Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ติดตั้งแอร์บ้านตรงไหนดี ?

แอร์บ้าน เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขาดไปไมได้เลยในปัจจุบัน เพราะอากาศร้อนๆ บางครั้งก็พาลทำให้เรารู้สึกหงุดหงิด เปิดพัดลมก็บอกลเยว่าเอาไม่อยู่… การเปิดแอร์บ้านจะช่วยทำให้เรารู้สึกเย็นสบายทั้งกาย ใจของเราก็เย็นลงด้วยเช่นกัน

ดังนั้นการติดตั้งแอร์บ้าน จะต้องเลือกวางที่ตำแหน่งไหน ถึงจะกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง ดีต่อสุขภาพร่างกาย และช่วยเราประหยัดไฟบ้านของเรามากที่สุด

ภาพจาก daikin.co.nz

ตำแหน่งการติดตั้งแอร์บ้าน


เวลาเราจะเลือกตำแหน่งติดตั้งแอร์บ้าน เราต้องวางแผนให้ดี หากช่างแอร์ที่มาติดตั้งให้เรา มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้เรื่องของทิศทางในการติดตั้ง ด็นับว่าเป็นโชคดีของคุณค่ะ (ฮ่าๆ) แต่หากไปเจอช่างแอร์ที่ไม่ใส่ใจเรื่องรายละเอียดมากนัก ขอแค่ติดตั้งเสร็จตามหน้าที่คือจบ ก็อาจจะแย่สักหน่อย

ดังนั้นเราจึงต้องวางแผนเรื่องของตำแหน่งการติดตั้งแอร์เอาไว้ก่อนล่วงหน้าเผื่อเอาไว้ก่อน ซึ่งหลักการเลือกตำแหน่งการติดตั้งแอร์บ้าน ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร หลักๆแล้วมีอยู่ 5 ประการที่จะต้องพิจารณา เริ่มจาก…

ติดตั้งแอร์บ้าน สามารถกระจายลมได้อย่างทั่วถึง


ภายในบ้านของเรา ห้องทุกห้อง ย่อมมีสัดส่วนที่แตกต่าง รูปทรงที่ไม่เหมือนกัน การติดตั้งแอร์บ้านที่เหมาะสม เทคนิคง่ายๆเลยคือ ตำแหน่งที่แอร์บ้านจะสามารถกระจายลมได้ทั่วถึงที่สุด คือตำแหน่งที่คุณยืนแล้วสามารถมองเห็นทุกส่วนภายให้องได้กว้างและทั่วถึง

แล้วถ้าติดตั้งแอร์บ้านในมุมอับล่ะ ? … แอร์บ้านก็จะกระจายความเย็นได้ไม่ทั่วถึงทั้งห้อง จุดที่เปิดกว้างก็จะเย็น ส่วนจุดไหนที่เป็นมุมอับ หรือมีสิ่งของขวางกั้น ก็เย็นอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้เย็นฉ่ำอย่างที่ควรจะเป็น

ติดตั้งแอร์บ้าน ต้องไม่โดนแสงแดดหรือความร้อน


ไม่ใช่เพียงแค่แอร์บ้านเท่านั้น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความเย็นทุกชนิด ควรที่จะติดตั้งให้ห่างจากแสงแดดหรือความร้อน เพราะความร้อนจะส่งผลให้แอร์บ้านและเครื่องทำความเย็นต่างๆ ทำงานหนักมากขึ้น โดยเฉพาะการติดตั้งแอร์บ้านไว้ทางทิศใต้หรือทิศตะวันตก ที่หันรับแสงแดดร้อนๆโดยตรงควรหลีกเลี่ยง

ภาพจาก NetBlogTips

ติดตั้งแอร์บ้านต้องไม่ตรงกับบริเวณหัว


สิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราโดยตรงคือ การติดตั้งแอร์บ้าน ต้องห้ามวางตำแหน่งไว้ตรงส่วนหัวของเรา เพราะความเย็นจากแอร์ อาจจะทำให้คุณป่วยไม่สบายได้ เมื่อถึงเวลาต้องซ่อนแซม ล้างทำความสะอาด ช่างก็ทำงานได้ไม่สะดวก ฝุ่นและสิ่งสกปรกร่วงลงบนที่นอนอีก

นอกจากเรื่องของสุขภาพแล้ว เรื่องของฮวงจุ้ย ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณา การติดตั้งแอร์บ้านไว้ที่ส่วนหัว ไม่เป็นที่นิยมตามหลักการของฮวงจุ้ย เพราะเหมือนกับว่ามีวัตถุอยู่เหนือหัว จะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด และเป็นกังวล …

ไม่ควรติดตั้งแอร์ตรงกันข้ามกับตำแหน่งใช้งาน


นอกจากห้ามติดแอร์บ้านตรงส่วนหัวแล้ว ฝั่งตรงกันข้าวก็ไม่ควรติดตั้งแอร์บ้านเช่นกัน เนื่องจากลมเย็นจากแอร์บ้านจะกระทบกับร่างกายโดยตรงและต่อเนื่อง อาจจะส่งผลให้เราเจ็บป่วย ผิวแห้ง เคืองตา หรือก่อให้เกิดอาการโรคภูมิแพ้ได้

ตำแหน่งคอยล์ร้อนภายนอก


นอกจากตำแหน่งแอร์ภายในบ้านแล้ว คอยล์ร้อนที่ติดตั้งไว้นอกบ้าน ก็จะต้องเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมเช่นกัน โดยการติดตั้งจะต้องไม่อยู่สูงเกินไป เวลาซ่อมบำรุงจะได้สามารถทำได้ง่าน และไม่ต่ำจนเกินไป เวลาเกิดเหตุฝนตกหนักน้ำท่วมขัง จะได้ไม่เกิดความเสียหายและอันตราย

ไม่ควรติดตั้งคอยล์ร้อนห่างไกลกับตัวแอร์ภายในบ้านมากเกิน เพราะยิ่งห่าง ระบบยิ่งทำงานหนัก และช่างจะต้องเจาะเดินท่อไกลอีกด้วย เป็นกาเพิ่มค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นค่ะ

จากที่กล่าวมาทั้งหมด คุณคงพอจะจับทางกันได้แล้วว่า การติดตั้งแอร์ควรติดตั้งที่ตำแหน่งไหนของบ้านแบบเบื้องต้น ซึ่งหน้างานจริง ก็ลองปรึกษาช่างดู หรือหากกำลังอยู่ในระหว่างการออกแบบดีไซน์บ้าน ก็ลองสอบถามกับสถาปนิกหรือวิศวะกรดูก็ได้ค่ะ

บริการดีดีจาก Homepro หากคุณมองหาช่างแอร์ผู้เชี่ยวชาญ สำหรับการติดตั้ง ซ่อมแซม หรือบำรุงรักษาแอร์ที่บ้านของคุณ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้เลยที่ 1284

ไม่มีความคิดเห็น