Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เลือกตู้เย็นคู่บ้านลดภาวะโลกร้อนกู้โลก

การที่เราใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเครื่อใช้ไฟฟ้าที่ช่วยทำความเย็น อย่างเช่น เครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะตู้เย็น ที่มีการเสียบปลั๊กใช้งานอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง อาจจะเป็นการทำร้ายโลกของเราโดยที่คุณอาจจะไม่รู้ตัว

ภาพจาก thecssblog.com

แต่ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ที่ได้ทำการผลิตสารทำความเย็นรูปแบบใหม่ ที่ไม่ส่งผลต่อชั้นบรรยากาศโลกของเราออกมาให้ใช้งานกันบ้างแล้ว แต่… เท่านี้อาจจะไม่เพียงพอ

การลดภาวะโลกร้อนแนวทางอื่น


การลดภาวะโลกร้อนที่ดีที่สุดคือ การเลิกใช้งานตู้เย็นไปเลย ! ซึ่งก็แหม คงเป็นไปไม่ได้ใช่ไหมล่ะ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า วิธีการลดโลกร้อนสำหรับการใช้งานตู้เย็นที่บ้าน จะสามารถทำได้ด้วยวิธีไหนบ้าง และแบบไหนจะเหมาะที่จะนำมาปรับใช้กับที่บ้านของเรามากที่สุดค่ะ

จุดตั้งตู้เย็น


จุดที่เราตั้งตู้เย็น ควรที่จะตั้งให้ห่างจากฝาผนังประมาณ 15 เซนติเมตร ถ้าเราตั้งใกล้ฝาผนังมากเกินไป จะทำให้ตู้เย็น ระบายความร้อนออกมาได้ไม่ค่อยดีมากนัก ส่งผลให้ตัวเครื่องมีความร้อน และจะทำงานหนักมากขึ้น คุณลองเอามือไปแตะที่ผนังบ้านดูก็ได้ค่ะ ว่ามีความร้อนสะสมไว้หรือไม่

ภาพจาก Samsung Newsroom

แช่ของเท่าที่จำเป็นเท่านั้น


ยิ่งเราแช่ของเอาไว้ในตู้เย็นมากเท่าไหร่ ตู้เย็นกก็จะทำงานหนักมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นหากมีอะไรที่ไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น ก็เอาออกมาให้หมด ไม่ต้องไปแช่มันสะทุกสิ่งอย่างก็ได้ วิธีนี้จะสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ดี และยังทำให้ตู้เย็นที่บ้านเราดูเป็นระเบียบและสะอาดสะอ้านอีกด้วยค่ะ

ภาพจาก CNET

อย่าแช่ของร้อนจี๋


คุณอาจจะเคยได้ยินมากันแล้วล่ะว่า ของร้อน ห้ามนำเข้าแช่ในตู้เย็น ต้องรอให้เย็นก่อนถึงจะนำเข้าไปได้ เพราะว่าการนำของร้อนเข้าตู้เย็น จะส่งผลให้ตู้เย็นทำงานหนักมาก เปลืองไฟมากโดยไม่จำเป็นเลยค่ะ ยอมเสียเวลารอให้อาหารเย็นลงเสียหน่อย จะเป็นการถนอมการใช้งานตู้เย็นให้อยู่คู่บ้านของเราให้ยืดยาวมากขึ้น

ละลายน้ำแข็งอย่างเป็นประจำ


หลายคนชอบละเลยช่องฟรีสที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งเกาะเต็มไปหมด เพราะคิดว่า เออดีจัง น้ำแข็งเยอะๆ ตู้เย็นจะได้เย็นๆสะใจ ซึ่งอันที่จริงแล้ว มันเป็นการยิ่งทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นเราควรกดปุ่นละลายน้ำแข็งอย่างเป็นประจำจะดีที่สุดค่ะ

ภาพจาก BrandSource

เลือกขนาดตู้เย็นให้เหมาะสม


สิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากเลยกับการใช้งานตู้เย็นที่บ้านเพื่อประหยัดพลังงานและรักโลกร้อน คือการเลือกขนาดตู้เย็นให้เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่เล็กเดินไป และไม่ใหญ่จนเกินไป ใช้งานตู้เย็นให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุดค่ะ

บทความเกี่ยวข้อง > 5 เทคนิคประหยัดไฟ “ตู้เย็น” คู่บ้าน ลดค่าใช้จ่ายสบายกระเป๋า

สารทำความเย็น


อีกสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกตู้เย็นสักเครื่องมาใช้งานที่บ้าน คือสารทำความเย็น เราจะต้องเลือกสารทำความเย็นที่จะสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนมากที่สุด และที่สำคัญคือต้องไม่กระทบต่อิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ

ตู้เย็นสาร CFCs (Chloroflurocarbons) เป็นสารที่ทำลายโอโซน และทำให้เกิดภาวะโลกร้อน (ห้ามใช้)

ภาพจาก The Ozone Hole

ตู้เย็นสาร HFCc (Hydrofluorocarbons) ไม่ทำลายโอโซน แต่สร้างก๊าซเรือนกระจก เทียบเท่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 1,200 เท่า (ห้ามใช้)

ตู้เย็นสาร HCs (Hydrocarbons) ไม่ทำลายโอโซน ไม่สร้างก๊าซเรือนกระจก (อันนี้ใช้ได้เลย) หากเลือกตู้เย็นมาใช้งานที่บ้าน ก็เลือกที่ใช้สาร HCs และต้องเป็นแบบประหยัดไฟเบอร์ 5 ด้วยนะ

ทีนี้เราก็รู้แล้วว่า การเลือกตู้เย็น ไม่ใช่เพียงแค่พิจารณาจากประเภท การใช้งานเป็นหลักเพียงอย่างเดียว การเลือกสารที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อน ก็มีความสำคัญไม่แพ้กันค่ะ เพราะเราเองก็คงไม่อยากที่จะทำร้ายโลกด้วยมือของตัวเองกันหรอกใช่ไหมล่ะ?

บทความเกี่ยวข้อง



ไม่มีความคิดเห็น