Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เสียบปลั๊ก ไฟแล่บแปร๊บๆ เห็นแล้วขนลุก !

เคยกันป่าว เวลาเสียบปลั๊กไฟแล้วเกิดการไฟแล่นแปร๊บๆ ! เล่นเอาสะดุ้งกันโหยงเลยบางที เพราะไฟแล่บแรงม๊ากกก ! หลายคนเกิดอาการหวาดกลัวการเสียบปลั๊กไปเลยก็มี (ตัวผู้เขียนเองนี่แหละ ฮ่าๆ) เวลาจะเสียบปลั๊กพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ต้องแอบมีผ้าคลุมมือมาจับ แล้วหลับตาปี๋กันเลยทีเดียว (ไม่ได้เวอร์นำ ทำแบบนี้จริงๆ 555)

ภาพจาก R&R Associates

ด้วยความกลัวไฟแล่บเวลาเสียบปลั๊ก เลยเริ่มมองหาว่า สาเหตุมันเกิดจากอะไร แล้วมีทางแก้ไขยังไงบ้าง ซึ่งสาเหตุก็เกิดจากอะไรหลายๆอย่าง อาทิเช่น เต้ารับเหลวม ไม่แน่นมากพอ หรือเกิดจากความสกปรกบริเวณหน้าสัมัสภายในตัวปลั๊ก ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ากระโดดข้ามช่องของแต่ละขั้ว เกิดเป็นไฟแล่บขึ้นมาได้

ไฟแล่บอันตรายไหม ?


ถ้าหากถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอันตรายหรือไม่ จะเกิดปัญหากับการใช้งานรึเปล่า ? ก็บอกเลยว่า การเกิดประกายไฟนิดหน่อย แบบไฟแล่บเล็กๆ เพียงแค่ครั้งเดียวตอนเสียบใช้งาน เป็นเรื่องปกติที่ไม่น่ากังวลค่ะ แต่หากเสียบไฟแล้ว ยังเกิดประกายไฟอยู่ตลอด อันนี้สิน่ากลัว !

เพราะการที่เสียบปลั๊กไปแล้ว ยังเกิดประกายไฟอยู่ตลอด อาจจะทำให้เกิดความร้อนสะสม จนทำให้ปลั๊กไฟละลาย และเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้เลยทีเดียว

ภาพจาก blog.nema.org

แนวทางการป้องกัน


บอกไว้ก่อนว่าการเกิดไฟแล่บเนี่ย อาจจะป้องกันไม่ได้ 100% นะ เพราะมีโอกาศเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ก็ยังพอมีวิธีช่วยลดการเกิดไฟแล่บได้บ้าง อย่างน้อยสำหรับคนที่มีความกลัว หรือกังวล จะได้สบายใจมากขึ้นในการเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้งาน ด้วยวิธีการดังนี้

เลือกปลั๊กไฟที่มีคุณภาพ


เลือกปลั๊กไฟที่มีการออกแบบรองรับกับอุปกรณ์ที่คุณใช้ได้มากเพียงพอ และไม่หลวมจนเกินไป อาจจะต้องประเมินรูปแบบของปลั๊กและอุปกรณ์ที่คุณใช้งานด้วย หากไม่ทราบว่าต้องเลือกลักษณะไหน ลองปรึกษาพนักงานหน้าร้านที่ Homepro ได้เลยค่า

ไม่นำปลั๊กรางเก่าเกินไปมาใช้


หลายครั้งที่เกิดไฟแล่บ เกิดจากปลั๊กหลวมเกินไป หรือเสื่อมสภาพแล้ว อาจจะส่งผลกระทบต่อตัวอุปกรณ์ของคุณหรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้เช่นกัน

เลือกปลั๊กรางที่มีสวิทช์บนปลั๊กแต่ละรู


เพื่อที่จะลดปัญหาไฟแล่บหรือประกายไฟขณะที่เสียบอุปกรณ์ การมีสวิทช์เปิด-ปิดควบคุมแต่ละรู ช่วยให้คุณเสียบอุปกรณ์ลงไปในปลั๊ก แล้วจึงเปิดสวิทช์ก่อนใช้งาน

ต่อพ่วงอุปกรณ์อย่างถูกวิธี


การต่อพ่วงอุปกรณ์อย่างถูกวิธั เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ลดความเสียหายจากอาการไฟแล่ย เมื่อเสียบปลั๊กได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เสียบปลั๊กอุปกรณ์กับเต้ารับก่อน ที่จะนำไปเสียบกับเข้าตัวเครื่อง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น