Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ตรวจเช็ค “หน้าจอทีวี” ก่อนยกกลับบ้าน

หลายคนอยากจะได้ทีวีหน้าจอใหญ่บะเริ่ม อารมณ์ประมาณว่า จะเปลี่ยนบ้านให้เป็นโฮมเธียร์เตอร์ ดูนังให้กระหึ่มสะใจกันไปเลย ! พูดแล้วด้วยความเป็นวัยรุ่นใจร้อน เดินทางไปเลือกดูทีวี และตัดสินใจเลือกหน้าจอยกกลับบ้าน หวังว่าคืนนี้จะได้ฟิน แต่ แต่ แต่ ! ทำไมพอเปิดทีวีดูแล้ว หน้าจอเป็นจุดด่างล่ะ !

ภาพจาก Laptop Screens

โอ้โห อารมณ์เสีย หน้าจอซื้อมาใหม่ แต่มีจุดด่างของสีแบบนี้ อย่ามัวรีรอเพราะว่าอาจจะหมดอายุประกันไปเสียก่อน เสียเงินซ่อมไปอีก เซงมากบอกเลย … ดังนั้นก่อนยกทีวีกลับบ้าน ตรวจเช็คอาการให้ดีก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาและความรู้สึกเนอะ

ตรวจเช็คหน้าจอทีวี


หน้าจอทีวี ที่เกิดจุดด่างของสี Defective Pixel อาจจะเป็นปัญหามาตั้งแต่โรงงานที่ผลิต ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับรอบตำหนิบนหน้าจอกันดีกว่า ว่ามีลักษณะอย่างไรบ้าง เพื่อเก็บไว้เป็นความรู้เวลาเราไปเลือกทีวีใหม่ตามห้างสรรพสินค้า จะได้ตรวจเช็คก่อนยกกลับมาใช้งานที่บ้านกัน

Dead Pixel


Dead Pixel เป็นรอยตำหนิที่พบได้มากที่สุดบนหน้าจอทีวี จะต้องสังเกตุกันดีดีนะคะ อาการคือเม็ดสีกลายเป็นสีดำ และไม่ตอบสนองต่อคำสั่ง ไม่สามารถแสดงสีอื่นๆได้ มักจะเห็นได้ชัดเป็นจุดสีดำเมื่อฉายภาพขาวขึ้นแสดงบนหน้าจอ

Bright Pixel


Bright Pixel เป็นอาการตรงกันข้ามกับ Dead Pixel ที่เป็นจุดสีดำบนพื้นขาว แต่สำหรับ Bright Pixel คือจุดด่างสีขาวที่ไม่ยอมแสดงสีอื่น หากฉายภาพสีดำขึ้นบนหน้าจอจะเห็นชัดเจน

Stuck Pixel


Stuck Pixel ต่างจากข้ออื่นๆ ที่เม็ดสียังไม่ถึงกับดำสนิท หรือขาวสนิทแน่นิ่งไปเสียทีเดียว ยังพอตอบสนองต่อสัญญาณคำสั่งได้ แต่แปลคำสั่งเพี้ยนไป จึงแสดงผลได้แค่ 2-3 สีสลับกันไปเท่านั้น

วิธีการสังเกตุจุดด่างดำ


วิธีการสังเกตุจุดด่างดำเหล่านี้ สามารถทำได้โดยการเปิดคลิปวีดีโอด้านล่างนี้ ให้เต็มหน้าจอเลยค่ะ เพื่อเป็นการทดลองเปิดภาพพื้นสีดำ แดง เขียว น้ำเงิน ขาว และเพ่งดูว่าในแต่ละสี มีจุดสีแปลกๆ ที่โดดออกมาหรือผิดเพี้ยนไปจากสีอื่นๆหรือไม่ (สามารถใช้วีดีโอนี้ทดสอบกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ทได้ด้วยนะ)


ไม่มีความคิดเห็น