Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

หลักการพิจารณาเลือกทีวี รุ่นไหนดี แบรนด์ไหนดัง ?

หากคุณเคยเดินไปเลือกชมทีวีตามห้างสรรพสินค้า หรือเดินผ่านศูนย์เครื่องใช้ไฟฟ้ากันมาบ้าง จะพบว่าเดี๋ยวนี้มีทีวี เยอะแยะมากมาย หลากหลายขนาด ภาพคมชัดสุดๆ เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจมาก จอทีวีที่บ้านแลดูเก่าไปเลย…

ภาพจาก mungutv.com

ในวงการทีวี มีอะไรใหม่ๆออกมาให้เราชมกันอยู่ตลอด ถ้าหากเราไม่อัพเดทข่าวสารอกเลยว่าตกข่าวค่ะ ก็เหมือนมือถือ ปีที่แล้วไอโฟน 7 ยังเป็นรุ่นใหม่มาแรง แต่นี่ไอโฟน 8 แถมด้วยไอโฟน X ออกมาตก โอ้โห มือถือที่ว่าเจ๋งสุดเมื่อปีที่แล้ว กลายเป็นตกรุ่นไปแบบเร็วสุดๆ ตามเทรนด์กันไม่ทันกันเลยทีเดียว

อัพเดทเทรนด์จอโทรทัศน์รูปแบบใหม่


สำหรับบทความนี้เลยมาอัพเดทเทรนด์จอโทรทัศน์ใหม่ๆ หลากหลายขนาด หลากหลายประเภท แล้วจะเลือกทีวี LED, LCD, OLED หรือ QLED ทีวี เทคโนโลยี 4K อืมมม .. ศัพย์เยอะแยะเต็มไปหมด บางทีก็แอบงงหน่อยๆอยู่เหมือนกันค่ะ (ฮ่าๆ)

ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะบทความนี้จะมาเจาะลึกทุกรายละเอียดแบบง่ายๆทีละนิด คนที่ไม่เคยรู้เรื่องทีวีมาก่อนก็จะได้ทราบกันว่า ทีวีจะต้องเลือกจากอะไร ส่วนคนที่มีความรู้เรื่องทีวีแน่นเอี๊ยดอยู่แล้ว ก็ถือว่าอ่านทบกวนความรู้แล้วกันเนอะ อิอิ

ตัวแปรการเลือกทีวี


เราจะเลือกทีวีแบบไหนดี ? เป็นคำถามชวนปวดหัวที่ไม่สามารถฟันธงได้ในทันที เพราะว่ามีตัวแปร ตัวเลือกมากมาย ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนติดตามเทรนด์แบบเกาะชิดสนาม ก็อาจจะมีความสับสนได้เช่นกัน นั้นเป็นเพราะทีวี เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีทุกบ้าน ผู้ผลิตทุกแบรนด์ดัง ได้พัฒนาหน้าจอหลากหลายรูปแบบ มีเทคโนโลยีต่างๆ ให้เลือกกันจนตาลายแน่นอน

ภาพจาก Digital Trends

ดังนั้นการเลือกทีวีสักเครื่อง จะมีเกณฑ์การเลือกอย่างไร เลือกทีวีเครื่องไหนถึงจะเหมาะกับครอบครัวของเรา หากคุณกำลังเลือกคิดจะเลือกทีวีสักเครื่องมาเพิ่มความบันเทิงที่บ้าน คำตอบทุกอย่างได้ถูกรวบรวมเอาไว้ในบทความนี้ทั้งหมดแล้ว

ชนิดของทีวี


ปัจจุบันมีทีวีวางขาวตามท้องตลาด จะมีชนิดของหน้าจอที่แตกต่างกัน ซึ่งหน้าจอแต่ละชนิดก็มีรูปแบบการทำงานที่แตกต่าง แต่การทำงานเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือแสดงภาพบนหน้าจอให้มีความคมชัดสวยเสมือนจริงมากที่สุด โดยเทคโนโลยีแต่ละรูปแบบ ก็มีจุดเด่นของตัวเอง

LCD ทีวี: CCFL


LCD ทีวี เป็นทีวีรุ่นเก่าที่ไฟส่องหลังเป็นแบบหลอดฟลูออเรสเซนท์แบบเปิดตลอดเวลา เทคโนโลยีนี้บอกเลยว่าเริ่มเก่าแล้ว ปัจจุบันอาจจะเริ่มหาได้ยากแล้ว เพราะว่ามีเทคโนโลยร LED ทีวี มาแทนนั้นเอง

LED ทีวี: Direct LED


LED ทีวี เป็นหน้าจอทีวีที่มีหลอด LED ส่องอยู่ด้านหลัง จัดเรียงกันอย่างเป็นระเบียบส่องตรงด้านหลังหน้าจอโดยตรง ทำให้สามารถลดความสว่างในแต่ละบริเวณได้อย่างอิสระ ภาพมีความคมชัดมากขึ้น เป็นหน้าจอทีวีที่ประหยัดไฟ และให้เฉดสีกว้างมากกว่าแบบ CCFL

LED ทีวี: Edge LED


LED ทีวี ประเภทนี้จะมีหลอด LED เรียงตัวกันอยู่ที่บริเวณขอบจอ การจัดวางแบบนี้ทำให้หน้าจอทีวี มีความบางมากและให้ความแตกต่างในเรื่องของความคมชัดได้ดีมากกว่าจอแบบ CCFL แต่หากเปรียบเทียบกับหน้าจอแบบ Direct LED ก็ยังถือว่าด้อยกว่าค่ะ

แต่หน้าจอ LED ทีวีแบบ Edge LED มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ทำให้ราคาตามท้องตลาดถูกลง และเป็นเหตุผลที่ทำไมทีวี LED สมัยนี้จะเป็นแบบ Edge LED เป็นส่วนใหญ่ค่ะ

OLED TV


OLED TV หรือ Organic Light – Emitting Diode TV เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา และในปัจจุบันก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ไม่จืดจางเลยทีเดียวค่ะ อาจจะเรียกได้ว่าทีวีตัวท็อปๆตอนนี้ ก็เป็น OLED TV เกือบหมด


บทความที่เกี่ยวข้อง



QLED TV


QLED TV หรือ Quantum Dot Light - Emitting Diode TV เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำเอาเทคโนโลยี Quantum Dot มาใช้แทนหลอด Diode แบบเก่า ทำให้หน้าจอแสดงผลของ QLED TV มีสีสันที่สดใส สมจริงมากที่สุด


บทความที่เกี่ยวข้อง



Plasma TV


หน้าจอทีวีแบบ Plasma TV จะใช้แผ่นแก้วประกบเซลขนาดเล็กๆ เป็นจำนวนหลายล้านเซลที่มีก๊าสเฉื่อยบรรจุอยู่ เมื่อมีสนามไฟฟ้าไปกระตุ้นก๊าสนี้จะทำให้มันเปร่งแสงออกมา ณ ตำแหน่ง Pixel นั้นๆ หากพูดกันในเรื่องของความชัดของแสงสี Plasma TV จะมีควมคมชัดมากกว่า LCD แต่มีขนาดที่ใหญ่มากกว่า

Curved TV


Curved TV เป็นหน้าจอที่มีความโค้งเล็กน้อย มีการออกแบบด้วยหลักการที่ว่าจะทำให้ทุกๆพิกเซลบนหน้าจอนั้นห่างจากดวงตาของเราในระยะที่เท่าๆกัน ทำให้ภาพที่แสดงผลออกมาบนหน้าจอ Curved TV จะมีความสมจริงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามหน้าจอ Curved TV ก็ยังมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งก็คือ หากคุณนั่งเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ความโค้งของหน้าจอทีวี จะทำให้ภาพดูผิดเพี้ยนได้ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น