Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

การเลือกความละเอียดหน้าจอทีวีคมชัดแจ่มว๊าว

หลังจากที่เราเรียนรู้กันเรื่องของประเภทหน้าจอทีวีจากบทความ หลักการพิจารณาเลือกทีวี รุ่นไหนดี แบรนด์ไหนดัง ? กันแล้ว อาจจะช่วยให้สามารถตัดสินใจเลือกทีวีมาใช้ที่บ้านได้แบบเบื้องต้น แต่ถ้าหากต้องการเจาะรายละเอียดที่ลงลึกมากขึ้น ต้องมาดูกันต่อในเรื่องของความละเอียดของหน้าจอทีวีค่ะ

ภาพจาก Smart Homes - Reviewed.com

HD (High Definition)


ปัจจุบันทีวีที่เป็นแบบความละเอียดระดับ HD จะมีอยู่ 2 แบบ นั้นก็คือแบบ HD Ready และแบบ Full HD โดยความละเอียดหน้าจอทั้ง 2 แบบมีความแตกต่างกันดังนี้

ภาพจาก LG

HD Ready: แสดงภาพที่มีความละเอียดสูงตามแสดงภาพที่มีความละเอียดสูง โดยจะมีช่องเสียบสัญญาณ HDMI อย่างน้อย 1 ช่องและช่อง component video มาให้ด้วย โดยความละเอียดของจอขั้นต่ำ 1,024 x 768 พิกเซล

Full HD: จะมีความละเอียดสูงกว่าอยู่ที่ 1,920 x 1,080 พิกเซล ราคาในปัจจุบันก็ไม่แพงเวอร์เหมือนแต่ก่อนแล้ว ถ้าหากให้ตัดสินใจเลือกทีวีความละเอียดแบบไหน ก็แนะนำให้เลือกแบบ Full HD ไปเลยน่าจะคุ้มมากกว่าค่ะ

Ultra HD และ 4K


หน้าจอความละเอียดระดับ Ultra HD และ 4K เป็นจอภาพที่ให้ความละเอียดสูงกว่า Full HD มาก โดยความละเอียดหน้าจอจะอยู่ที่ 3840 x 2160 พิกเซล เรียกได้ว่าพิกเซลเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเลยทีเดียว หากพูดง่ายๆให้เห็นภาพชัดเจนก็คือ การเอาจอ full HD มาต่อเพิ่มเป็นสี่จอ (2 จอในแนวดิ่ง 2 จอในแนวนอน)

ภาพจาก 4K ADVICE

การใช้จอภาพแบบ Ultra HD หรือ 4K จะได้ภาพที่มีความละเอียดสูงมาก ซึ่งหมายความว่าข้อมูลที่แสดงผลบนหน้าจอ ก็จะมีแบนวิดท์และเนื้อที่ในการจัดเก็บสูงมากขึ้นตามไปด้วย โดยทั่วไปแล้วในปัจจุบัน การแสดงผลหน้าจอภาพแบบ 4K นั้นจะเป็นการเอาภาพเนื้อหา HD มาเพิ่มสเกลให้เป็น Ultra HD เพราะเนื้อหาที่เป็น 4K จริงๆนั้น ยังมีไม่มากเท่าไหร่ค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น