Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เทคนิคถนอมเครื่องซักผ้า ใช้งานยาวนานมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าเรามีเสื้อผ้ามากมายกองเท่าภูเขาให้ซักกันตลอดทั้งอาทิตย์ ยิ่งบ้านไหนมีสมาชิกมากคน พอถึงช่วงวันหยุด บอกเลยว่าเครื่องซักผ้านี่ปั่นแบบไม่หยุดกันเลยทีเดียว 

ยิ่งเครื่องซักผ้าทำงานหนัก ก็ยิ่งเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา และยิ่งถ้าหากเราไม่ดูแลรักษา เครื่องซักผ้าที่บ้านของเราอาจจะเกิดปัญหาและต้องซ่อมแซมกันบ่อยครั้งอย่างแน่นอน

ภาพจาก Good Housekeeping

ดังนั้นการดูแลรักษาเครื่องซักผ้า เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ ถึงแม้ว่าทางแบรนด์หรือผู้ค้าจะบอกว่า เครื่องซักผ้ามีอายุการใช้งานหลายปี ใช้งานได้ยาวนานแน่นอน แต่มันจะดีแค่ไหน ถ้าหากเราสามารถยืดอายุการใช้งานเครื่องซักผ้าได้มากกว่านั้น !

การดูแลเครื่องซักผ้า


หลายคนอาจจะคิดว่าการดูแลเครื่องซักผ้าเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะการทำความสะอาด บางคนอาจจะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ตรงไหน เพราะไม่เคยทำมาก่อน ของแบบนี้ ไม่เริ่มต้น ก็ไม่ทางรู้ค่ะว่า การทำความสะอาดเครื่องซักผ้าที่แท้จริงแล้วง่ายนิดเดียว ไม่ยากอย่างที่คิดกันนะ :)

ภาพจาก American Home Shield

การใช้เครื่องซักผ้าอย่างถูกวิธี


สิ่งแรกที่เราควรจะรับทราบและปฏิบัติตามคือ การใช้งานเครื่องซักผ้าอย่างถูกต้อง เพื่อรักษาและดูแลเครื่องซักผ้า ให้สามารถใช้งานซักผ้าขาวสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยหลักการดูแลรักษาเครื่องซักผ้า เราได้รวบรวมคำตอบเอาไว้แล้วในบทความนี้ค่ะ เริ่มจาก !

ล้างเครื่องซักผ้าด้วยน้ำร้อน


การทำความสะอาดล้างเครื่องซักผ้า บางทีล้างด้วยน้ำเปล่าธรรมดาอาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะน้ำปะปาไม่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคได้อย่างหมดจดอย่างที่คิด ดังนั้นถ้าหากอยากให้ถังซักสะอาด ควรปั่นด้วยน้ำร้อนโดยตรงแบบไม่ต้องใส่ผงซักฟอก สามารถช่วยกำจัดสิ่งสกปรกและกลิ่นอับได้แล้ว

ภาพจาก ripost.hu

แต่สำหรับเครื่องซักผ้าที่ไม่มีระบบการทำน้ำร้อน แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยการใช้น้ำส้มสายชู การทำความสะอาดตัวถัง สามารถติดตามอ่านรายละเอียดได้ที่ น้ำส้มสายชู ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า บอกเลยว่า เวิร์ค !

ทำความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอก


ช่องในผงซักฟอก อาจจะมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลาทำงาน ดูเหมือนจะสะอาดดี แต่แท้จริงแล้วมีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่มากกว่าที่เราคิดค่ะ ผงซักฟอกหรือน้ำยาเก่าๆ อาจจะตกค้างอยู่ที่ช่อง ทับถมกันเป็นเวลานาน กลายเป็นแหล่งรวมตัวของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้

ภาพจาก wikiHow

สรุปคือก่อนเริ่มใช้งานเครื่องซักผ้า แนะนำให้ดึงช่องใส่ผงซักฟอกออกมาล้างทำความสะอาดกันเสียก่อน โดยการทำความสะอาดให้ใช้น้ำอุ่นในการล้าง เพื่อชำระสิ่งตกค้างที่สั่งสมไว้อย่างหมดจดค่ะ

ทำความสะอาดถุงกรองฝุ่น


ถุงกรองฝุ่นหลายคนอาจจะมองข้าม ไม่คิดว่าต้องเอาออกมาซักทำความสะอาด อาจจะทำให้ประสิทธิภาพการดักฝุ่นเชื้อโรคและสิ่งสกปรกต่างๆของเครื่องซักผ้า ทำได้น้อยลง เสื้อผ้าที่ซักก็จะไม่สะอาดยอ่างที่ควรจะเป็น ดังนั้นถุงกรองฝุ่น แกะออกมาซักทำความสะอาดกันบ้าง นานๆครั้งก็ยังดีค่ะ :)

ภาพจาก LG

ปรับโหมดการซักผ้า


บางบ้านนี่เรียกได้ว่าเวลาซักผ้าก็เลือกแต่โหมดอัตโนมัติกันเป็นส่วนใหญ่ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าโหมดออโต้เนี่ย ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกเนื้อผ้าเสมอไป ทางที่ดีควรเลือกตั้งค่าโหมดการซักทำความสะอาด ให้เหมาะสมกับเนื้อผ้า

นอกจากจะช่วยถนอมเนื้อผ้าไม่ขาดหลุดลุ่ยแล้ว ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการซักทำความสะอาดเสื้อผ้าได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

ภาพจาก silent7.com

เปิดฝาเครื่องซักผ้าทิ้งไว้บ้างก็ได้


แน่นอนว่ามีหลายคนเลยที่หลังจากใช้งานเครื่องซักผ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ปิดฝาทันที ไม่เปิดทิ้งเอาไว้เพื่อระบายอากาศกันเลย ส่งผลให้ตัวถังเครื่องซักผ้าเกิดความชื้น หนักเข้าก็มีจุดดำๆของเชื้อราเกาะติดอยู่ตามขอบยางและส่วนอื่นๆ เพื่อป้องกันในจุดนี้หลังจากซักผ้าเสร็จก็เปิดทิ้งเอาไว้สักพักจะดีกว่า


ซักผ้าเยอะ น้ำหนักเกิน


อีกปัญหาของการใช้งานเครื่องซักผ้าคือ หลายคนชอบใส่เสื้อผ้าลงตัวถังในปริมาณที่เยอะเกินกำหนด ส่งผลให้เครื่องซักผ้าทำงานหนักมากกว่าที่ควรจะเป็น และเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องซักผ้ามีประสิทธิภาพการทำงานน้อยลง เสื้อผ้าไม่สะอาดอย่างที่ควรจะเป็นด้วยค่ะ

ภาพจาก gbtimes.com

ซักผ้าต่อเนื่อง


หากที่บ้านมีปริมาณเสื้อผ้าที่เยอะม๊ากมาก และมีความจำเป็นที่จะต้องซักผ้าในวันเดียวเกิน 2 รอบ แนะนำว่าซักเสร็จ 1 ครั้งให้พักตัวเครื่องกันสักหน่อย อย่าซักติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ระบบไฟฟ้าภายในเกิดช็อต หรือหยุดทำงานชั่วขณะ เพราะเกิดจากความร้อนของตัวเครื่อง แนะนำว่า หยุดสักพักแล้วค่อยมาซักต่อจะดีกว่าค่ะ

ภาพจาก Forum for the Future

ไม่มีความคิดเห็น