Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เทคนิคการใช้งานไมโครเวฟอย่างปลอดภัยไร้กังวล

ไมโครเวฟ เป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แทบทุกบ้านมีไว้ใช้งาน วิธีการใช้งานก็ไม่ได้ยาก แต่ก่อนใช้งานก็มีข้อควรระวังอยู่เล็กน้อยที่คุณควรรู้กันก่อน เพราะจากการสำรวจพบว่า มีหลายคนเลยที่ใช้งานไมโครเวฟด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องนัก 

ภาพจาก Yellow Pages

ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและระบบของไมโครเวฟในระยะยาวอีกด้วยค่ะ บทความในวันนี้จึงขอนำเสนอ เทคนิคการใช้งานไมโครเวฟอย่างปลอดภัยไร้กังวล

ใช้ไมโครเวฟปรุงอาหาร


ไมโครเวฟส่วนใหญ่ ไม่ได้มีไว้เพื่อการปรุงอาหารให้สุก เพราะการทำอาหารด้วยไมโครเวฟทำได้ค่อนข้างยาก เพราะไม่สามารถควบคุมอุณภูมิให้คงที่ได้อย่างเหมาะสม อาหารจึงมีความเสี่ยงว่าอาจจะปรุงไม่สุกได้ แต่หลายคนก็เลือกที่จะใช้ไมโครเวฟทำอาหารกันอยู่ดี …

ภาพจาก advan6.com

เพื่อหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารไม่สุก แนะนำให้เลือกใช้อุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป และใช้ระยะเวลาอุ่นให้นานหน่อย โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เพียงเท่านี้อาหารก็จะสุกพร้อมทาน แต่ปัจจุบันสามารถทำได้ เนื่องจากเป็นการผสมผสานเตาอบไฟฟ้า กับไมโรเวฟเข้าด้วยกัน จึงสามารถประกอบอาหารได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ



อุ่นอาหารทิ้งไว้ในไมโครเวฟ


เวลาใช้งานไมโครเวฟ อย่าอุ่นอาหารแล้วปล่อยทิ้งเอาไว้ แล้วไปทำอย่างอื่นต่อ เพราะถ้าหากอาหารถูกความร้อนมากจนเกินไป อาจจะทำให้ไหม้เกรียมได้ วิธีการแก้ปัญหานี้คือการตั้งค่าเวลา ที่กำหนดเอาไว้บนบรรจุภัณฑ์ของกล่องอาหารก็พอ

ภาพจาก Kitchen Appliances

อุ่นอาหารต้องมีฝาครอบ


ก่อนเริ่มต้นอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ จะต้องหาฝามาครอบอาหารก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารกระเด็นติดภายในเครื่อง จะได้ไม่ต้องมานั่งทำความสะอาดภายหลังให้เหนื่อย ปกติแล้วภาชนะใส่อาหารสำหรับอุ่นในไมโครเวฟ จะมีฝาครอบมาคู่ด้วยอยู่แล้ว แต่ถ้าหากไม่มี ให้ใช้จานเซรามิคอะไรแทนก็ได้ค่ะ แต่ว่าต้องมีช่องระบายไอน้ำด้วยนะ

ภาพจาก Livestrong.com

ห้ามละลายอาหารแช่แข็งทั้งห่อบรรจุภัณฑ์


ถึงแม้ว่าคุณจะรีบขนาดไหน ก็ไม่ควรที่จะนำอาหารแช่แข็งไปละลายในไมโครเวฟทั้งห่อเด็ดขาด เพราะพวกห่อบรรจุภัณฑ์ทำจาก พลาสติก กระดาษ หรือฟอยล์อะลูมิเนียม มีสายพิษอันตรายที่ชื่อว่า Bisphenol A (BPA) อยู่ ถ้าหากสารพวกนี้โดนความร้อน จะแทรกซึมไปในอาหาร และเมื่อเราทานเข้าไป สารพิษเหล่านี้จะตกค้างในร่างกายของเราได้ค่ะ

ภาพจาก terra.cl

สวมถุงมือทุกครั้งในการหยิบอาหาร


อาหารที่ผ่านการอุ่นด้วยไมโครเวฟ หลายคนชอบคิดว่าไม่ร้อนหรอกน่า … เอามือจับไปเต็มๆ สรุป ร้อนมาก มือพองค่ะ ! ดังนั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ใส่ถุงมือเอาไว้กันไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ

ภาพจาก melissaslivinglegacy.org

บทความที่เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น