Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เครื่องตัดหญ้าตกแต่งสวน มีกี่ประเภท อะไรบ้าง ?

สำหรับคนที่รักการจัดตกแต่งสวน เครื่องตัดหญ้า เป็นเหมือนกับอุปกรณ์คู่กาย ที่ขาดไมได้เลย เพราะพื้นฐานของการจัดตกแต่งสวน ก็จะต้องมีสนามหญ้า ที่หากเราปล่อยทิ้งเอาไว้ เพียงไม่กี่สัปดาห์ บอกเลยว่าจากสนามหญ้าสวย จะกลายเป็นพื้นที่รกๆ เหมือนป่าเลยทีเดียว !

ภาพจาก Quicken Loans

ดังนั้นการที่เราจะมานั่งตัดหญ้าหลังขดหลังแข็งแบบเดิมๆก็ไม่ใช่เรื่องใช่ไหมล่ะ … ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า เครื่องตัดหญ้าแบบไหน ที่จะมาช่วยผ่อนแรงในการจัดการดูแลบ้านและสวนได้ดีที่สุด !

ประเภทเครื่องตัดหญ้า


เครื่องตัดหญ้า หลักๆแล้วมีให้เลือกอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ เครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็น เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า และเครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ เรามาดูรายละเอียดของเครื่องตัดหญ้าแต่ละประเภทกันเลยค่ะ …

เครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็น


เริ่มจากเครื่องตัดหญ้าประเภทแรก แบบรถเข็น เป็นที่นิยมมากสำหรับใช้งานตามบ้านเรือนทั่วไป แต่ตัวเครื่องอาจจะต้องออกแรงเยอะสักหน่อยเวลาเข็น และใช้ตัดหญ้าได้เฉพาะหญ้าเตี้ยๆ ถ้าเป็นหญ้าที่มีความสูง หรือแข็งขึ้นมาจะตัดไม่ค่อยได้ ดังนั้นเครื่องตัดหญ้าประเภทนี้จะเหมาะกับสวนที่บ้านมากที่สุด

ภาพจาก Toronto Star


  • เครื่องตัดหญ้าแบบเดินตามสี่ล้อเข็น แบบพ่นออกด้านข้าง
  • เครื่องตัดหญ้าแบบเดินตามสี่ล้อเข็น แบบมีกล่องเก็บหญ้าด้านหลัง


คุณสมบัติเครื่องตัดหญ้าแบบเข็น


เหมาะสำหรับใช้งานพื้นที่เรียบ สนามหญ้าหน้าบ้าน ในสวนหย่อม สามารถใช้ตัดพื้นที่ได้เป็นบริเวณกว้าง ใช้งานง่าย ดูแลรักษาง่าย ตัดหญ้าได้เป็นบริเวณวงกว้าง บางรุ่นมีที่เก็บหญ้าไม่ต้องมาเก็บกวาดเศษหญ้าหลังจากตัด

ข้อควรระวัง


เครื่องตัดหญ้าแบบรถเข็นจะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 50 ชั่วโมง (ควรถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกให้หมดก่อน) ทำความสะอาดทุกครั้งที่ใช้งาน โดยเฉพาะตัวเครื่อง เพื่อให้เครื่องสามารถระบายความร้อนได้ดี

ภาพจาก thestar.com

ตรวจทำความสะอาด ไส้กรองทุกๆ 50 ชั่วโมงด้วยเช่นกัน หากคุณไม่ใช้เครื่องตัดหญ้าเป็นเวลานานๆ ควรถ่ายน้ำมันเบนซินออกให้หมด

ในกรณีที่ใช้งานแล้วรู้สึกว่าตัดหญ้าแล้วไม่ขาดหรือไม่เรียบ ตรวจสอบใบมีดอาจจะต้องเปลี่ยนหรือลับคมใหม่ การจัดเก็บควรเอาไว้ในร่มห่างไกลลมฝนธรรมชาติ

เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า


เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า แบ่งตามระบบคาบูเรเตอร์ ที่จะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือแบบคาบูลูกลอย และแบบคาบูไดอะเฟรมหรือผ้าปั๊ม แบบนี้ถังน้ำมันจะอยู่ด้านล่างและจะมีลูกยางใส่สำหรับกดปั๊มน้ำมันอยู่ตรงคาบิวเลเตอร์ มักจะนิยมใช้ตามไร่ ตามสวน จะมีเเบบเครื่องยนต์ 2 จังหวะ เเละ 4 จังหวะ

ภาพจาก Husqvarna


  • เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่าแบบข้อแข็ง
  • เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่าแบบข้ออ่อน


คุณสมบัติเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า


เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า เหมาะสำหรับใช้กับพื้นที่รกชัน หญ้าสูง พื้นที่สูงต่ำไม่เท่ากัน และสามารถใช้ตกแต่งตามไหล่ทางของถนนได้ดี ขนาดกะทัดรัดพกพาสะดวก ราคาไม่แพง และดูแลรักษาง่ายอีกด้วย

ภาพจาก safeway.ie

แต่การใช้งาน จะใช้แรงคนเป็นหลักในการตัดหญ้า และใช้เวลาค่อนข้างนาน อีกทั้งหลังจากตัดหญ้าเสร็จแล้ว ต้องมาตามเก็บเศษหญ้าทำความสะอาดซ้ำอีกครั้ง

เหมาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญในการตัดหญ้า เพราะค่อนข้างอันตรายสำหรับมือใหม่ เศษหญ้าหรือก้อนหินดินทราย อาจจะกระเด็นใส่ได้ ควรสวมใส่เครื่องป้องขณะใช้งาน เช่นพวก แว่นตานิรภัย รองเท้าบูท ถุงมือ เสื้อแขนยาว เป็นต้น

ข้อควรระวัง


ไม่ควรเติมน้ำมันเบนซินที่ไม่ได้ผสมโอโตลูป ไม่ควรเร่งเครื่องแรงหรือกระชากเกินไป และไม่ควรเร่งเครื่องค้างเอาไว้เป็นเวลานานๆ เพราะอาจจะทำให้เครื่องร้อนเกิน ควรอัดจารบีที่หัวเกียร์ทุกๆ 800 ชั่วโมงควรลับใบตัดหญ้าให้คมอยู่เสมอ หรือเปลี่ยนใบใหม่ที่มีคุณภาพดี จะช่วยยืดอายุของเครื่องและชิ้นส่วนต่างๆ

เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ


เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ เป็นเครื่องตัดหญ้าที่ผสมผสานเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนเข้าไปโดยเชื้อเพลิงใช้น้ำมัน มีใบมีดขนาดใหญ่ 30 ถึง 48 นิ้ว ใบมีดหมุนเหวี่ยงในใบจานกลมหมุน ด้วยความเร็วรอบสูงถึง 3,000 รอบต่อนาที เหมาะสำหรับตัดหญ้าในพื้นที่ใหญ่มาก ประหยัดเวลาในการตัดหญ้าได้เยอะเลยทีเดียว

ภาพจาก The Christian Science Monitor

เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ สามารถปรับระดับสูงต่ำการตัดหญ้าได้ด้วย โดยขณะทำงานจะมีกระบวนกรเก็บหญ้าเข้ากล่อง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียแรงในการทำความสะอาดหลังจากตัดเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น