Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ไม่ล้างแอร์บ้าน ส่งผลเสียต่อสุขภาพนะรู้ยัง ?

การล้างแอร์บ้านเป็นประจำตามกำหนดเวลาที่เหมาะสม จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำความเย็นให้กับแอร์บ้านได้สูงสุด 10-15% ช่วยทำให้อากาศภายในบ้านมีความเย็นฉ่ำ แถมประยัดพลังงานได้อย่างน้อย 10% อีกด้วย นอกจากนี้การทำความสะอาดแอร์บ้าน ยังสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานมากขึ้นอีกด้วย

ภาพจาก Dettol

แต่ถ้าหากเราไม่ยอมล้างแอร์บ้านเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและอะไรหลายๆอย่างได้ วันนี้เลยแวะเอาข้อมูลดีดี จากดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์อดีตอธิบดีกรมอนามัยมาฝากเกี่ยวกับผลที่อาจจะเกิดขึ้น ถ้าหากเราไม่ยอมล้างแอร์บ้าน !

ผลของการไม่ล้างแอร์บ้าน


แอร์บ้านที่เราใช้งานคลายความร้อน ไม่ว่าจะเป็นตอนเช้า สาย บ่าย เย็น หรือยามค่ำคืน หากเราไม่ทำความสะอาดตามช่วงเวลาที่เหมาะสม อาจจะแฝงภัยร้ายคืบคลานเข้าสู่ภายในบ้านแบบที่เราไม่รู้ตัวกันเลย นั้นเป็นเพราะว่าในแอร์บ้าน จะมีความชื้น และแน่นอน เมื่อมีความชื้น สิ่งที่ตามมาก็จะเป็นเชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย หรือไวรัส
โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียลิจิโนเนลลานิวโมฟิวลา ที่หากเราหายใจเอาละองงที่ผสมปนเปื้อนเชื้อพวกนี้เข้าไป อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ โดยลักษณะอาการหากสูดนำเชื้อแบคทีเรียเข้าไปจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบปอดอักเสบรุนแรง มีไข้สูง ไอ หนาวสั่น เรียกว่าโรคลิเจียนแนร์ และแบบที่มีลักษณะคล้ายไข้หวัดใหญ่ เรียกไข้ปอน ตีแอก หรือปอนเตียก

แล้วเมื่อไหร่ควรล้างแอร์บ้านล่ะ ?


แล้วเมื่อไหร่ล่ะ ที่จะถึงเวลาอันสมควรในการล้างแอร์บ้าน ? ให้สังเกตุจากเวลาเรากดเปิดแอร์บ้าน มีกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นอับหรือไม่ หากมีกลิ่นออกมาในเบื้องต้น ควรล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศที่อยู่ในแอร์บ้านด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค หากล้างแล้วกลิ่นยังไม่หาย ควรเรียกช่างเข้ามาทำความสะอาดแบบจัดเต็มอีกครั้งค่ะ

ภาพจาก Dettol Arabia

การใช้งานแอร์บ้านบ่อยครั้ง ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง ยิ่งมีปริมาณฝุ่นมาก ประสิทธิภาพการทำงานของแอร์บ้านก็จะลดลง ดังนั้นหากครั้งใดที่พบว่าเมื่อเปิดแอร์บ้านแล้วลมเริ่มไม่เย็น มีแต่ลมแห้งๆ นั่นเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าจะต้องทำความสะอาดล้างแอร์บ้านแบบด่วนๆเลยค่ะ

ล้างแอร์บ้านเป็นประจำ


การล้างแอร์บ้านควรล้างอย่างเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน เพื่อสุขอนามัยที่ดี และเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกภายในครอบครัว สามารถติดต่อช่างล้างแอร์บ้านมืออาชีพ รับประกันคุณภาพ สามารถติดต่อได้ที่ https://www.homepro.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น