Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เลือกตู้เย็นอย่างไร ใช้งาน คุ้มค่า คุ้มราคา คุณค่าที่คุณคู่ควร

ตู้เย็น ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นสำหรับทุกบ้าน อาจจะบอกว่าขาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ค่ะ และที่สำคัญคือตู้เย็น ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราจะเปลี่ยนได้บ่อย ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง ไม่ใช่ว่าพอใช้งานไม่ถูกใจก็จะเปลี่ยนได้เลยทันที

ภาพจาก Samsung

ดังนั้นการพิจารณาเลือกตู้เย็น ที่ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคา จึงต้องเลือกตู้เย็นที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ดีที่สุด เพราะตู้เย็นจะต้องอยู่คู่บ้านเราอีกน๊านนน นานน เลยล่ะค่ะ

ตู้เย็นรุ่นปัจจุบัน


หากคุณเคยไปเดินเลือกๆตู้เย็นตามห้างสรรพสินค้าอยู่บ้าง จะเห็นเลยว่ามีตู้เย็นเยอะแยะหลากหลายรุ่นเต็มไปหมด ข้อมูลแน่นๆ มึนตึบกันไปข้างเลยทีเดียว อันนั้นก็ดี อันนู้นก็แจ่ม อันนั้นก็โดน โอ้ย! ตัดสินใจไม่ถูก ทำไมเลือกตู้เย็นสักเครื่องมันเครียดยิ่งกว่าเงินหมดตอนยังไม่สิ้นเดือนอีกคะ !

อย่าเพิ่งวิตกกังวลกันไป เพราะวันนี้เราแอบมีหลักการง๊ายง่าย ในการเลือกตู้เย็นคุณภาพถูกใจมาใช้งานที่บ้าน แบบไม่ต้องมาปวดหัวคิดอะไรเยอะแยะ เรามาเริ่มกันที่หลักการแรกเลยดีกว่าค่ะ

ภาพจาก EFF Times

ขนาดของตู้เย็น


สิ่งสำคัญอันดับต้นๆเลย ในการเลือกตู้เย็นคือเรื่องของขนาดตู้เย็น ที่เรารู้จักกันว่า “คิวตู้เย็น” หากเลือกเล็กไปตู้เย็นก็จะไม่พอใช้ หากเลือกใหญ่ไป ตู้เย็นก็จะกินไฟสิ้นเปลืองแบบไม่จำเป็น แล้วตู้เย็นขนาดกี่คิวดีล่ะ ถึงจะเหมาะสม ?

การเลือกขนาดคิวตู้เย็นให้เหมาะสม


ขนาดคิวของตู้เย็นจะเลือกขนาดเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ? อันนี้ต้องพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้งานของครอบครัวของเรา โดยขนาดคิวของตู้เย็นถ้าเปรียบเทียบขนาดให้เห็นภาพ 1 คิว ก็จะเท่ากับ 1 ถุงช้อปปิ้งตามซุปเปอร์ขนาดมตราฐานนั้นเอง

ภาพจาก Samsung

ดังนั้นเลือกตู้เย็นขนาดกี่คิว ก็ลองสังเกตุว่าเวลาเราช้อปปิ้งซื้อของสดเข้าบ้าน ปกติแล้วเราจะซื้อมากน้อยแค่ไหน เพียงเท่านี้เราก็สามารถกะปริมาณขนาดคิวตู้เย็นที่เหมาะสมกับการใช้งานได้แล้วล่ะค่ะ
แต่โดยปกติแล้วหากที่บ้านของคุณมีสมาชิกอยู่กัน 2-3 คน ให้ใช้ขนาด 6-10 คิว, 4-5 คน ใช้ขนาด 10-15 คิว, 6 คนขึ้นไป ให้ใช้ขนาดไม่ต่ำกว่า 15 คิว

เลือกตู้เย็นใหญ่แค่ไหนดี ?


นอกจากการเลือกตู้เย็นขนาดคิวที่เหมาะสมแล้ว ต้องอย่าลืมในเรื่องของขนาดพื้นที่ที่จะใช้วางตู้เย็นกันด้วยนะคะ เดี๋ยวเผลอเอามาสะใหญ่โต ยกเข้าบ้านไม่ได้นี่เครียดเลย แนะนำให้วัดไปเลยค่ะ กว้าง X ลึก X สูง ได้เต็มที่อยู่ที่ขนาดเท่าไหร่ จะได้ไม่เป็ปัญหาในภายหลัง

ระดับความเย็น


ตู้เย็นที่ดี จะต้องให้ความเย็นที่คงที่และสม่ำเสมอ กระจายได้ทั่วถึง รักษาสมดุลความเย็นให้เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา ไม่เย็นจนเกินไป และไม่น้อยเกินไป ทั้งนี้เพื่อคงคุณค่าของสารอาหาร รสชาติ และความสดใหม่ของตัววัตถุดิบให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ


อายุการใช้งาน


เรื่องของอายุการใช้งาน ต้องดูกันที่ตัวรับประกัน บางแบรนด์นี่รับประกันแบบยาวๆ 10 ปี รวมทั้งอะหล่ คอมเพลสเซอร์กันไปเลย แสดงว่าตู้เย็นเครื่องนั้นของเขาดีจริง ว่าหากเลือกใช้แล้วทนทาน เราก็มั่นใจอีกด้วยว่าหากตู้เย็นเกิดมีปัญหาก็สามารถส่งซ่อมแซมได้ด้วย

บริการหลังการขาย


การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้ามาใช้งานที่บ้านทุกชนิด ไม่ใช่แค่ตู้เย็นนะ ต้องเน้นเลือกเจ้าที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง และมีศูนย์บริการที่คอยให้คำปรึกษา โทรแจ้งได้ ส่งซ่อมได้ บริการซ่อมถึงบ้านนี่ยิ่งแจ่ม เราจะได้สบายใจถ้าหากตู้เย็นหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆเกิดเสีย จะได้ติดต่อบริการซ่อมได้สะดวกและง่ายขึ้น

ดีไซน์ตู้เย็น


อย่างที่บอกไปแต่แรกว่าตู้เย็นเราก็ไม่ได้เปลี่ยนกันอยู่บ่อยๆ อย่างน้อยยยย เลยเราใช้เครื่องนึงก็ยาวๆไป 10 กว่าปี ดังนั้นในเรื่องของดีไซน์ความสวยงาม อยากแนะนำให้เลือกแบบเรียบง่ายแต่ก็มีความหรูหราทันสมัย สามารถจัดวางตกแต่งเข้ากับดีไซน์การตกแต่งบ้านทุกรูปแบบจะเหมาะมากกว่าค่ะ

ภาพจาก www.myliebherr.co.uk

ราคาตู้เย็น


หัวข้อนี้ต้องบอกเลยว่าสำคัญม๊ากมาก เพราะเป็นเรื่องของเงินๆทองๆ (ฮ่าๆ) หากตัดสินใจไม่ได้จรงๆว่าจะเลือกรุ่นไหน ให้กดเครื่องคิดเลข คิดราคากันไปเลย ว่ารุ่นไหนที่เงินเราพอ และคุ้มค่ามากที่สุด โดยใช้สูตรการคำนวณค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งาน แล้วเอามาเปรียบเทียบว่าตู้เย็นรุ่นไปคุ้มกว่ากัน

(ราคาตู้เย็น / จำนวนปีที่การรับประกัน) + (ค่าไฟต่อปีที่ระบุบนป้ายเบอร์ 5 หน้าตู้เย็น / 365 วัน)

ทีนี้เราก็จะรู้กันละว่า ตู้เย็นเครื่องไหนคุ้มที่สุด ตัดสินใจเลือกมาใช้งานที่บ้านแบบไม่ต้องลังเลใจอีกต่อไป เป็นไงล่ะเคล็ดลับการเลือกตู้เย็น บอกแล้วว่าไม่ยากอย่างที่คิด อ่านบทความวันนี้จบแล้ว ก็ไปเลยค่ะ อุ้มตู้เย็นกลับมาใช้งานที่บ้านกันเลย ลุยยยย !

บทความแนะนำ




ไม่มีความคิดเห็น