Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ข้อมูลควรรู้ก่อนตัดสินใจเลือกตู้เย็นมาใช้ที่บ้าน

ตู้เย็น ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างนึงที่มีความสำคัญม๊ากกกก ที่บ้านทุกหลังจะต้องมีไว้ใช้งานอย่างน้อย 1 เครื่อง ด้วยคุณสมบัติการทำความเย็น ช่วยเบรักษาวัตถุดิบสำหรับการทำอาหารให้มีความสดใหม่อย่างยาวนาน

ภาพจาก Intifiniti

ซึ่งในปัจจุบันมีตู้เย็นให้เลือกเยอะมาก จนบางทีเราก็ตัดสินใจไม่ถูกว่า จะเลือกตู้เย็นแบบไหนดี แบรนด์ไหนดีกว่ากัน หรือตู้เย็นกี่คิวถึงจะเหมาะ ? คำตอบทุกอย่างรวมไว้ในบทความนี้แล้วค่ะ !

ตู้เย็นแบบไหนดี ?


ตู้เย็นแบบไหนดี ตู้เย็นแบบไหนตอบโจทย์ หากใครกำลังมีคำถามเหล่านี้อยู่ภายในใจ มาลองดูกันว่ามีวิธีไหนที่จะสามารถช่วยประกอบการตัดสินใจ เลือกตู้เย็นที่คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด

การเปรียบเทียบคุณสมบัติ


เทคนิคแรกคือการเปรียบเทียบคุณสมบัติของตู้เย็น ระหว่างรุ่น ยี่ห้อ ที่อยู่ในช่วงราคาที่ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะในเรื่องของฟีเจอร์การทำงาน ระบบการทำความเย็น ที่จะต้องเก็บมาพิจารณาเป็นพิเศษ ได้แก่

ภาพจาก go2au.net

เทคโนโลยี No Frost


เทคโนโลยี No Frost หรือ ระบบที่ตู้เย็นจะสามารถละลายน้ำแข็งในช่องฟรีสได้เองแบบอัตโนมัติ ส่วนใหญ่จะละลายน้ำแข็งทุกๆ 8 ชั่วโมง โดยไม่ต้องเสียเวลามากดละลายน้ำแข็งเอง

เทคโนโลยีกระจายความเย็น


เรื่องของการกระจายความเย็นและการกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ พร้อมทั้งช่วยยับยั้งแบคทีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากคุณเป็นคนชอบทำอาหาร มีอาหารสดเก็บเอาไว้เป็นจำนวนมาก ควรเลือกตู้เย็นที่มีเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานเพื่อควบคุมกลิ่นและเชื้อโรคค่ะ

ภาพจาก Liebherr

การปรับช่องจัดตำแหน่ง


อีกคุณสมบัติที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือการปรับช่องชั้นวางของ จะต้องสามารถปรับได้ตามความต้องการของเราอย่างอิสระ เพราะของที่เราเอามาแช่ในตู้เย็น ใหญ่บ้างเล็กบ้าง ขนาดอาจจะไม่เท่ากัน การปรับเปลี่ยนรูปร่างของชั้นวางของได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากๆ

ประหยัดพลังงาน


อีกคุณสมบัติหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเลือกตู้เย็นมาใช้งาน คือเรื่องของการประหยัดพลังงาน ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อลดภาระของค่าไฟในครัวเรือนให้กับผู้ใช้ ได้แก่ ระบบอินเวอร์เตอร์ (ทำความรู้จักกับระบบ inverter ได้ที่บทความ : Inverter คืออะไร? ทำไมเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องมี?)

ภาพจาก Good Housekeeping

ขนาดคิวตู้เย็น


อีกคำถามที่หลายคนสงสัยเวลาเราจะเลือกตู้เย็นสักเครื่องมาใช้งานที่บ้าน คือขนาดคิวของตู้เย็น ที่หลายคนก็พอจะเข้าใจกันคร่าวๆว่า มันคือขนาดความจุของตู้เย็น แต่ขนาดคิวที่เหมาะสมกับการใช้งานที่บ้านของเรา มันขนาดเท่าไหร่กันล่ะ ? คำตอบอยู่ที่นี่แล้วค่ะ !

คิวตู้เย็นคืออะไร ?


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคิวตู้เย็นกันสักนิดดด ว่ามันหมายถึงอะไร เราจะได้เข้าใจตรงกันก่อนเนอะ .. คิวของตู้เย็นคือหน่วยในการบอกขนาดของตู้เย็น คำนวณมาจากความจุภายในของตู้เย็น คิดแบบคร่าวๆได้โดยการวัดความกว้าง ความสูง และความลึกแบบ 3 มิติ โดยใช้หน่วยเป็นฟุต จากนั้นก็นำมาคูณกัน เป็นหน่วย คิว ซึ่งมีที่มาจากชื่อเต็มๆว่า คิวบิกฟุต (Cubic Feet) นั่นเอง

ภาพจาก theconservative.online

ตู้เย็นกี่คิวดีล่ะ ?


เมื่อเราขใจตรงกันแล้วว่าคิวตู้เย็นคืออะไร คำถามต่อมาคือตู้เย็นขนาดกี่คิวถึงจะเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด การพิจารณาขนาดคิวตู้เย็นก็ดูจากจำนวนสมาชิกภายในครอบครัวเป็นหลัก โดยแบ่งขนาดคิวได้ดังนี้

  • สมาชิก 2 คน : ปริมาณคิวตู้เย็นที่เหมาะสมคือ 2.5 คิวขึ้นไป ++
  • สมาชิก 3-4 คน : ปริมาณคิวตู้เย็นที่เหมาะสมคือ 12-18 คิว
  • สมาชิก 5 คนขึ้นไป : ปริมาณคิวตู้เย็นที่เหมาะสมคือ 15 คิวขึ้นไป ++

นอกจากจำนวนสมาชิกภายในบ้านแล้ว พฤติกรรมการใช้งานตู้เย็น ก็เป็นอีกปัจจัยที่ควรนำมาประกอบการพิจารณาด้วยเช่นกัน บ้านที่ชอบทำอาหารรับประทานเอง กับบ้านที่ชอบทานอาหารนอกบ้าน การจัดเก็บวัตถุดิบก็แตกต่างกันแล้ว ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกตู้เย็นมาใช้งาน ควรที่จะเลือกตู้เย็นที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ดีที่สุด และเหมาะสมกับบ้านของเราด้วยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น