Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ตอบโจทย์ความสงสัย ภาชนะแบบไหน เอาเข้าไมโครเวฟได้มั่ง ?

เชื่อว่าทุกคนเคยมีความสงสัยแหละ ว่าภาชนะแบบไหน ถึงจะนำเข้าไปใช้งานกับไมโครเวฟได้บ้าง เพราะบางทีเวลาเราซื้อจานชามมาใช้ที่บ้าน เราก็อ่านกล่อง หรือถามคนขายตลอดแหละว่า สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้รึเปล่าคะ ?

ภาพจาก blogplasticosreig.es

ซึ่งคำตอบที่เราได้รับกลับมา ไม่ว่าจะเป็นนำไปใส่ได้ หรือไม่ได้ มักจะลืมในภายหลังอยู่ทุกครั้งไป นำกลับมาบ้านวางรวมกัน พอจะหยิบมาใช้งาน ก็เริ่มมีความลังเลไม่แน่ใจว่า มันใช้งานกับไมโครเวฟได้หรือไม่ได้กันแน่เนี่ย !?

ภาชนะอะไรที่ใช้กับไมโครเวฟได้มั่ง ?


เอาล่ะ วันนี้เราจะมาช่วยแก้ไขความสับสนในใจของใครหลายๆคน ว่าภาชนะแบบไหน ที่จะสามารถนำมาใช้กับไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย ประมาณว่ามองปุ๊ป หยิบใช้งานได้ปั๊ป ไม่ต้องมานั่งเครียดพิจารณาแบบเมื่อก่อนอีกแน่นอนจ้า

ภาชนะเซรามิก


ภาชนะเซรามิก เป็นภาชนะที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า สามารถนำมาใช้กับไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย จะอุ่นอาหาร หรือจะประกอบอาหารเลยก็ได้ถ้าต้องการ เนื้อของเซรามิกจะแตกต่างกันออกไป แต่ก็ไม่ได้มีผลต่อการใช้งานกับไมโครเวฟมากนัก

ภาพจาก Chatelaine

ยกตัวอย่างเช่น เซรามิกกลุ่ม Earthware เค้ามีเนื้อดินที่มีความพรุนตัวมาก จึงทำให้ความสามารถในการดูดน้ำสูง เลยต้องใช้เวลากันซักหน่อย กว่าอาหารในภาชนะนั้นจะสุก

ข้อควรระวังของภาชนะเซรามิก


ข้อควรระวังของภาชนะเซรามิก นั้นก็มีอยู่บ้าง แต่ไม่มากเท่าไหร่ คือต้องเป็นภาชนะที่ไม่ตกแต่งลวดลายสีเงิน หรือสีทองนะ เพราะสีเหล่านี้ สามารถสะท้อนคลื่นไมโครเวฟได้ ทำให้อุปกรณ์ภายในของไมโครเวฟเกิดความเสียหายได้

ภาชนะแก้ว


นอกจากกลุ่มภาชนะที่ทำจากเซรามิกแล้ว ก็ยังสามารถใช้ภาชนะแก้วเข้าไมโครเวฟได้เช่นกัน เพราะองค์ประกอบสำคัญของแก้ว คือ สารอนินทรีย์อย่างพวก ทราย ที่มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนได้สูงมาก แถมผิวเงาๆมันๆของแก้ว ไม่สะท้อนคลื่นไมโครเวฟด้วย

ภาพจาก Kitchen Stuff Plus

ข้อควรระวังของภาชนะแก้ว


ข้อควรระวังของการใช้ภาชนะแก้วกับไมโครเวฟ คงเป็นแก้วที่มีลวดลายตกแต่งอยู่บนผิว ถ้าแก้วใบไหนมีลาย ตัดสินใจไปก่อนเลยว่า ไม่ควรนำเข้าไปใส่ไมโครเวฟ

ภาชนะพลาสติก


กลุ่มภาชนะประเภทพลาสติก ก็สามารถใช้กับไมโครเวฟได้เช่นกัน แต่จะต้องเป็นพลาสติกประเภท Polyethylene terephthalate (PET) และ พลาสติกประเภท Polypropylene (PP) เท่านั้น

ภาพจาก foodnetwork.com

เพราะพลาสติกทั้งสองประเภทนี้มีความเหนียว และยืดหยุ่น จึงทนต่อแรงกดกระแทกได้ค่อนข้างสูง ก่อนนำพลาสติกมาใช้งาน ก็ลองสังเกตุดูสัญลักษณ์บอกไว้อย่างชัดเจน ควรใช้เพื่ออุ่นอาหารเท่านั้น ไม่ควรนำไปปรุงอาหารด้วยความร้อนสูงนะคะ

ภาชนะกระดาษ


ภาชนะกระดาษ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษแบบเคลือบแว็กซ์ หรือ กระดาษเคลือบพลาสติก ตัวอย่างพวกถ้วยกระดาษที่มักจะใส่อาหารพร้อมทาน สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้เหมือนกัน แต่ข้อจำกัดของภาชนะกระดาษเคลือบเหล่านี้ก็ยังคงใช้ได้แค่อุ่นอาหารเบาๆ

ภาพจาก LEAFtv

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ากระดาษไวต่อการเกิดประกายไฟมาก ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยนไมโครเวฟใหม่ แนะนำให้เปลี่ยนภาชนะก่อนจะอุ่นอาหารก่อนดีกว่า เพื่อความปลอดภัย

ภาชนะโลหะ


โลหะกับไมโครเวฟ เป็นของที่ไม่ถูกกัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่อย่างแน่นอน ภาชนะที่เป็นโลหะหรือมีส่วนผสมของโลหะ ไม่ว่าจะมีมากหรือน้อยแค่ไหน ก็ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ เพราะโลหะเมื่อได้รับคลื่นไมโครเวฟและความร้อนแบบตรงๆ จะทำให้เกิดเป็นประกายไฟ เหมือนมีคนไปจุดพลุปุ้งปั้งอยู่ในไมโครเวฟเลยทีเดียว บอกเลยว่าอันตรายมากๆค่ะ

ภาพจาก www.86vintage.com

ทีนี้เราก็พอที่จะรู้กันแล้วใช่ไหมล่ะว่า ภาชนะอะไร ที่สามารถนำมาใช้ในการอุ่นอาหาร หรือประกอบอาหารในไมโครเวฟได้บ้าง หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆคน ที่มีความสับสนว่าจะใช้จานชามประเภทไหนอุ่นอาหาร จะได้เลือกกันอย่างถูกต้องและเหมาะสมนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น