่แพ้กันเลยทีเดียว

ภาพจาก Living Stingy

ไม่มีความคิดเห็น