Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

9 สิ่งของห้ามนำเข้าไมโครเวฟ เด็ดขาด!

ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะทำให้ใครหลายคนประสบปัญหาหลายอย่างที่อาจจะคาดไม่ถึง โดยเฉพาะกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไมโครเวฟ เพราะบางคนอาจจะมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการใช้งานกันค่อนข้างเยอะ เพราะคิดว่าไมโครเวฟ สามารถช่วยปรุงอาหารสุกได้ทุกอย่าง

ภาพจาก Most Epic Stuff

ความคิดนี้ถือว่าเข้าใจผิดอย่างมหันต์ เนื่องจากมีอาหารบางประเภท หรือสิ่งของบางอย่างที่ไม่เหมาะกับการนำเข้าอบในไมโครเวฟอย่างเด็ดขาด เพราะความร้อนที่ถูกสร้างขึ้นจะทำปฏิกิริยาจนเกิดสารละลาย การเผาไหม้ หรือเกิดการระเบิดได้

สิ่งของห้ามนำเข้าไมโครเวฟ


สำหรับบทความนี้เลยขอยกตัวอย่างสิ่งของที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟอย่างเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานไมโครเวฟ ป้องกันก่อนที่จะเกิดอันตรายต่อตัวเราเอง และกับครอบครัวของเราค่ะ

กล่องโฟมหรือกล่องพลาสติก


ขอเตือนเลยว่าไม่ควรนำกล่องโฟม หรือกล่องพลาสติกที่ไม่มีเขียนระบุว่า สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้มาโดยตรงอย่างเด็ดขาด เพราะภาชนะทั้งสองชนิด ต่างมีสารหลอมเหลวชนิดติดไฟได้เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก จนอาจจะทำให้เกิดระเบิดขณะอุ่นอาหารได้เลยทีเดียว

ผักสด และ ผลไม้สด


ผักสดหรือผลไม้สด ทำไมถึงใส่ในไมโครเวฟไมได้ล่ะ ? หลายคนเคยทำแล้วก็ไม่เห็นจะมีอะไรเกิดขึ้นนี่นา ? ที่จริงก็ไม่ได้เกิดอันตรายอะไรกับไมโครเวฟหรอก แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ สารอาหารและคุณประโยชน์ของผักและผลไม้สด ที่ควรจะได้รับอย่างเต็มที่ จะสลายไปเหลือแต่กากใยทิ้งเอาไว้เท่านั้น

ภาพจาก onegoodthingbyjillee.com

ละลายผลไม้แช่แข็งในไมโครเวฟ


การละลายผลไม้แช่แข็งในไมโครเวฟ นั้นสามารถทำได้เร็วกว่ารอให้ละลายตามอุณภูมิปกติ แต่รู้หรือไม่ว่าการกระทำนี้ค่อนข้างเป็นอันตรายต่อร่างกายมากทีเดียว เพราะรังสีความร้อนจากไมโครเวฟ จะทำปฏิกิริยากับน้ำตาลในผลไม้ เกิดเป็นสารก่อมะเร็งที่ค่อยๆ สะสมในร่างกายของเรา

อบฟองน้ำเพื่อกำจัดแบคทีเรีย


การอบฟองน้ำเพื่อกำจัดแบคทีเรีย สามารถทำได้จริง และมีส่วนช่วยในการฆ่าเชื่อโรคได้ แต่สิ่งที่ควรทำก่อนอบคือจะต้องชุบฟองน้ำให้เปียกชุ่ม และต้องอบด้วยความร้อนต่ำสุดเพียง 3 วินาทีเท่านั้น เพราะถ้าหากฟองน้ำแห้งเกิน หรืออบนานเดินไป อาจจะทำให้เกิดประกายไฟ และเกิดการลุกไหม้ได้ค่ะ


ไข่ไก่ทั้งฟอง


การเวฟไข่เหมือนการต้มไข่ในน้ำร้อนในไมโครเวฟ จะทำให้ไข่ร้อนจัดจนระเบิดในไมโครเวฟได้ในเวลาอันสั้น ต้องมาเนื่อยนั่งทำความสะอาดไปอีก ทางที่ดีควรตอกไข่ใส่ภาชนะที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่าค่ะ

ถุงกระดาษห่ออาหาร


ถุงกระดาษเป็นบรรจุภัณฑ์อีกชนิดหนึ่งที่ไม่ควรนำเข้าเตาอบไมโครเวฟอย่างเด็ดขาด เพราะเนื้อกระดาษจะมีความบาง และค่อนข้างไวต่อความร้อน อาจจะทำให้เกิดประกายไฟได้หากเจอรังสีความร้อนจากเตาอบไมโครเวฟ

ฟอยล์ห่ออาหาร


ฟอยล์เป็นทั้งตัวนำความร้อน หรือเป็นฉนวนความร้อนอย่างดีที่มีคุณสมบัติคล้ายกับอลูมิเนียมและสแตนเลส ทำหน้าที่เก็บรักษาความร้อน และความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากนำเข้าไมโครเวฟโดยไม่เอาฟอยล์ออกก่อน อาจจะทำให้อาหารไหม้เกรียม หรือแย่สุดก็อาจจะเกิดประกายไฟ

ภาพจาก wikiHow

จาน ชาม กระเบื้องเคลือบ


ก่อนนำพาชนะเข้าไมโครเวฟ ให้สำรวจกันก่อนว่าเป็น จานชามกระเบื้องเคลือบ ที่มีลวดลาย สะท้อนแสนหรือไม่ ถ้าหากใช่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะว่าเพราะสีที่ใช้เพ้นท์กระเบื้องเคลือบส่วนใหญ่ไม่ทนต่อความร้อน และอาจละลายปนเปื้อนมากับอาหารขณะอุ่นด้วยไมโครเวฟ นอกจากนี้อาจจะทำให้จานชามแตกหักได้เลย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงจานชามเหล่านี้ห้ามนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาดค่ะ


น้ำนมแม่


น้ำนมแม่มีสารอาหารและวิตามินที่ไม่สามารถหาได้จากนมชนิดอื่น ซึ่งมีความจำเป็นต่อลูกน้อยมาก หากนำไปต้มหรือไปอุ่นด้วยไมโครเวฟ ความร้อนจะทำลายสารอาการที่มีคุณค่าจำนวนมาก ทำให้ลูกน้อยรับสารอาหารได้ไม่เพียงพอ อีกทั้งอาจจะได้รับเชื่ออีโคไลที่เพาะตัวได้ดีในความร้อนจากการอบด้วยไมโครเวฟอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น