Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เลือกตู้เย็นยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน ?

หากใครที่กำลังคิดอยากจะได้ตู้เย็นใหม่สักตู้ แต่ว่ายังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกตู้เย็นแบบไหนดี ถึงจะช่วยเราประหยัดไฟบ้านและเหมาะกับการใช้งานที่บ้านมากที่สุด ต้องห้ามพลาดบทความนี้ค่ะ !

ภาพจาก hhgregg.com

เพราะในบทความนี้ได้ทำการรวบรวมเคล็ดลับ เทคนิค วิธีการเลือกตู้เย็นให้เหมาะสมกับการใช้งานได้แบบเป๊ะเวอร์ ทั้งในเรื่องของคุณสมบัติ ขนาด ราคา รูปแบบ และที่สำคัญคือกาประหยัดไฟ บอกเลยว่าอ่านบทความนี้จบ คุณสามารถเดินเข้าห้างสรรพสินค้าไปเลือกตู้เย็นแบบคุ้มสุดๆได้เลยทันที

ภาพจาก zillow.com

ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5


สิ่งที่ต้องดูเป็นอันดับแรกเลยคือฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เพราะได้รับการรับรองจากกระทรวงพลังงาน แล้วว่าสามารถช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าเดิม โดยเรียงจากเบอร์ 1 คือระดับต่ำสุด เบอร์ 2 คือระดับพอใช้ เบอร์ 3 คือระดับปานกลาง เบอร์ 4 คือระดับดี และเบอร์ 5 คือระดับดีมาก


ขนาดความจุของตู้เย็น


ขนาดความจุของตู้เย็น เป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญมาก เพราะเราควรเลือกตู้เย็นที่มีขนาดและความจุอยากเหมาะสมกับการใช้งาน และจำนวนสมาชิกในครอบครัว โดยหน่วยวัดขนาดความจุของตู้เย็นเรียกว่า “ลูกบากศ์ฟุต” หรือ “คิว”

ภาพจาก diamit.info

ขนาด 1 คิว จะเท่ากับถุงช้อปปิ้งตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป ดังนั้นการที่เราจะเลือกความจุของตู้เย็นอย่างเหมาะสม เราก็ดูง่ายๆเลยว่า เวลาเราเลือกซื้อของกลับบ้านแต่ละครั้ง ซื้อกันอยู่กี่ถุง ยกตัวอย่างเช่น เราอยู่กับแฟนเรา 2 คนปริมาณคิวที่เหมาะสมอย่างน้อยสุดเลยก็คือ 2.5 คิวหรือมากกว่านั้น

ภาพจาก tuttogreen.it

สำหรับครอบครัวใหญ่หน่อยจำนวนสมาชิก 3-4 คนปริมาณคิวที่เหมาะสมคือ 12-18 คิว และหากสมาชิกภายในบ้านมีมากกว่า 5 คน ต้องเลือกตู้เย็นขนาดใหญ่สักหน่อย ประมาณ 15 คิวขึ้นไปค่ะ

ประเภทของตู้เย็น


ประเภทของตู้เย็นมีให้เลือกมากมายกว่าแต่ก่อนค่อนข้างเยอะ ฟีเจอร์ ดีไซน์ ก็สวยโดนใจอยู่หลายรุ่น ซึ่งการเลือกประเภทตู้เย็นก็จะต้องเหมาะสมกับการใช้งานของเราเช่นกัน

ตู้เย็นเล็ก


ตู้เย็นเล็ก จะเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย อาจจะเป็นหอพัก อพาร์ทเม้นต์ หรืออาจจะใช้งานในห้องนั่งเล่น ห้องนอน อารมณ์ประมาณว่า นั่งดูหนังอยู่ไม่อยากเดินไปห้องครัว เพราะกลัวขาดตอน หรือดึกๆแล้วหิวน้ำ ไม่ต้องลุกเดินไกลไปถึงห้องครัว ราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 4,000-6,000 บาท


ตู้เย็น 1 ประตู


ตู้เย็น 1 ประตู ความจุไม่มากนัก แต่มีช่องแช่แข็งและช่องธรรมดาอยู่ในตัว เหมาะกับบ้านทั่วไปและค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 5,000-8,000 บาทขึ้นไป


ตู้เย็น 2 ประตู (ช่องแช่แข็งด้านบน/ด้านล่าง)


ตู้เย็น 2 ประตู (ช่องแช่แข็งด้านบน/ด้านล่าง) เป็นตู้เย็นที่มีให้เลือกตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เหมาะกับบ้านที่มีจำนวนสมาชิกประมาณ 3-4 คน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 9,000-30,000 บาทขึ้นไป ตามขนาดความจุ


ตู้เย็น 2 ประตู (ประตูซ้ายขวา)


ตู้เย็น 2 ประตู (ประตูซ้ายขวา) เป็นตู้เย็นที่มีขนาดใหญ่ สามารถบรรจุได้มากกว่าตู้เย็นประเภทอื่น เนื่องจากสามารถจัดเก็บอาหารและเครื่องดื่มเป็นแบบแนวตั้ง บางรุ่นมีช่องกดน้ำอยู่ที่ด้านนอก เหมาะกับห้องครัวที่มีพื้นที่กว้างสักหน่อย ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 30,000-100,000 บาท


ตู้เย็นหลายประตู


ตู้เย็นหลายประตู เอ๊ะ ตู้เย็นอะไรมีหลายประตูไม่เคยเห็นมาก่อน ? นวัตกรรมและการออกแบบดีไซน์เรียกได้ว่าล้ำสมัย แบ่งแยกส่วนการแช่ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ประตูส่วนบนก็จะมีทั้งด้านซ้าย ขวา ส่วนประตูล่างก็จะเป็นช่องสำหรับเก็บผัก และช่องแช่แข็ง


เรียกได้ว่าตู้เย็นหลายประตู ช่วยทำให้การจัดเก็บอาหารคาวหวาน อาหารสด แบ่งแยกเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ส่งผลทำให้อาหารมีความสดใหม่ยาวนาน หยิบใช้งานได้อย่างสะดวก ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 50,000-160,000 บาท

ตู้เย็นประตูซ้อนสองชั้น


ตู้เย็นประตู้ซ้อนสองชั้น เป็นตู้เย็นนวัตกรรมใหม่ ที่มาพร้อมกับประตูถึง 4 บานด้วยกัน และอีก 2 บานจะซ้อนเอาไว้ที่ด้านบน เพื่อทำการกักเก็บความเย็นเอาไว้ในอุณภูมิที่พอเหมาะ การเปิดใช้งานแต่ละครั้ง หยิบของเล็กๆน้อยๆ ภายในตู้เย็นจะยังคงอุณภูมิเอาไว้อย่างคงที่ ช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 150,000 บาทค่ะ


ดีไซน์ภายในตู้เย็น


เมื่อเราพิจารณาจากประเภทตู้เย็น และดีไซน์ภายนอกแล้ว อย่าลืมดูดีไซน์ภายในตู้เย็นกันด้วยนะคะ ว่าภายในสามารถจัดวางสิ่งของ ปรับใช้สะดวกหรือไม่ ชั้นวางถอดเข้าออกได้รึเปล่า ลิ้นชักแต่ละชั้นมีช่องสำหรับแยกอาหาร และมีช่องสำหรับเก็บผักผลไม้ให้มีความสดยาวนานมากขึ้นรองรับความต้องการหรือไม่ เป็นสิ่งที่คุณจะต้องทำกาพริจารณาด้วยตัวเองค่ะ

ภาพจาก PSFK.com

ฟีเจอร์เสริมเติมแต่ง


ฟีเจอร์เสริมของตู้เย็น คือคุณสมบัติพิเศษเฉพาะที่จะมีใช้งานในตู้เย็นแต่ละรุ่น ที่มีการทำงานที่แตกต่างกัน อย่างเช่นระบบการทำความเย็นแบบคู่ Dual Cooling System ที่ช่วยระจายลมเย็นใน่องแช่แข็งแยกจากช่องธรรมดา หรือระบบ Air Filtration ระบบการกรองอากาศแบบคาร์บอน ที่จะช่วยดับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดภายในตู้เย็น


ที่กล่าวมาก็เป็นเพียงแต่ฟีเจอร์ย่อยๆ ยกตัวอย่างมาให้อ่านกันพอเป็นน้ำจิ้ม อิอิ ในส่วนของการเลือกตู้เย็นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการฟีเจอร์ดังกล่าวหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเองเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น