Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ทำความสะอาดหน้าจอทีวี หน้าจอคอมพิวเตอร์ อย่าถูกวิธี

หน้าจอทีวี หรือ หน้าจอมอนิเตอร์แบบบาง หรือหน้าจอแบบสัมผัส ที่มีความละเอียดอ่อน มีโอกาศที่จะเกิดร่องรอยขีดข่วนหรือเสียหายในระหว่างการใช้งาน หรือขณะที่เรากำลังทำความสะอาด โดยเฉพาะหน้าจอแบบสัมผัส อย่างเช่น แท็ปเล็ต หน้าจอสมาร์ทโฟน ทีวี มอนิเตอร์ มีการเคลือบป้องกันเพื่อลดแสงสะท้อน จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

ภาพจาก shefinds.com

ก่อนเริ่มต้นทำความสะอาด


การทำความสะอาดหน้าจอทีวี โน้ตบุ๊ค หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก่อนเริ่มต้นทำความสะอาด ให้คุณทำการปิดการทำงานของหน้าจอ ดึงปลั๊กออกให้หมดก่อน เพื่อความปลอดภัย อีกทั้งเมื่อหน้าจอเป็นสีดำ เราจะมองเนคราบสกปรกได้มากยิ่งขึ้น

ระดับความสกปรก


จากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดนุ่มแห้ง เช็ดที่หน้าจอเบาๆ หรือใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ซึ่งให้ผลที่ใกล้เคียงกัน เช็ดไปตามคราบสกปรกที่อยู่บนหน้าจอ โดยไม่ต้องชุบน้ำ หรือลงน้ำหนักแรงเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายบนหน้าจอทีวีได้

กรณีหน้าจอทีวี มีคราบสกปรกติดแน่นมากๆ เช็ดไม่ออก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดบิดหมาด แล้วเช็ดตรงจุดที่มีคราบสกปรกฝังแน่น เบาๆ พยายามอย่าออกแรงกดแรงมากนัก เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นค่ะ

กรณีที่คราบสกปรกติดแน่นขนาดใช้ผ้าชุบน้ำแล้วก็ยังเช็ดไม่ออก อาจจะต้องหยิบน้ำยาทำความสะอาดหนาจอโดยตรงมาใช้งาน มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป ให้พ่นลงบนผ้าที่หนานุ่ม แล้วจึงค่อยๆเช็ดไปยังคราบสกปรกฝังแน่นที่อยู่บนหน้าจอ หลังจากคราบสกปรกหลุดลอกไปหมดแล้ว ให้ใช้ผ้าแห้งสะอาดๆเช็ดอีกครั้ง

ข้อควรระวัง


การทำความสะอาดหน้าจอทีวี ควรระมัดระวังในเรื่องของการใช้น้ำยา จะต้องเป็นน้ำยาทำความสะอาดหน้าจอโดยเฉพาะ ห้ามใช้น้ำยาประเภทอื่น หรือน้ำยาที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลเด็ดขาด และไม่ควรใช้กระดาษทิชชู่เช็ดอาจจะยิ่งทำให้หน้าจอทีวีเกิดรอยเพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น