Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เคล็ดลับการทำความสะอาดและจัดระเบียบตู้เย็นอย่างมืออาชีพ

ตู้เย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าคู่บ้าน ที่เราเอาไว้เก็บอาหารสด หรืออาหารที่ได้รับการปรุงแต่งแล้ว ให้สามารถอยู่รับประทานได้ยาวนานมากขึ้นและยังคงความอร่อยและสดเหมือนใหม่อยู่เสมอ

แต่บางครั้งเราก็เผลอตัวล่ะเนอะ เลือกซื้ออาหารมาเยอะแยะ ตุนเสบียงเอาไว้เผื่อวันหยุด หรือช่วงเวลากลางคืนที่เรามักจะเกิดความหิวโหยมากกว่าปกติ แต่ตอนเราซื้อก็ลืมไปเนอะว่า มีอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว ซื้อมาซ้ำเดิม จนบางทีก็ปล่อยให้หมดอายุ ส่งกลิ่นเหม็นตบลอบอวลอยู่ในตู้เย็น

จัดตู้เย็น
ภาพจาก Closet & Storage Concepts

เมื่อตู้เย็นส่งกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกมา มันก็คงที่จะถึงเวลาทำความสะอาดตู้เย็นสักครั้งแล้วล่ะ แต่การทำความสะอาดตู้เย็น ก็ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว ยิ่งบ้านไหนตู้เย็นใหญ่โต ยิ่งต้องใช้เวลาในการทำความสะอาดมากขึ้น

แต่ว่าหากคุณรู้จักวางแฟนและจัดวางขั้นตอนการทำความสะอาด รับรองได้เลยว่า การทำความสะอาดตู้เย็นที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็นเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายและไม่เหนื่อยมากเกินไปอีกด้วยค่ะ

วันนี้เลยแวะเอาเทคนิคและขั้นตอนการทำความสะอาด พร้อมกับการจัดระเบียบตู้เย็นแบบง่ายๆ รับรองเลยว่าทำตามทุกขั้นตอนในบทความนี้แล้ว ตู้เย็นที่บ้านจะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่น่าใช้งานเหมือนเดิมเลยจ้า

ขั้นตอน 1 : เตรียมตัวให้พร้อมก่อนทำความสะอาด


ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือทำความสะอาดตู้เย็น ควรนำเอาของที่อยู่ในตู้เย็นทั้งหมดออกมาวางเรียงกัน เพื่อแยกประเภท และจัดเรียงตามวันและเวลาหมดอายุ อะไรที่มันหมดอายุแล้วก็ควรทิ้งไปเลยเนอะ อย่าเสียดาย หรือคิดไปว่ามันยังกินได้อยู่ล่ะ (ฮ่าๆ) … เมื่อนำของออกมาหมดแล้ว ก็ถอดปลั๊กออกและละลายน้ำแข็ง

จัดตู้เย็น
ภาพจาก One Good Thing by Jillee

ขั้นตอน 2 : ลงมือทำความสะอาด


ไหนๆเราก็คิดจะทำความสะอาดตู้เย็นครั้งใหญ่กันแล้วเนอะ เอาจัดเต็มกันไปเลย ไม่สะอาด ไม่เลิก ! ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงจุดซอกมุมเล็กๆอย่างพวกขอบยางประตู ที่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยน้ำผสมสบู่เจือจางอ่อนๆ ขจัดคราบได้ดี แถมมีกลิ่นหอมอ่อนๆให้สูดดมชื่นใจอีกด้วย

ส่วนภายในตู้เย็น ให้ดึงเอาชั้นวางของออกมาล้างทำความสะอาดให้หมด ล้างด้วยน้ำยาล้างจานธรรมดานี่แหละ และนำไปผึ่งให้แง สุดท้ายคือ จัดการเช็ดภายในตู้เย็นด้วยน้ำสบู่ หรือ น้ำยาล้างจานแบบเจือจาง ให้ทั่วทุกซอกทุกมุม

จัดตู้เย็น
ภาพจาก guiadossolteiros.com

ขั้นตอน 3 : จัดเก็บกลับเข้าที่เดิม


เมื่อเราทำความสะอาดภายในตู้เย็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช็คอีกครั้งว่าทุกอย่างแห้งและสะอาดหมดจดเรียบร้อย ก็นำชั้นวางของกลับมาเก็บใส่เข้าที่ และจัดเรียงหมวดหมู่ของอาหารแต่ละประเภทให้เหมาะสม ถูกตำแหน่ง เพื่อสามารถหยิบใช้งานได้ง่าย และคงความสดใหม่ได้ยาวนานมากขึ้น (บทความแนะนำ : วิธีเก็บอาหารในตู้เย็นให้สดใหม่ยาวนาน)

จัดตู้เย็น

ขั้นตอน 4 : กำจัดกลิ่น


บางครั้งการทำความสะอาดแบบเนี๊ยบสุดๆแล้ว ก็ยังแอบมีกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์หลงเหลืออยู่บ้างเล็กๆ หลายคนก็อาจจะปวดหัวว่าจะกำจัดกลิ่นเหล่านี้ออกไปยังไงดี?

จัดตู้เย็น
ภาพจาก Homelife

วิธีการกำจัดกลิ่นตามหลักธรรมชาติเราก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ แบบไม่ต้องพึ่งสารเคมี คือการใช้พวกมะนาว มะกรูด หรือ ถ่าน เอามาใส่ไว้ในตู้เย็น วางไว้ตามมุมต่างๆ และเปลี่ยนทุกๆ 1-2 อาทิตย์ เพียงเท่านี้ตู้เย็นของเราก็หอมชื่นใจแล้วล่ะค่ะ (บทความ : ดับกลิ่นอับในตู้เย็นง่ายด้วยของใกล้ตัว)

ขั้นตอน 5 : ประหยัดพื้นที่ในตู้เย็น


ถึงแม้ว่าตู้เย็นจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับเก็บอาหาร ของสด ผัก ผลไม้ แต่พื้นที่ของตู้เย็นก็มีจำกัด ดังนั้นเรื่องของการจัดระเบียบภายในตู้เย็น จึงเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ตู้เย็นที่บ้านของเรา สะอาดสะอ้าน จะหยิบจับใช้อะไรก็สะดวกมากขึ้น

จัดตู้เย็น
ภาพจาก Simply Organized

วัตถุดิบต่างๆ ควรนำออกจากถุงพลาสติก และจัดเก็บใส่กล่องซุปเปอร์แวร์ แล้วนำมาวางทับซ้อนกันเป็นเหมือนกับชั้นเก็บของขนาดย่อม จัดเก็บและแบ่งแยกประเภทของอาหารทุกอย่างให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย (บทความเพิ่มเติม : เทคนิคจัดตู้เย็นเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ ของเยอะยังไงก็ไม่ล้นแน่นอน !)

ทีนี้เราก็พอที่จะรู้กันแล้วเนอะว่า การจัดเก็บและทำความสะอาดตู้เย็น ไม่ใช่เรื่องยากเกินกำลังของเราเอง หากวันไหนมีเวลาว่าง ก็ใช้เวลาในการทำความสะอาดตู้เย็นกันสักหน่อย คงไม่ยากลำบากกันจนเกินไปเนอะ อ่อ! การทำความสะอาดตู้เย็นก็นานๆทำทีก็ได้ สัก 1-2 เดือนครั้งก็พอจ้า

ไม่มีความคิดเห็น