Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เลือก “เครื่องทำน้ำอุ่น” อย่างไรให้เหมาะกับบ้านของเรา ?

เครื่องทำน้ำอุ่น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เชื่อว่า เกือบจะทุกบ้าน ติดตั้งไว้ใช้งาน เพราะคงไม่มีอะไรที่ฟินไปกว่า การได้กลับบ้านมาหลังจากทำงานเหนื่อยๆ แล้วได้อาบน้ำอุ่นๆ ผ่อนคลายความเครียด เหมือนได้เติมพลังให้กับชีวิต ในแต่ละวัน คืนชีพ !

ภาพจาก Men's Health

ดังนั้น เครื่องทำน้ำอุ่น ไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น แต่เป็นตัวช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้อีกด้วยค่ะ แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังมีข้อข้องใจ ในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งวันนี้เลยเราก็ได้นำเคล็ดลับการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างปลอดภัย และประหยัดมาฝากจ้า

ความต้องการการใช้งาน


อันดับแรกของการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นมาใช้งานที่บ้าน เราจะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า ที่บ้านของเรามีความต้องการในเรื่องของการใช้งานมากน้อยแค่ไหน หากที่บ้านของคุณใช้เครื่องทำน้ำอุ่นเฉพาะเวลาอาบน้ำเท่านั้น แนะนำให้เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นแบบ Single Point มาใช้งาน

แต่หากที่บ้านของคุณ ต้องการใช้น้ำอุ่นหลายจุด อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ ฝักบัวอาบน้ำ ฯลฯ แนะนำให้เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นแบบ Multi Point จะเหมาะสมมากกว่า

ภาพจาก Plumber To The Rescue

กำลังไฟที่บ้าน


กำลังไฟที่บ้าน ก็เป็นอีกเรื่องที่เราต้องคำนึงก่อนตัดสินใจเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น เพราะหากกำลังไฟที่บ้าน ไม่เหมาะสมกัน ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาเรื่องกระแสไฟฟ้าลัดวงจรมาในภายหลังได้

โดยเทคนิคการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น ให้เหมาะสมกับกำลังไฟบ้าน ให้คุณไปดูที่มิเตอร์ไฟฟ้าที่หน้าบ้าน หากมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านมีขนาด 5(15) แอมป์ ควรเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์ไม่เกิน 3,500 วัตต์

แต่หากมิเตอร์ไฟฟ้ามีขนาด 15(45) แอมป์ ก็สามารถเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีกำลังวัตต์อยู่ที่ 4,500 วัตต์ หรือ 6,000 วัตต์ มาใช้งานที่บ้านได้ค่ะ

ประเภทของหม้อต้ม


เครื่องทำน้ำอุ่น จะมีหม้อต้มให้เลือกอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ หม้อต้มพลาสติก ที่สามารถทำความร้อนได้เร็ว ประหยัดพลังงานได้มากกว่า และมีราคาถูก ส่วนเรื่องของอายุการใช้งานอาจจะน้อยกว่าหม้อต้มแบบอื่นสักหน่อย

หม้อต้มทองแดง จะมีความทนทานมากกว่า และสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน ในขณะที่หมอต้มแบบขดลวดทองแดง จะให้ความร้อนได้เร็ว แต่อุณภูมิไม่ค่อยคงที่

ความปลอดภัย


แน่นอนว่าหลายคนชอบคิดว่า เครื่องทำน้ำอุ่น ไม่ปลอดภัย เพราะจำฝังใจกับพวกข่าวที่มีคนได้รับบาดเจ็บจากการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว ซึ่งเครื่องทำน้ำอุ่นตามมาตราฐานทั่วไป จะมีการติดตั้งสายดินป้องกันเอาไว้อยู่แล้ว นอกจากสายดิน ในปัจจุบันเครื่องทำน้ำอุ่น มากับระบบความปลอดภัยอีกมากมาย
ไม่ว่าจะเป็นระบบลีดเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ตัดการทำงานของตัวทำความร้อนทันที เมื่อแรงดันน้ำไม่พอ เพื่อป้องกันอุณหภูมิน้ำร้อนผิดปกติ

ภาพจาก Save On Home Improvements

รวมทั้งยังมี Auto Thermal Cut-off ตัวควบคุมอุณหภูมิน้ำบริเวณท่อน้ำออก ซึ่งจะทำหน้าที่ตัดกระแสไฟอัตโนมัติทันทีที่อุณหภูมิน้ำสูงผิดปกติ นอกจากนี้ยังมีระบบ ELB ที่จะตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติทันทีภายใน 0.05 วินาทีหากมีกระแสไฟฟ้ารัวเพียง 15 มิลลิแอมป์ เป็นต้น

นวัตกรรมประหยัดพลังงาน


เรื่องของการประหยัดพลังงาน นอกจากจะเลือกจากฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แล้ว ยังมีเครื่องทำน้ำอุ่นอีกมากมายเลย ที่มีเทคโนโลยีเสริม ในเรื่องของการประหยัดน้ำ อย่างเช่น เทคโนโลยี Air Bubble Jet จาก Panasonic ด้วยการผสมฟองอากาศลงในสายน้ำเพื่อเพิ่มความแรงของสายน้ำ ทำให้เกิดการประหยัดน้ำได้มากขึ้น

ฟังก์ชันเสริม


นอกจากการใช้งานพื้นฐานทั่วไปแล้ว ฟังก์ชันเสริม ก็เป็นอีกตัวเลือกที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นมาใช้งานที่บ้านได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น อย่างเช่นนะบบ Antibacterial Shower Head ที่ผสมสาร Ag+ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้ถึง 99.99% เพื่อสุขภาพที่ดี เป็นต้น

ภาพจาก HIS Plumber

เรื่องดีไซน์ก็สำคัญนะ


นอกเหนือจากเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานแล้ว การเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นสักเครื่อง ก็ไม่ควรมองข้ามในเรื่องของดีไซน์ จะต้องตอบรับกับสไตล์การตกแต่งห้องน้ำที่บ้านด้วย โดยเครื่องทำน้ำอุ่นเดี๋ยวนี้ก็มีการออกแบบทันสมัย หรูหราด้วยโทนสีเงิน แถมยังมีแบบหน้าจอ LCD หรือหน้าจอดิจตอล แสดงอุณภูมิชัดเจน

ทีนี้เราจะเห็นแล้วว่า มีเครื่องทำน้ำอุ่นหลากหลายรุ่น และมีรายละเอียดที่ต้องใจเยอะแยะ ก่อนที่จะตัดสินใจ เพราะอย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นบทความค่ะ ว่าเครื่องทำน้ำอุ่น ไม่ใช่เพียงเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่เป็นเครื่องมือช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าให้กับคนที่บ้านได้เป็นอย่างดีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น