Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

สิ่งของ “ต้องห้ามเข้าไมโครเวฟ” ถ้าไม่อยากบ้านไหม้ !

หลังจากบทความก่อนหน้า 9 สิ่งของห้ามนำเข้าไมโครเวฟ เด็ดขาด! ที่เราพูดถึงสิ่งของที่ห้ามนำเอาเข้าไมโครเวฟ เพื่อความปลอดภัยและคงคุณค่าทางสารอาหารและคุณประโยชน์ ที่ควรจะได้รับอย่างเต็มที่ กลับกลายเป็ยสลายไปเหลือทิ้งไวแต่เพียงเยื่อใยที่มีให้กัน เอ้ย ! เหลือแต่เพียงกากใยอาหารทิ้งเอาไว้เท่านั้นค่ะ

ภาพจาก kitchenland-lv.com

ในส่วนของบทความนี้ก็จะมาขยายความเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งของที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตราย ได้รับบาดเจ็บ หรือร้ายแรงสุดๆคือไฟไหม้บ้านกันเลยทีเดียว

ไมโครเวฟอันตรายขนาดนั้นเลยหรือ ?


หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า แค่ไมโครเวฟเนี่ยนะ มันจะเกิดอันตรายได้ขนาดนั้นเลยหรือ ? คำตอบคือ ใช่ค่ะ อันตรายมากถ้าหากเราใช้งานอย่างไม่ถูกวิธี โดยในระยะเวลา 20 ปี (1990-2010) ในสหรัฐอเมริกาก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการใช้เตาไมโครเวฟกว่า 150,000 ราย หรือถึง 21 คนต่อวัน และสาเหตุหลักๆของอาการบาดเจ็บคือ ใช้งานไมโครเวฟแบบผิดๆ!

อะไรห้ามเอาเข้าไมโครเวฟบ้างอ่ะ ?


วันนี้ทางผู้เขียน จึงขอรวบรวมอีก 5 สิ่งของที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟ เพราะอาจจะเป็นสาเหตุก่อให้เกิดอันตราย ทั้งทางร่างกาย ซึ่งไม่ใช่แค่กับตัวเรานะ แต่รวมไปถึงสมาชิกทุกคนภายในบ้านอีกด้วย มาดูกันค่ะ ว่าสิ่งของแต่ละอย่างมีอะไรบ้าง เริ่มจาก …

โฟมหรือพลาสติก : ห้ามนำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะพลาสติกเมื่อเจอความร้อน อาจจะบิดงอผิดรูป ละลายใส่อาหารก่อให้เกิดพิษ และหากมีความร้อนสูงมากเกินไป อาจจะเกิดเพลิงลุกไหม้ได้เลยทีเดียว

ถ้วยกระดาษ : สิ่งของที่ทำจากกระดาษ ไม่ว่าจะเป็น จานกระดาษ ถ้วยกระดาษ กระดาษห่อข้าว ไม่ควรใส่เข้าไมโครเวฟอย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อกระดาษได้รับความร้อน อาจจะก่อให้เกิดเพลิงลุกไหม้ได้ หากต้องการอุ่นอาหาร แนะนำให้ถ่ายลงภาชนะที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ก่อน จะปลอดภัยมากกว่าค่ะ

วัสดุโลหะ : ชามสแตนเลส ฟอล์ย หรือช้อน ส้อม โลหะเข้าไมโครเวฟ จะเกิดประกายไฟรุนแรง ซึ่งร้ายแรงสุดอาจจะเกิดการระเบิด หรือไฟไหม้ได้ ดังนั้นการเลือกภาชนะเข้าไมโครเวฟ จะต้องเป็นภาชณะที่มีสัษญลักษณ์สามารถใช้งานร่วมกับไมโครเวฟประทับเอาไว้ชัดเจน

อาหารแห้ง : อาหารแห้งบางอย่าง ก็มีความแห้งจนเกินไป เช่นขนมอบกรอบ ปลาแห้ง ผักผลไม้แห้ง ถั่ว ข้าวสาร ฯลฯ ซึ่งหากคณนำเข้าอบภายในไมโครเวฟ จะยิ่งทำให้เกิดการลุกไหม้ได้แบบง่ายๆ เหมือนกับกระดาษเลยทีเดียว

ไข่ทั้งฟอง : สำหรับไข่ ไม่ได้ทำให้เกิดการลุกไหม้แต่อย่างใดค่ะ แต่การเอาไข่เข้าไปอบในไมโครเวฟทั้งฟอง จะทำให้ภายในไข่เกิดแรงดันสูง จนอาจจะระเบิดตู๊มมม ! เลอะเทอะไมโครเวฟ ต้องมานั่งเนื่อยทำความสะอาดภายหลังอีกต่างหาก

แน่นอนว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะอาด มีทั้งประโยชน์และโทษถ้าหากใช้งานอย่างผิดวิธี ดังนั้นเวลาใช้งานไมโครเวฟ อย่าลืมใส่ใจในเรื่องของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ใช้งานอย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและครอบครัวนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น