Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ประตูดิจิตอล ติดแบบไหนดี แบบไหนเหมาะ กับการใช้งานจริง

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเผชิญปัญหาลืมกุญแจบ้านกันใช่ไหมล่ะ ? มันเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดจริงๆนะคะ เพราะเราใช้งานกุญแจอยู่ทุกวัน แต่ก็ยังลืม ! วันนี้เลยมีตัวเลือกที่น่าสนใจ และทันสมัยอย่าง ประตูดิจิตอล ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมกันอย่างมาก แถมยังมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย

ภาพจาก Estopolis

สำหรับบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ประตูดิจิตอล กันก่อนว่า มันคืออะไร การทำงานยังไง ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกมาใช้งานกับที่บ้านให้ตรงกับความต้องการมากที่สุดจ้า

รูปแบบของ ประตูดิจิตอล ด้านการติดตั้ง


ในเรื่องของการติดตั้ง ประตูดิจิตอล มีทั้งแบบติดตั้งแทนลูกบิด หรือเป็นแบบติดตั้งเสริม เพิ่งความปลอดภัยขึ้นสองขั้น โดยความโดดเด่นและลักษณะการใช้งานก็มีความแตกต่างกันไป เรามาเริ่มดูจาก Digital Door Lock รูปแบบแรกกันเลย …

ประตูดิจิตอล แบบติดแทนลูกบิด (Main Lock)


ประตูดิจิตอล แบบติดแทนลูกบิด ในการติดตั้ง จะต้องรื้อเอาลูกบิดประตูของเก่าออกก่อน และติดตั้ง ประตูดิจิตอล เข้าไปแทนที่ โดยขนาดของมันค่อนข้างใหญ่ และส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นแบบก้านโยก ดูดีทันสมัย ดูแพง และราคาที่แพงไปตามท้องเรื่อง …

ภาพจาก NHSM

ประตูดิจิตอล แบบติดเสริม (Sub Lock)


ประตูดิจิตอลแบบติดเสริม จะคล้ายกับการติดกลอนเพิ่มให้กับประตู คือไม่ไปยุ่งกับลูกบิดเดิมที่มีอยู่ แต่เป็นการเสริมความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีกชั้น และที่สำคัญคือมีราคาไม่แพงมากนัก น่าจับจองมากๆ แต่ Digital Door Lock แบบติดเสริม อาจจะดูไม่ค่อยสวยงาม ไม่เข้ากับลูกบิดประตูเท่าไหร่

ภาพจาก lockdigital.com

รูปแบบการปลดล็อคของ ประตูดิจิตอล


หลังจากเรารู้แล้วว่า ประตูดิจิตอลสามารถติดตั้งได้ 2 รูปแบบหลักๆ แต่การปลดล็อคประตูล่ะ มีกี่แบบ ? เคยเห็นแบบทั่วไป มีเป็นแบบกดรหัส PIN แต่ในปัจจุบัน Digital Door Lock มีระบบการปลดล็อคมากกว่านั้นค่ะ !

กุญแจประตูดิจิตอล


อ้าว ! เป็นประตูแบบดิจิตอลแล้ว ทำไมยังต้องมีกุญแจอีกล่ะ ? แน่นอนว่าต้องมีกุญแจสำรองเอาไว้ในกรณี ประตูดิจิตอลทำงานไม่ปกติ แบตเตอรี่หมด หรือเราลืมรหัสผ่าน ลืมคีย์การ์ด หรือสแกนลายนิ้วมือแล้ว ก็ไม่ทำงาน เป็นต้น

ประตูดิจิตอลกดรหัส PIN


สำหรับการปลดล็อคที่เราเห็นกันทั่วไปคือการกดรหัส PIN เป็นการปลดล็อคแบบพื้นฐานที่ ประตูดิจิตอลมีแทบทุกเครื่อง สามารถตั้งรหัสได้หลายชุด ซึ่งคุณสามารถตั้งรหัสแบบชั่วคราวสำหรับแขกที่มาเยี่ยมบ้านได้ โดยไม่ต้องบอกรหัสหลักของเรา ง่ายและสะดวกดีค่ะ

ภาพจาก EBOSS

ประตูดิจิตอลแบบ Keycard


นอกจากการกดรหัสแล้ว ระบบแบบใช้ Keycard ก็เป็นอีกวิธีการปลดล็อคที่พ่วงติดมาแทบจะทุกเครื่องเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ในกรณีที่เพื่อนมาบ้านบ่อยๆ หรือคุณพ่อคุณแม่มาเยี่ยม พวกเขาจะได้สามารถเข้าห้องของเราได้โดยไม่ต้องจำรหัสให้วุ่นวาย

ประตูดิจิตอลแบบแสกนลายนิ้วมือ


การสแกนลายนิ้วมือ เป็นอีกตัวเลือกที่ใช้งานได้ง่ายและทัยสมัย ไม่ต้องกลัวเรื่องการปลอมแปลงลายนิ้วมือ มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย แต่อาจจะมีข้อเสียอยู่นิดหน่อย ตรงการสแกนไม่ผ่านเพราะเรื่องของอากาศ นอกจากนี้ยังยุ่งยากหากจะให้เพื่อนหรือพ่อแม่ของคุณสามารถเปิดประตูได้ด้วยตัวเอง

ภาพจาก Gadget Flow

ประตูดิจิตอลแบบแสกนทุกอย่าง


รวมทุกอย่าง เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว … ประตูดิจิตอลที่สามารถสแกนเพื่อเปิดปิดประตูด้วยของอะไรก็ได้ ที่เราตั้งค่าเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นบัตร มือถือ หรือแม้กระทั่งขวดยาดม … พูดไปจะหาว่าโม้ แต่ Digital Door Lock สามารถทำได้แล้วจริงๆ แต่เรื่องของระบบความแม่นยำในการทำงาน อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ในกรณีที่ใช้วัตถุสแกน …

ประตูดิจิตอลแบบปลดล็อคด้วยมือถือ


ตัว ประตูดิจิตอล แบบปลดล็อคผ่านมือถือด้วย Application ที่คุณสามารถปลดลอคระยะไกลได้ ก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับ Smart Home แต่การที่จะปลดล็อคประตูผ่านทางมือถือ จะต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา มือถือต้องห้ามแบตเตอรี่หมดเด็ดขาด ไม่งั้นเข้าบ้านไมได้นะ !

ภาพจาก Estopolis

ไม่มีความคิดเห็น