Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เลือกปั๊มน้ำแบบไหนดีนะ ?

เมื่อก้าวเข้าสู่ฤดูร้อน หลายคนเริ่มหันมามองหาแท้งค์น้ำ หรือปั๊มน้ำ มาใช้เพื่อกักเก็บ และเพิ่มแรงดันน้ำ เพิ่มความสะดวกในการใช้น้ำในการอุปโภคและบริโภคภายในบ้านมากยิ่งขึ้น แต่เชื่อว่ามีหลายคนเลยทีเดียว ที่ยังมองไม่เห็นถึงความแตกต่าง หรือคุณสมบัติของปั๊มน้ำ ว่าแบบไหนถึงจะดี แบบไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งานที่บ้านของเรามากที่สุด ทุกข้อสงสัยสรุปไว้ในบทความนี้แล้วจ้า !

ภาพจาก Pantip

ประเภทของปั๊มน้ำ


ปั๊มน้ำที่เราจำหน่ายมีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ, ปั๊มน้ำกึ่งอัตโนมัติ, ปั๊มหอยโข่ง และปั๊มจุ่มหรือปั๊มแช่ ซึ่งแต่ละแบบจะมีลักษณะการใช้งานแตกต่างกันไป เรามาเริ่มกันที่ปั๊มน้ำที่นิยมใช้งานกันทั่วไปก่อนเลยได้แก่ …

ปั๊มน้ำอัตโนมัติ


ปั๊มน้ำอัตโนมัติ เหมาะสำหรับการใช้ตามบ้านเรือนมากที่สุด เพราะทันทีที่เปิดก๊อกน้ำ ฝักบัว ชักโครก หรืออะไรก็ตาม ปั๊มน้ำจะเริ่มทำงานทันที และพอปิดวาล์วน้ำปุ๊ป ปั๊มน้ำก็จะหยุดการทำงานแบบอัตโนมัติ

ขนาดของปั๊มน้ำอัตโนมัติ มีให้เลือกตั้งแต่ 100-400 วัตต์ สำหรับ 100–150 วัตต์ เหมาะกับบ้านที่มีผู้อาศัย 2-3 คน แต่ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ ปัจจุบันจะมีปั๊มน้ำอัตโนมัติแบบ Inverter ช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

รูปแบบปั๊มน้ำอัตโนมัติ


ปั๊มน้ำอัตโนมัติจะมีอยู่ 2 แบบ ปั๊มน้ำถังแรงดันอากาศ และ ปั๊มน้ำแรงดันคงที่

โดยข้อดีของปั๊มน้ำมีถังแรงดันอากาศ จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า แต่ข้อเสียคือวถังทำด้วยเหล็กแล้วเคลือบด้านใน พอใช้ไปนานๆ ด้านในจะเป็นสนิม เวลารั่วต้องเปลี่ยนถังใหม่ แต่ปัจจุบันมีเฉพาะตัวถังขาย ถ้าตัวมอเตอร์ไมได้เสียอะไร ก็เปลี่ยนแค่ตัวถัง

ในส่วนของปั๊มน้ำแรงดันคงที่ ข้อดีคือถ้าเราเปิดน้ำ 4 จุดพร้อมกัน แรงดันน้ำจะไหลเท่ากันทั้ง 4 จุด ไม่ว่าก๊อกน้ำจะอยู่ด้านหน้าหรือด้านหลง ถ้าหากเปรียบเทียบปั๊มน้ำทั้ง 2 รูปแบบในวัตต์ที่เท่ากัน ปั๊มน้ำแรงดันอากาศจะดึงน้ำได้แรงกว่า

ข้อดีของปั๊มน้ำอัตโนมัติถังความดัน


ปั๊มน้ำอัตโนมัติ จะเหมาะกับบ้านหรืออาคาร ราคาตัวปั๊มน้ำจะค่อนข้างถูกมากกว่า ปั๊มน้ำแบบแรงดันคงที่ โดยค่าบำรุงรักษา ค่าอะไหล่ต่างๆ ราคาค่อนข้างถูก

ภาพจาก buriram-bosch-power-tools.info

น้ำอาจจะขาดช่วง และอาจจะมีปัญหากับเครื่องทำน้ำอุ่น ซึ่งส่งผลให้เวลาเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นใช้งาน แล้วปรับระดับความแรงของน้ำ เวลาน้ำไหลอ่อน ก็จะอุ่นมาก หรือค่อนข้างร้อน หากเปิดน้ำไหลแรง ก็จะไม่ค่อยอุ่น เนื่องจากน้ำไหลผ่านขดลวดทำความร้อนเร็วเกินไป

หากเป็นถังแรงดันวัสดุเหล็ก โอกาศที่ถังความดันจะผุ รั่วซึม มีค่อนข้างสูง เพราะจะมีความดันขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา แต่หากเป็นถังน้ำสแตนเลส หรือเหล็กกล้าไร้สนิม แม่จะไม่มีสนิม มาทำให้ผุหรือรั่ว แต่ก็มีโอกาศรั่วซึมตามรอยตะเข็บของการเชื่อมต่อได้เช่นกัน

ข้อดีของปั๊มน้ำแรงดันคงที่


ปั๊มน้ำแรงดันคงที่ ก็เป็นไปตามชื่อเรียกเลย คือไม่ว่าจะเป็นน้ำจากจุดใดภายในบ้าน น้ำจะไหลแรงเท่ากันหมดทุกจุด แถมไม่ต้องบำรุงรักษาอะไรมากมาย และไม่ต้องเติมก๊าซไนโครเจน ตลอดอายุการใช้งาน ไม่มีถังความดันให้กังวลเรื่องรอยรั่ว ที่เชื่อมอยู่รอบๆตัวถัง

แต่หากมีน้ำที่ไหลเข้ามา มีอากาศปะปนอยู่มาก จะทำให้ตัวเครื่องทำงานหนักมากขึ้น และร้อนขึ้นด้วยเช่นกัน ในส่วนเรื่องของราคาอะไหล่ และค่าบำรุงรักษา ค่อนข้างที่จะสูง และบางรุ่นหายากมากๆ

ภาพจาก บ้านและสวน

คำแนะนำการเลือกปั๊มน้ำ


สังเกตุได้ว่าปั๊มน้ำทั้ง 2 รูปแบบที่กล่าวมาข้างต้น มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อน ที่แตกต่างกัน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน งบประมาณของคุณเอง ในการตัดสินใจเลือกปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับบ้านของคุณเอง คุณสามารถเลือกปั๊มน้ำได้ที่ Homepro.co.th


ไม่มีความคิดเห็น