Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ทริคการเลือกตู้เย็น แบบไหนดี รุ่นไหนแจ่ม มาดูกัน !

ในการเลือกตู้เย็นให้เหมาะสมกับที่บ้านของเรา หลายๆคนตองมานั่งปวดหัว คิดแล้วคิดอีก ก็ไม่ได้คำตอบสักทีว่าจะเลือกตู้เย็นรุ่นไหน แบรนด์อะไรถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด บางคนอาจจะคิดว่าไหนๆก็จะซื้อทั้งที ก็จัดไปรุ่นใหญ่ไฟกระพริบไปเลยดีกว่า

ภาพจาก fix.com.vn

แต่การที่เลือกตู้เย็นใหญ่เกินขนาด อาจจะกลายเป็นเปลืองค่าไฟโดยใช่เหตุ ดังนั้นการเลือกตู้เย็นอย่างเหมาะสมกับขนาดครอบครัว และพฤติกรรมการใช้งาน จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากค่ะ

วิธีการเลือกตู้เย็นอย่างเหมาะสม


วันนี้เรามาดูกันว่ามีทริคหรือเคล็ดลับการเลือกตู้เย็นอย่างเหมาะสมกับที่บ้านอะไรบ้าง ที่เราจะสามารถหยิบมาใช้ประกอบการตัดสินใจ เลือกตู้เย็นคุณภาพมาใช้งานที่บ้านได้อย่างตอบโจทย์มากที่สุด

ขนาดของตู้เย็น


เรามาเริ่มต้นดูกันที่ขนาดของตู้เย็น ลักเกณฑ์การเลือกก็ไม่ยากค่ะ คุณอาจจะยึดเรื่องของจำนวนสมาชิกภายในบ้านเป็นหลัก สามารถแบ่งคิวตู้เย็นออกได้ตามนี้จ้า


  • สมาชิกไม่เกิน 3 คน ตู้เย็นขนาด 6 – 10 คิวเหมาะสมมากที่สุด
  • สมาชิกมากกว่า 3 แต่ไม่เกิน 5 คน ตู้เย็นขนาด 10 – 15 คิวเหมาะสมมากที่สุด
  • สมาชิกมากกว่า 6 คนขึ้นไป ตู้เย็นขนาดมากกว่า 15 คิวเหมาะสมมากที่สุด


ตู้เย็นกี่ประตูดีล่ะ ?


จะเลือกตู้เย็นกี่ประตูดีล่ะ ? เรื่องนี้พิจารณาไม่ยากเท่าไหร่ ให้คุณยึดหลักว่า เราต้องใช้ตู้เย็นในสถานที่ไหน เช่น ตู้เย็นในห้องครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น เพราะลักษณะการใช้งาน จะสามารถช่วยตัดสินใจเลือกตู้เย็นได้ง่ายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

ภาพจาก Sears Home Services

อยากได้ตู้เย็นไว้ใช้ในห้องนอน สำหรับแช่เครื่องดื่มนิดๆหน่อยๆ ก็เลือกตู้เย็นแบบประตูเดียวมาใช้งาน ไม่ต้องใหญ่มาก อาจจะเป็นตู้เย็นขนาดเล็กที่มีแค่ช่องแช่เย็นมาใช้ก็ดูเหมาะสม เป็นต้น

ตู้เย็นประหยัดไฟ


หากพูดถึงเรื่องประหยัดไฟ จะต้องเลือกตู้เย็นที่มีฉลากไฟเบอร์ 5 ที่ออกโดย กฟผ. เราสามารถมั่นใจได้ว่าตู้เย็นที่ผ่านการรับรองมาแล้ว จะช่วยประหยัดไฟได้ดีที่สุด

พิจารณาภายในตู้เย็น


ลักษณะภายในของตู้เย็น ก็เป็นอีกสิ่งที่จะต้องนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ มีชั้นสำหรับวางของครบครัน จัดระเบียบการวางเพื่อสะดวกต่อการหยิบจับใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

ชั้นวาง – ชั้นวางภายในตู้เย็น จะต้องสามารถดอกเข้าออก สลับตำแน่งได้อย่างสะดวก เพื่อง่ายต่อการนำออกมาทำความสะอาดและ จัดระเบียบการวางของภายใน

ลิ้นชักช่องแช่แข็ง – ลิ้นชักช่องแช่แข็ง จะต้องมีช่องแบ่งแยกอยู่ด้านใน เพื่อปรับอุณภูมิให้เหมาะสมกับการแช่อาหารสดต่างๆ

ภาพจาก VisiHow

ช่องแช่ผักและผลไม้ – จะต้องมีการควบคุมความเย็นที่เหมาะสม เพื่อยืดอายุของผักและผลไม้ให้สามารถใช้งานได้นานมากขึ้น ไม่เน่าเสียก่อยเวลาอันควร

ชั้นวางข้างประตู – ด้านข้างประตูของตู้เย็น จะต้องมีชั้นวางที่กว้างและมีความแข็งแรงมากพอ เพื่อที่จะสามารถแช่ขวดน้ำและเครื่องดื่มต่างๆ หยิบออกมาดื่มได้อย่างสะดวก

วัสดุ – จะต้องทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรง ไม่แตกหักง่ายๆ หากเราจัดวางของจำนวนมาก ชั้นวางทุกชั้นจะต้องรับน้ำหนักได้มากเพียงพอต่อความต้องการ

ฟีเจอร์การทำงานตู้เย็น


ในส่วนของฟีเจอร์การทำงาน ตู้เย็นแต่ละแบรนด์ก็มีการพัฒนาเทคโนโลยีรูปแบบใหม่มาให้เราเลือกค่อนข้างเยอะ แต่สิ่งที่ต้องมีในตู้เย็นทุกเครื่องเลยคือ ระบบการกรองอากาศ เพื่อดับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ภายในตู้เย็นได้อย่างอยู่หมัด และระบบการทำความเย็น เพื่อทำอุณภูมิให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ดีไซน์ตู้เย็น


ในเรื่องของรูปลักษณ์และดีไซน์ของตู้เย็น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน แต่การเลือกดีไซน์ตู้เย็นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะคุณก็เลือกตู้เย็นแบบที่ชอบ เรียบๆ สวยๆ หรูหรา ดูดี อันนี้ก็แล้วแต่สไตล์และความเหมาะสมกับการตกแต่งบ้านด้วยค่ะ

ภาพจาก Corbeil Blog - Corbeil Appliances

ราคาตู้เย็นคุ้มค่า


ราคาตู้เย็นจะต้องคุ้มค่า เพราะราคาจะเป็นตัวช่วยตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น แล้วเราจะรู้ได้ไงล่ะว่าราคาคุ้มหรือไม่คุ้ม การเลือกตู้เย็นราคาถูกอาจจะไม่ตอบโจทย์เสมอไป เราสามารถคำนวณความคุ้มค่าได้ตามสูตรดังต่อไปนี้

(ราคาของตู้เย็น ÷ จำนวนปีในการรับประกัน) + (ค่าไฟต่อปีที่ระบุบนป้ายเบอร์ 5 ÷ 365 วัน)

บริการหลังการขาย


เรื่องของการซ่อมบำรุง หรือบริการหลังการขาย เป็นอีกข้อที่สำคัญมากๆ เพราะหากตู้เย็นที่บ้านเรามีปัญหา จะต้องสามารถส่งศูนย์ซ่อม หรือมีบริการช่างมาซ่อมถึงบ้านเพื่อความสะดวก อายุการประกันควรมีตั้งแต่ 3 ปี ขึ้นไป งเป็นตู้เย็นขนาดใหญ่ ระยะเวลาการประกันสินค้าก็ต้องยิ่งยาวนานขึ้น ทั้งอะไหล่ และคอมเพรสเซอร์ระบบทำความเย็น

ภาพจาก Fast Fridge Repairs

ไม่มีความคิดเห็น