Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ความแตกต่างของระบบปฏิบัติการ Smart TV

Smart TV เป็นเทคโนโลยีทีวีอัจฉริยะ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินกับการรับชมโทรทัศน์ที่บ้าน ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจว่า Smart TV มีความแตกต่างแค่เพียงสามารถเข้า Internet ได้ แต่ที่จริงแล้วการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เป็นเพียงหนึ่งในคุณสมบัติของระบบการทำงานของ Smart TV เท่านั้น

ภาพจาก Priceza.com

Smart TV มาควบคู่กับระบบปฏิบัติการ OS ยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะคุณสามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชันมาใช้งาน เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆได้อย่างสะดวก เรียกได้ว่าทำงานได้ใกล้เคียงกับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ต่างกันเพียงแค่ Smart TV ยังไม่สามารถโทรเข้าโทรออกได้เท่านั้นเอง

Smart TV กับระบบปฏิบัติการ


แน่นอนว่า Smart TV กำลังเป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงมากในขณะนี้ การแข่งขันตามท้องตลาดก็ย่อมสูงขึ้น ซึ่งทางผู้ผลิตต่างออกแบบระบบปฏิบัติการออกมาเพื่อตอสนองความต้องการของผู้ใช้งาน เพิ่มความสะดวก ใช้งานได้ง่าย และเปิดประสบการณ์การใช้งานการดูทีวีที่บ้านที่แตกต่รางกันออกไป

ภาพจาก BlogGang.com

Smart TV ระบบปฏิบัติการ Android


เราอาจจะคุ้นเคยกับระบบปฏิบัติการ Android บนมือถือสมาร์ทโฟนกันเป็นอย่างดี แต่ในวันนี้ได้มีการพัฒนาระบบเพื่อใช้งานร่วมกับ Smart TV สามารถรองรับการใช้งานแอพลิเคชันได้เหมือนกับมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่ง Smart TV ระบบปฏิบัติการ Android ในบางรุ่น อาทิ BRAVIA Android TV

ภาพจาก Android Developers

มีการเพิ่มลูกเล่นที่เรียกว่า Google Cast ที่สามารส่ง Content ต่างๆจากมือถือสมาร์ทโฟนส่วนตัวของคุณ หรือเป็นวีดีโอจาก YouTube ขึ้นแสดงบนหน้าจอได้เลยทันที สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชันเสริมผ่านทาง Google Play รวมถึงใช้งาน Voice Search ได้อีกด้วย

Smart TV ระบบปฏิบัติการ Web OS


Web OS เคยเป็นระบบปฏิบัติการที่เควอยู่ในเครื่อง Palm ก่อนที่บริษัท LG จะนำมาปัดฝุ่นใหม่ พัฒนาขึ้นมาเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับ Smart TV LG โดยเฉพาะ โดยการออกแบบเน้นอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน User Interface ใช้งานง่าย ควบคู่กับดีไซน์ที่สวยงาม

ภาพจาก Engadget

Web OS สามารถดาวน์โหลดแอพลิเคชันเพิ่มเติมผ่านทาง LG Store ซึ่งในปัจจุบัน Web OS ได้ถูกพัฒนาถึงเวอร์ชั่น 3.5 แล้ว โดยฟีเจอร์การทำงานก็มีเพิ่มเติมเข้ามามากมาย โดยคุณสามารถติดตามอ่านรายละเอียดของระบบปฏิบัติการ Web OS ได้ที่บทความ: สมาร์ททีวี LG ระบบปฏิบัติการ webOS 3.5 รุ่นใหม่ไฉไลกว่าเดิม

Smart TV ระบบปฏิบัติการ Tizen


Smart TV ระบบปฏิบัติการ Tizen เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาโดย Samsung (ต่อยอดจากระบบปฏิบัติการ Meego) มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับมือถือสมาร์ทโฟน สามารถเชื่อมต่อและแชร์ Content ระหว่างอุปกรร์ได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วภายในคลิ๊กเดียว

ภาพจาก YouTube

Smart TV ระบบปฏิบัติการ Firefox


หลายคนจะคุ้นเคยกับ Firefox เป็นอย่างดี เพราะเป็นบราวเซอร์สำหรับการท่องอินเตอร์เน็ตในคอมพิวเตอร์ของเรา โดย Firefox ที่เรารู้จักนั้นสามารถดาวน์โหลดธีมหรือติดตั้ง Tools ต่างๆได้ตามความต้องการของเรา โดยปัจจุบันมีการพัฒนา Firefox ให้ออกมาในรูปแบบระบบปฏิบัติการ

ภาพจาก Cord Cutters News

สามารถใช้งานได้กับมือถือสมาร์ทโฟน หรือแมแต่กับ Smart TV ภายใต้พื้นฐานการออกแบบด้วย HTML5 โดยแบรนด์ Panasonic เป็นแบรนด์แรกๆ ที่สบันสนุนให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Firefox OS ผสานเข้ากับ Smart TV ซึ่งในปัจจุบันได้ถึงพัฒนาขึ้นมาจนถึงเวอร์ชั่น My Home Screen 2.0

ภาพจาก techholic.co.kr

My Home Screen 2.0 เป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถสั่งการได้ด้วยเสียง Voice Assistant Pro โดยระบบจะจดจำข้อมูลทุกการใช้งานของผู้ใช้งานแต่ละ User เอาไว้เพื่อแสดงผลข้อมูลให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด ที่แจ่มสุดคือสามารถเชื่อมต่อกับมือถือสมาร์ทโฟน รับรายการหรือชมภาพนต์ได้จากทุกทีผ่านมือถือ

ไม่มีความคิดเห็น