Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ใช้ตู้เย็นอย่างไรประหยัดไฟ ประหยัดเงิน !

ตู้เย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ต้องเสียบปลั๊กอยู่ตลอดเวลา เพื่อเก็บรักษาอาหารและวัตถุดิบในการทำอาหารของเราให้มีความสดใหม่ สภาพสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ จึงไม่แปลกเลยที่ตู้เย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างที่จะกินไฟพอสมควร

ภาพจาก notforboring.blogspot.com

ดังนั้นถ้าหากเราต้องการที่จะลดค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ การเลือกตู้เย็นที่ช่วยประหยัดไฟ และเหมาะกับการใช้งานจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

บทความเกี่ยวข้อง : มือใหม่หัดเลือกตู้เย็นประหยัดไฟ !

นอกจากการเลือกตู้เย็นประหยัดไฟกับขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งานแล้ว พฤติกรรมการใช้งานตู้เย็น ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้อีก โดยเริ่มจาก …

อย่าแช่ของร้อนในตู้เย็น


หลายคนชอบแช่ของร้อนในตู้เย็น แบบว่าไม่รออุ่นหรือรอเย็นเลย คุณรู้หรือไม่ว่าการกระทำแบบนี้ยิ่งทำให้ตู้เย็นกินไฟมากยิ่งขึ้น เพราะตู้เย็นจะยิ่งทำงานหนักมากขึ้นเพื่อรักษาอุณภูมิภายในให้คงที่อยู่เสมอ ดังนั้นการเก็บอาหารเข้าตู้เย็น จะต้องรอให้อาหารหายร้อนเสียก่อนนำเข้าแช่ตู้เย็นถึงจะดีที่สุดค่ะ

ภาพจาก Wonderful Engineering

ช่องแช่แข็งแช่ให้พอดี


ช่องแช่แข็งเป็นส่วนที่กินไฟค่อนข้างมาก ดังนั้นการจัดแบ่งโซนพื้นที่ หรือจัดการวัตถุดิบ ว่าจะแช่งช่องเย็น หรือช่องแข็ง จึงมีความสำคัญอย่างมาก จะช่วยให้ความเย็นสามารถกระจายตัวเข้าไปได้ทั่วทุกส่วนของอาหารโดยที่ใช้ไฟฟ้าไม่มากเกินความจำเป็น

ภาพจาก Real Simple

ตู้เย็นอย่าตั้งใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น


หากเป็นได้แนะนำให้ตั้งตู้เย็นแยกออกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น เนื่องจากตู้เย็นต้องใช้ไฟอยู่ตลอดเวลา หากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นมาทำงานอยู่ใกล้ๆ ตู้เย็นอาจจะทำงานมากขึ้น เนื่องจากได้รับความร้อนจากการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ส่งผลให้ค่าไฟเพิ่มมากขึ้น

ภาพจาก Monogram Appliances

ละลายน้ำแข็งและทำความสะอาด


การละลายน้ำแข็ง และการทำงานสะอาด จะต้องทำอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อจัดเก็บและระบายสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว อาหารที่ใกล้หมดอายุออกไปให้หมด ลดปัญหากลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ อากาศภายในตู้เย็นจะมีความสดชื่นอยู่เสมอค่ะ

ภาพจาก bloggang.com

บทความเกี่ยวข้อง : เคล็ดลับการทำความสะอาดตู้เย็น ง๊ายง่าย ต้องบอกต่อ !

ไม่จำเป็นอย่าเปิดปิดบ่อย


การเปิดปิดตู้เย็นแต่ละครั้ง ภายในตู้เย็นจะสูญเสียอุณภูมิเป็นจำนวนมาก ซึ่งตู้เย็นจะต้องทำความเย็นขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนส่วนที่เสียไป ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเป็นอย่างมาก ดังนั้นการเปิดปิดตู้เย็น ไม่ควรเปิดทิ้งเอาไว้นานๆ หากไม่จำเป็นจริงๆ


หรือคุณอาจจะเลือกตู้เย็นแบบ Door in Door จะช่วยให้เพื่อนๆเลือกหยิบอาหารออกจากตู้เย็นได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดประตูตู้เย็นทั้งหมด ช่วยลดการสูญเสียลมเย็นได้ถึง 41% เมื่อเทียบกับตู้เย็นประตูแบบธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น