Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ต้องเลือกตู้เย็นกี่คิวถึงจะประหยัดไฟ ?

ตู้เย็น เป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างกินไฟพอสมควร ยิ่งมีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกินไฟมากเท่านั้น โดยการเลือกคิวตู้เย็นที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน รวมไปถึงขนาดของตู้เย็นที่มีความเหมาะสม เพื่อการขนย้ายและติดตั้งจัดวางได้พอดีกับพื้นที่

ภาพจาก American Home Shield

เคยมีมาแล้วนะคะ กรณีที่แบบ เลือกตู้เย็นใหญ่มาก แต่เอาเข้าบ้านไม่ได้ อันนี้เรื่องจริงนะไม่ได้โม้ ! สรุปแล้วก็ต้องเปลี่ยนตู้เย็นเป็นรุ่นอื่นแทน (ฮ่าๆ) ดังนั้นควรวางแผนให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกตู้เย็นสักเครื่องมาใช้งานที่บ้าน เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาและเสียอารมณ์…

การเลือกตู้เย็นอย่างเหมาะสม


โดยการเลือกตู้เย็นจะต้องพิจารณาจากจำนวนสมาชิกในบ้านเป็นหลัก ควบคู่ไปกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมการใช้งานตู้เย็นของครอบครัว ว่าปกติแล้วประกอบอาหารเองบ่อยไหม ชอบเก็บวัตถุดิบเอาไว้ที่ละมากๆรึเปล่า ถ้าหากใช่ ก็อาจจะต้องเลือกตู้เย็นขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย

ภาพจาก greenideas.co.nz

แต่ถ้าหากปกติแล้วอยู่บ้านแค่ 2-3 คน เลือกตู้เย็นขนาด 6 – 10 คิวก็เพียงพอ, 4 - 5 คน ใช้ขนาด 10 – 15 คิว ส่วน 6 คนขึ้นไป แนะนำให้เลือกตู้เย็นขนาดไม่ต่ำกว่า 15 คิวค่ะ

ส่วนของขนาดตู้เย็น ให้วัดความกว้าง x ลึก x สูง เป็นหน่วยเซนติเมตรง่ายที่สุด โดยวัดพื้นที่สำหรับจัดวางตู้เย็นเอาไว้ด้วยในหน่วยเซนติเมตรเหมือนกัน ความสูงของประตู ความกว้างประตู วัดไปให้หมด เพื่อป้องกันความผิดพลาด ยกตู้เย็นเข้าบ้านไม่ได้ !

ติดตั้งตู้เย็นอย่างถูกต้องและประหยัดไฟ


ควรติดตั้งตู้เย็นเอาไว้บนพื้นเรียบ มั่นคงและแข็งแรง เพราะหากเราติดตั้งตู้เย็นเอาไว้บนพื้นที่ไม่สม่ำเสมอกัน อาจจะทำให้เกิดการสั่นสะเทือน ก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้

ติดตั้งตู้เย็นเอาไว้ในที่ที่ถ่ายเทอากาศได้อย่างสะดวก ให้ด้านบนห่างจากเพดานอย่างน้อย 30 เซนติเมตร ด้านหลังห่างจากกำแพงอย่างน้อย 15 เซนติเมตร หรือ 10 เซนติเมตร ถ้าอากาศถ่ายเทไม่สะดวกอาจทำให้คอมเพลสเซอร์ร้อนและทำงานหนัก

ไม่ควรตั้งตู้เย็นเอาไว้บริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง หรือใกล้แหล่งความร้อนอื่นๆ และไม่ควรใช้ผ้าคลุมด้านบนหรือด้านข้างของตู้เย็น เพราะจะทำให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ไม่ดี

ภาพจาก Womens Magazine

อย่าติดตั้งตู้เย็นไว้บริเวณที่มีความชื้น หรือบริเวณที่อาจจะมีน้ำกระเด็นมาถูกตู้เย็นได้ เช่น ใกล้ก็อกน้ำ อ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน เพราะความชื้นเป็นสาเหตุทำให้เกิดสนิมหรือกระแสไฟฟ้ารั่วได้

หลังติดตั้งตู้เย็นเสร็จ แนะนำให้ปล่อยทิ้งเอาไว้ก่อนสัก 3-6 ชั่วโมงก่อนที่จะเสียบปลีกใช้งาน เพื่อให้ระบบน้ำยาทำความสะอาดเย็นอยู่ในสภาวะเสถียน เพื่อทำความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในกรณีที่คุณติดตั้งสายดินเพิ่ม สามารถต่อสายดินเข้ากับจุดต่อ Earth Screw ซึ่งจะอยู่ที่ด้านหลังของตู้เย็น ยึดสายดินเข้ากับ Ground Rod แล้วฝังลงดินลึกลงไปประมาณ 2.4 เมตร

การดูแลรักษาตู้เย็น


  • หมั่นกดปุ่มละลายน้ำแข็งที่เกาะอยู่ในช่องฟรีสอยู่เสมอ
  • ตรวจสอบขอบยางของประตูตู้เย็น อย่าให้มีรอยรั่ว หรือ เสื่อมสภาพ เพราะอาจจะทำให้ตู้เย็นปิดไม่สนิท
  • หมั่นทำความสะอาดตู้เย็น ขั้นตอนการทำความสะอาดตู้เย็นสามารถติดตามได้ที่บทความ > เคล็ด(ไม่)ลับ ทำความสะอาดตู้เย็นสะอาดเอี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น