Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างปลอดภัยไร้กังวล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเครื่องทำน้ำอุ่น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่แทบจะทุกบ้าน แต่การที่จะเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นสักเครื่อง จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะขึ้นชื่อว่าน้ำและไฟฟ้า หากจับมาอยู่ร่วมกันย่อมเกิดอันตรายขึ้นได้ตลอดเวลา…

ภาพจาก Holistic Vanity

ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น จะต้องพิจารณาความปลอดภัยทางด้านใดบ้าง และหลังจากการติดตั้งแล้ว ควรตรวจสอบอะไรบ้าง เพื่อเช็คความปลอดภัยอีกครั้ง เพื่อการใช้งานอย่างมั่นใจ ไร้กังวล

คุณสมบัติเครื่องทำน้ำอุ่นที่ปลอดภัย


เครื่องทำน้ำอุ่นที่ปลอดภัย จะต้องมีเครื่องป้องกันไฟดูด ติดตั้งอยู่ในตัวเครื่อง ถ้าหากเกิดไฟดูดปุ๊ป เครื่องทำน้ำอุ่นจะตัดการทำงานทันที หรือถ้าหากเครื่องทำน้ำอุ่นไม่มีระบบนี้ แนะนำให้ติดตั้งเบรกเกอร์พิเศษชนิดที่ตัดได้ทั้งไฟเกิน ไฟรั่ว ไฟดูด มาติดตั้งเพื่มความปลอดภัยเพิ่มเติม

ตรวจเช็คสายดิน


อีกจุดที่จะต้องพิจารณาเลยคือเรื่องของสายดิน หรือสายกราวด์ ในตัวเครื่องทำน้ำอุ่น และสายดินที่ต่ออกจากตัวเครื่องลงดิน จะต้องมีขนาดไม่เล็กกว่า 2.5 SQ.MM. มาตรฐานแท่งกราวนด์ต้องมีขนาดไม่น้อยกว่า 5 หุน ปักลงไปในดินได้ไม่ต่ำกว่า 5 ฟุต เครื่องทำน้ำอุ่นทุกเครื่องจะต้องต่อสายดิน และสายดินต้องได้ขนาดตามมาตราฐาน เวลาไฟรั่วจะได้รั่วลงดินได้สะดวกรวดเร็ว

สวิตช์ควบคุมอุณหภูมิ


อันดับถัดไปที่จะต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วยคือเรื่องของสวิตช์ควบคุมอุณหภูมิ ที่ทำหน้าที่ตัดไฟวเลาน้ำร้อนถึงอุณภูมิที่กำหนด หรือสูงมากปิดปกติ ถ้าหากเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นไหน ไม่มีสวิตช์ควบคุมอุณหภูมิตัวนี้ ห้ามซื้อมาใช้เด็ดขาด เพราะถ้าหากเราเผลอเปิดทิ้งเอาไว้ อาจจะเกิดไฟไหม้ได้เลย

สวิตช์ควบคุมแรงดันน้ำ


อีกจุดที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือสวิตช์ควบคุมแรงดันน้ำ สวิตช์ตัวนี้เมื่อเราเปิดน้ำไหล เครื่องทำน้ำอุ่นก็จะทำงานในทันที ซึ่งสิ่งที่เราจะต้องพิจารณาคือตำแหน่งในการวางสวิตช์ตัวนี้ ว่าวางเอาไว้ถูกที่ถูกทางหรือไม่ ? ให้ดูตรงส่วนหม้อต้มน้ำร้อน ว่ามีสายไฟอยู่ตำแหน่งด้านใต้พอดีหรือไม่ ลองคิดถึงในกรณีที่หม้อต้มน้ำเกิดรั่วไหล น้ำจะไหลหยดลงสวิตช์ได้ไหม ถ้าคิดว่าโดนแน่ๆ โดนเต็มๆ ก็ไม่ควรเลือกมาใช้งานค่ะ

ขนาดของสายไฟ


ขนาดของสายไฟเครื่องทำน้ำอุ่น จะต้องไม่เล็กจนเกินไป แต่ขนาดเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม โดยมีสูตรการคำนวณขนาดของสายไฟมาฝากจ้า

ขนาดสายไฟ = กำลังไฟของเครื่องทำน้ำอุ่น / 1,320

ยกตัวอย่างเช่น เครื่องทำน้ำอุ่นกำลังไฟ 5,500 วัตต์ หารด้วย 1,320 ผลลัพธ์ที่ได้จะออกมา 4.16 ดังนั้นขนาดของสายไฟที่เหมาะสม จะต้องมีขนาดที่ไม่น้อยกว่า 4 SQ.MM.

ไม่มีความคิดเห็น