Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกตู้เย็นมาใช้ที่บ้าน

"ตู้เย็น" ถือเป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญอย่างหนุ่งที่ทุกบ้านจะต้องมีไว้ใช้งาน เพราะตู้เย็นสามารถช่วยรักษาคุณค่าของสารอาหาร ผัก ผลไม้ หรือของสดต่างๆให้มีความสดใหม่อยู่เสมอ ช่วยถนอมอาหารสดไว้ไม่ให้เน่าเสียก่อนเวลาอันควร

ภาพจาก Refrigerator Repair Ideas

แต่ตู้เย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะต้องเสียบปลั๊กเพื่อใช้งานอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการเลือกตู้เย็นมาใช้งานที่บ้าน จะต้องเลือกแบบประหยัดไฟให้ได้มากที่สุด โดยตู้เย็นจะประหยัดไฟหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับการเลือกขนาดของตู้เย็น ประเภทตูเย็น ประกอบกับลักษณะการใช้งานของสมาชิกภายในครอบครัวค่ะ

ตู้เย็นขนาดเหมาะสม


การเลือกตู้เย็นมาใช้งานที่บ้าน ควรที่จะเลือกตู้เย็นที่มีขนาดคิวเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานมากที่สุด สำหรับมือใหม่อาจจะไม่เข้าใจว่าคิวตู้เย็นคืออะไร ? คิวตู้เย็นคือ ความจุของตู้เย็น เปรียบเทียบเหมือนกับถุงพลาสติกตามซุปเปอร์ขนาดมาตราฐาน สมมติว่าตู้เย็นขนาด 6 คิว ก็จะสามารถใส่ของได้ประมาณ 6 ถุงนั้นเอง

โดยการเลือกคิวตู้เย็น จะต้องสังเกตุจากพฤติกรรมการช้อปปิ้งของเราเอง ว่าปกติเวลาซื้อของแต่ละครั้ง เราจะซื้อมากสุดประมาณกี่ถุง หรืออาจจะพิจารณาจากจำนวนสมาชิกภายในบ้านก็ได้ค่ะ ง่ายดีไม่ต้องมานั่งประมาณขนาดให้ปวดหัว


  • สมาชิกไม่เกิน 3 คน ตู้เย็นขนาด 6 – 10 คิวเหมาะสมมากที่สุด
  • สมาชิกมากกว่า 3 แต่ไม่เกิน 5 คน ตู้เย็นขนาด 10 – 15 คิวเหมาะสมมากที่สุด
  • สมาชิกมากกว่า 6 คนขึ้นไป ตู้เย็นขนาดมากกว่า 15 คิวเหมาะสมมากที่สุด


ยิ่งตู้เย็นมีขนาดใหญ่ ราคาตู้เย็นก็จะยิ่งสูงขึ้น แต่เชื่อว่าถ้าหากเราเลือกตู้เย็นขนาดเหมาะสม รับประกันว่าคุ้มค่า ทุกบาททุกสตางค์ อย่างแน่นอน

การใข้งานตู้เย็นประหยัดพลังงาน


การใช้งานตู้เย็นแบบประหยัดค่าไฟ สิ่งแรกที่ไม่ควรทำเลยคือการนำอาหารที่มีความร้อนเข้าไปแช่ในตู้เย็น เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากขึ้น เพื่อผลิตลมเย็นรักษาอุณภูมิคงที่อยู่เสมอ

ไม่ควรแช่อาหารในช่องแช่แข็งมากเกินไป เพราะช่องแช่แข็งเป็นส่วนที่ทำให้ตู้เย็นกินค่าไฟค่อนข้างเยอะ หากมีการจัดอย่างเป็นระเบียบ จะทำให้ความเย็นกระจายอย่างทั่วถึง ทำให้ใช้พลังงานไฟฟ้าลดลง
ไม่ควรตั้งตู้เย็นใกล้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น และต้องละลายน้ำแข็ง ทำความสะอากอยู่เสมอ เพื่อระบายสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้ตู้เย็นมีการไหลเวียนอากาศที่ดีขึ้น

ภาพจาก Consumer Reports

ไม่ควรเปิดตู้เย็นบ่อยๆ เดี๋ยวเปิดหยิบขนม เดี๋ยวเปิดหยิบน้ำ เพราะจะยิ่งทำให้ภายในตู้เย็นสูญเสียความเย็น ไหลออกมาภายนอก ตู้เย็นก็จะต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อที่จะลดอุณภูมิให้คงเดิม ส่งผลให้ค่าไฟก็พุ่งสูงมาขึ้น เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ค่ะ

ทีนี้เราก็ทราบกันแล้วว่า ตู้เย็นประหยัดพลังงาน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเภทของตู้เย็น หรือขนาดของตู้เย็นเพียงอย่างเดียว แต่พฤติกรรมการใช้งานของสมาชิกภายในครอบครัวของเราเอง ก็เป็นอักปัจจัยที่จะส่งผลให้ตู้เย็นที่บ้านของเราประหยัดพลังงานได้มากหรือน้อยอีกด้วยค่ะ

ติดตามอ่านบทความเทคนิคการเลือกตู้เย็นได้ที่ :



ไม่มีความคิดเห็น