Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

สาเหตุควรเลี่ยงหากไม่อยากให้เครื่องใช้ไฟฟ้าพัง !

เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชิ้นภายในบ้าน ราคาก็ไม่ใช่จะถูกๆใช่ไหมล่ะ ตอนเราจะตัดสินใจเลือกสักเครื่องมาใช้ที่บ้าน ก็คิดแล้วคิดอีก ทั้งฟังก์ชัน ดีไซน์ ความคุ้มค่า การประหยัดพลังงาน และที่สำคัญเลยคือเรื่องของราคา

แต่พอเราตัดสินใจนำเครื่องใช้ไฟฟ้ามาใช้งานที่บ้าน กลับละเลย เผลอทำพฤติกรรมผิดๆ ที่อาจจะส่งผลให้ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาจจะพังก่อนเวลาอันเหมาะสม !

ภาพจาก Daily Express

ถ้าหากคุณไม่ต้องการให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านพังก่อนเวลาอันควร เรามาเริ่มต้นสำรวจกันดีกว่าค่ะว่า คุณมีพฤติกรรมอะไรที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงทำลายเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยไม่รู้ตัวบ้างรึเปล่า ?

เครื่องซักผ้า


เครื่องซักผ้าเป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีทุกบ้านแน่นอน แต่บางครั้งคุณก็อาจจะที่จะเผลอวางของหนักๆเอาไว้บนเครื่องซักผ้า ขนาดเครื่องซักผ้าก็ออกจะใหญ่โต คิดว่าคงจะไม่เป็นอะไรหรอกน่า แต่อันที่จริงแล้ว ควรเลี่ยงที่จะวางของหนักๆไว้ด้านบนเครื่องซักผ้าอย่างเด็ดขาด หรือถ้าหากจำเป็นต้องวางจริงๆ ก็ไม่ควรหนักมากจนเกินไป

รวมไปถึงการยืนท้าวแขนกับเครื่องซักผ้า หรือเหยียบบนตัวเครื่อง เพราะจะทำให้เครื่องซักผ้าทรุด และอาจจะตกลงมาเจ็บตัวไปอีก ….

อีกสาเหตุที่อาจจะทำให้เครื่องซักผ้าพังเร็วขึ้นก็คือ คุณไม่สำรวจกระเป๋ากางเกงก่อนโยนลงตัวถัง อาจจะมีเงินเศษเหรียญอยู่ในกระเป๋า ซึ่งถ้าหากของเหล่านี้หลุดออกไปขัดกับกลไกการทำงาน บอกเลยว่างานงอกแน่นอนค่ะ ได้ถึงคราวยกเครื่องซักผ้าไปซ่อมกันยาวๆเลย

ภาพจาก The Sweethome

สำหรับเครื่องซักผ้าฝาหน้า ขอบยางเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการใช้น้ำส้มสายชูเช็ดให้ทั่ว แล้วเช็ดออกด้วยผ้าแห้งสะอาดๆซ้ำอีกที เปิดฝาทิ้งเอาไว้ให้อาศถ่ายเท และถ้าหากเครื่องซักผ้าที่บ้านของคุณไม่มีระบบทำความสะอาดอัตโนมัติ แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยตัวเองอย่างน้อง 1 ครั้งต่อเดือน

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าได้ง่ายๆ สามารถติดตามอ่านได้ที่ > เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทำความสะอาดไม่ยากนะ รู้ยัง ?

ภาพจาก Washer, Dishwasher & Electric Cooker Repair. WasherCare Ltd

หลังจากซักทำความสะอาดเสื้อผ้าเสร็จสิ้นทุกกระบวนการแล้ว ให้รีบนำผ้าออกจากเครื่องไปตากเลยนะคะ อย่าทิ้งเอาไว้นาน เพราะตัวถังและสายพานของเครื่องซักผ้าต้องแบกรับน้ำหนักผ้าเปียกๆเอาไว้นานๆ อาจจะพังและเสียกายได้ แถมมีกลิ่นอับติดเสื้อผ้าอีกด้วยค่ะ

ตู้เย็น


สิ่งแรกเลยที่ห้ามทำตั้งแต่แรกเริ่มเลย คือไม่ควรยกตู้เย็นเป็นแนวนอน เพราะจะทำให้น้ำยาคอมเพลสเซอร์ตู้เย็นไหลออกมา ทำให้ระบบภายในเกิดความเสียหายได้ อีกทั้งยังทำให้อายุการใช้งานตู้เย็นสั่นลงอีกด้วย หากจะเคลื่อนย้ายตำแหน่งตู้เย็น ควรเคลื่อนย้ายเป็นแนวตั้งหรือแนวเอียงไม่เกิน 40 องศาค่ะ

ภาพจาก Stay at Home Mum

หลังจากเคลื่อนย้ายมาวางไว้ในตำแหน่งที่ต้องการแล้ว ไม่ควรเสียบปลั๊กใช้งานเลยทันที เพราะอาจจะทำให้น้ำยาคอมเพลสเซอร์รั่วไหลออกจนทำระบบภายในเสียหายได้ ควรรอประมาณ 4-5 ชั่วโมงเพื่อให้น้ำยาเข้าที่ก่อนค่อยเสียบปลั๊กใช้งานเพื่อความชัวร์

หลังจากการใช้งานไปเป็นระยะเวลานาน ควรที่จะทำความสะอาดตู้เย็นกันบ้าง ภายในตู้เย็น ชั้นวางของ ตู้เก็บของสด ผัก ผลไม้ เอาออกมาเช็ดล้างทำความสะอาดให้หมด โดยขั้นตอนการทำความสะอาดตู้เย็นก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ สามารถติดตามอ่านได้ที่ > มือใหม่หัดทำความสะอาดตู้เย็น Step by Step

ภาพจาก The Organised Housewife

นอกจากทำความสะอาดตู้เย็นภายในแล้ว เราควรดูแลในส่วนของขดลวดเดนเซอร์หรือแผงความร้อนที่อยู่ด้านนอก ที่ทำหน้าที่ระบายความร้อนเช่นกัน เพื่อช่วยลดกำลังการทำงานของตู้เย็น ช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น และยืดอายุการใช้งานของตู้เย็นอีกด้วย

ไมโครเวฟ


สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรทำกับเครื่องไมโครเวฟคือ การวางของหนักๆเอาไว้บนไมโครเวฟ เพราะอาจจะบังช่องระบายอากาศทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ไม่สะดวก นอกจากนี้เวลาเราใช้งานไมโครเวฟ เราต้องคำนึงถึงเรื่องของน้ำหนักอาหารด้วยนะ

ภาพจาก Compact Appliance

ทำไมเราต้องคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักอาหาร นั้นก็เพราะว่า ไมโครเวฟ ไม่ใช่เตาอบไฟฟ้า ไม่สามารถรับน้ำหนักของอาหารจำนวนมากได้ ตัวถาดหมุนด้านล่างอาจจะไม่ทำงาน แย่สุดคือตัวจานหมุนแตกเสียหาย ทางที่ดีควรอ่านรายละเอียดการใช้งานในคู่มือกันก่อนดีที่สุดค่ะ

นอกจากนี้ยังต้องใส่ใจในเรื่องของภาชนะที่นำเข้าไมโครเวฟ ข้อนี้มีความสำคัญมากเลยทีเดียวค่ะ ห้ามใช้ภาชนะทั่วๆไป ที่ไม่ได้ระบุว่าใช้กับไมโครเวฟได้ชัดเจน เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้ไมโครเวฟเสียหาย หรืออาจจะระเบิดขณะอุ่นอาหารอยู่ได้เลยล่ะค่ะ


เมื่อเราทราบกันแล้วว่า อะไรควรทำและไม่ควรทำ ถ้าหากคุณเคยมีพฤติกรรมการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบผิดๆอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ก็ควรหยุดและหลีกเลี่ยงโดยทันที เพราะนอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่บ้านจะพังเร็วกว่าปกติล้ว อาจจะเกิดอันตรายขณะใช้งานอีกด้วยค่ะ

1 ความคิดเห็น: