Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างประหยัด และปลอดภัย

ต้องบอกเลยว่า เครื่องใช้ไฟฟ้า กลายเป็นอีกปัจจัยสำคัญอีกอย่าง ที่การใช้ชีวิตประจำวันของคนเราขาดไม่ได้เลย เพราะแค่เราตื่นนอนมา เราก็จับรีโมทปิดแอร์แล้ว ยังไม่ทันได้ทำอะไรอย่างอื่น ...

แต่ถ้าหากเราใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบไม่ระวัง ก็อาจจะส่งผลร้ายต่อตัวเราได้ รวมไปถึงค่าไฟที่พุ่งกระฉูดแบบที่ คุณเห็นบิลแล้วแทบลมจับเลยทีเดียว !

ภาพจาก Liebherr

ดังนั้นวันนี้เราแวะเอาวิธีการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าแทบจะทุกชนิดแบบประหยัดไฟ และที่สำคัญคือปลอดภัยและคุ้มค่า เกิดประโยชน์การใช้สอยอย่างแท้จริง อีกทั้งจะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดภาวะโลกร้อนช่วยปกป้องรักษาโลกด้วยมือของเราเองค่ะ

การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า


การเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า (สามารถติดตามอ่านได้ในบทความก่อนหน้า) สิ่งแรกที่เราควรพิจารณาคือเรื่องของ ราคา แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป เพราะส่วนใหญ่ของถูกและดี ค่อนข้างจะไม่มีเลยก็ว่าได้ค่ะ (ฮ่าๆ)

ภาพจาก blacktiemoving.com

โดยคุณสังเกตุเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟได้ง่ายๆเลยก็คือฉลากประหยัดเบอร์ 5 ถ้าหากมีป้ายนี้ติดเอาไว้ คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าว สามารถช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟได้อย่างมปีระสิทธิภาพมากที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง > หลักการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดไฟคู่บ้านที่ควรทราบ !

วิธีใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย + ประหยัดด้วยนะ


เรามาดูกันดีกว่าว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภท จะมีวิธีการใช้งานอย่างไร ที่จะสามารถช่วยประหยัดพลังงาน อีกทั้งสร้าคงวามปลอดภัยในการใช้งานอย่างได้ผลมากที่สุด โดยขอเริ่มจาก …

ทีวี โทรทัศน์ สมาร์ททีวี


เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททีวี ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า ควรปิดการใช้งานทุกครั้งถ้าหากไม่มีคนดูอยู่ อีกทั้งควรถอดเต้าเสียบให้เรียบร้อยเมื่อเลิกใช้งาน ไม่ควรปิดด้วยรีโมทคอนโทรล เพราะการปิดเครื่องด้วยรีโมท กระแสไฟฟ้าจะยังคงไหลเวียนอยู่ตลอดค่ะ

ภาพจาก Korea Joongang Daily

โคมไฟ


โคมไฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถ้าหากเราไม่ได้เปิดใช้งาน จะต้องถอดปลั๊กออกจากเต้าเสียบ ควรเลือกใช้โคมไฟแบบสะท้อนแสง เพราะจะยิ่งทำให้แสงมีความสว่างมากขึ้น และควรเลือกใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ประหยัดพลังงาน หรือหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ แทนหลอดไฟฟ้า เพื่อประหยัดค่าไฟอีกทางค่ะ

ภาพจาก lzf-lamps.com

เตารีดไฟฟ้า


การใช้งานเตารีดไฟฟ้า จะต้องตั้งค่าความร้อนให้มีความเหมาะสมกับชนิดของเนื้อผ้า อย่าพรมน้ำจนเปียกเกินไป เพราะจะทำให้เราจะต้องรีดผ้านานมากขึ้น ควรเริ่มจากเสื้อผ้าเนื้อยางๆก่อน และตามด้วยผ้าหนา

 ภาพจาก Framepool - Framepool & RightSmith Stock Footage

ควรรีดผ้าจำนวนเยอะๆในครั้งเดียวให้เสร็จไปเลย อย่ารีดบ่อย เพราะเครื่องทำความร้อนจะทำให้เปลืองไฟมากขึ้น ดึงปลั๊กออกจากเต้าเสียบก่อนที่จะรีดผ้าเสร็จประมาณ 2-3 นาที ความร้อนจะยังคงอยู่ สามารถรีดต่อไปจนเสร็จงานได้เลยค่ะ

พัดลม


พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยบรรเทาความร้อนภายในบ้านได้ระดับนึง อาจจะไม่เย็นเท่าแอร์ แต่ก็ถือว่าช่วยคลายร้อนได้ดีเลยทีเดียว แต่การเปิดระดับความเร็วของการหมุนพัดลม ไม่ควรเปิดเบอร์แรงสุด เปิดแค่เบอร์กลางๆก็พอ และในขณะที่เปิดพัดลมใช้งาน ควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท

ภาพจาก gfstudio.net

เครื่องดูดฝุ่น


เครื่องดูดฝุ่น ผู้ช่วยการทำความสะอาดบ้าน ให้เราสามารถปัดกวาดสิ่งสกปรกภายในบ้านได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยการใช้งาน ไม่ควรดูดฝุ่นติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง เพราะจะทำให้ตัวเครื่องมีความร้อน และอาจจะก้อให้เกิดกระแสไฟลัดวงจร ร้านสุดคือเกิดการลุกไม้ได้

ภาพจาก Mr. Right

ควรเทฝุ่นออกจากถังเก็บทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ไม่ควรสะสมทิ้งเอาไว้ เพราะจะช่วยทำให้เครื่องดูดฝุ่นสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมือนใหม่อยู่เสมอค่ะ

ตู้เย็น ตู้แช่


ตู้เย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการเสียบปลั๊กทำงานอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นเราควรเลือกตู้เย็นที่มีขนาดเหมาะสมกับการใช้งานเพื่อการประหยัดค่าไฟ อีกทั้งวางตำแหน่งตู้เย็นไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเท และไม่เกิดความร้อน ห่างจากกำแพงได้ยิ่งดี

ภาพจาก Samsung Electronics

อย่าเปิดตู้เย็นทิ้งเอาไว้เป็นเวลานานหากไม่จำเป็น เพราะความร้อนถ่ายเทเข้าสู่ภายใน ทำให้คอมเพลสเซอร์ตู้เย็นทำงานหนักเพื่อที่จะปรับอุณภูมิภายในตู้เย็นให้กลับมาเท่าเดิม และไม่ควรนำของร้อนเข้าแช่ในตู้เย็น จะต้องปล่อยให้เย็นลงก่อนแล้วจึงค่อยเอาเข้าไปเก็บค่ะ

บทความเกี่ยวข้อง > ใช้ตู้เย็นอย่างไรประหยัดไฟ ประหยัดเงิน !

หม้อหุงข้าวไฟฟ้า


อีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีทุกบ้านแน่นอนคือ หม้อหุงข้าวไฟฟ้า นั้นเอง เพราะว่าเราจะต้องหุงข้าวเพื่อรับประทานกันอยู่ทุกวันเนอะ ดังนั้นการเลือกหม้อหุงข้าวควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว หลังจากหุงข้าวเสร็จแล้ว ควรดึงปลั๊กออกทันที ในกรณีต้องการอุ่นให้ข้าวร้อนตลอดก็ไม่ต้องดึงออกค่ะ ทานเสร็จค่อยดึงออกเนอะ

ภาพจาก The Sweethome

ที่สำคัญคือหมั่นตรวจบริเวณแท่นความร้อนในหม้ออย่าให้เม็ดข้าวเกาะติด จะทำให้ข้าวสุกช้าและเปลืองพลังงานไฟฟ้า อย่าทำให้ก้นหม้อตัวในเกิดรอยบุบ จะทำให้ข้าวสุกช้า

เตาอบ เตาไฟฟ้า


การใช้งานเตาอบไฟฟ้า ควรที่จะต้องเตรียมเครื่องปรุงอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนเริ่มต้นใช้เตา ภาชนะที่นำเข้าเตาจะต้องเป็นแบบก้นแบน และเป็นโลหะ จะทำให้สามารถนำความร้อนได้ดี ในการหุงต้มอาหาร ควรใส่น้ำให้พอดีกับปริมาณอาหาร

ภาพจาก hiconsumption.com

ในระหว่างการอบอาหาร อย่าเปิดตู้อบบ่อยครั้งจนเกินไป เพราะจะทำให้ภายในเสียระดับความร้อนได้ หลังจากการใช้งานให้ถอดเต้าเสียบออกทันที ถ้าหากเปิดทิ้งเอาไว้อาหารที่ปรุงอยู่อาจจะข้นแห้ง ไปจนถึงไหม้ได้ค่ะ

เครื่องซักผ้า


เครื่องซักผ้าตัวช่วยแม่บ้านพ่อบ้านในการซักทำความสะอาดเสื้อผ้าอันดับ 1 ในใจ ที่แทบจะทุกบ้านมีไว้ใช้งาน โดยเครื่องซักผ้าทั่วไปมีให้เลือกอยู่ 3 ประเภทด้วยกันได้แก่ เครื่องซักผ้าแบบ 2 ถัง เครื่องซักผ้าฝาหน้า และเครื่องซักผ้าฝาบน

ภาพจาก www.samsung.com

โดยการใช้งานเครื่องซักผ้าอย่างถูกวิธี จะต้องไม่ใส่เสื้อผ้าจำนวนเยอะจนเกินไป ซึ่งเครื่องซักผ้าแต่ละรุ่นก็มีกำหนดไว้อยู่แล้วว่า สามาถรรับน้ำหนักได้เท่าไหร่ ก็ไม่ควรจะใส่เกินนั้นค่ะ

บทความเกี่ยข้อง > เทคนิคถนอมเครื่องซักผ้า ใช้งานยาวนานมากยิ่งขึ้น

เครื่องทำน้ำอุ่น


เครื่องทำน้ำอุ่น ควรปรับระดับความร้อนของน้ำให้เหมาะสมกับร่างกาย ไม่ร้อนจนเกินไป หากเครื่องทำน้ำอุ่นมีรอยรั่วควรรีบทำการแก้ไขทันที ที่สำคัญคือควรติดตั้งสายดินในจุดที่จัดไว้ให้ของเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว ปิดสวิตซ์ไฟฟ้าของเครื่องทำน้ำอุ่น เมื่อไม่ใช้

ภาพจาก Kaodim

เครื่องปรับอากาศ


สำหรับเครื่องปรับอากาศหรือแอร์บ้าน เลือก BTU ที่เหมาะสมกับขนาดของห้อง จะต้องปิดเครื่องทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท และติดผ้าม่านสำหรับกันความร้อนไม่ให้เข้าสู่ภายในห้อง ควรตั้งอุณภูมิไว้ที่ 25 องศา เพื่อความประหยัดไฟ และหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศและแงระบายความร้อน

บทความที่เกี่ยวข้อง > เคล็ดลับต้องบอกต่อ เปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำอย่างไรประหยัดไฟคู่บ้าน

ภาพจาก LG

ไม่มีความคิดเห็น