Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

วิธีประหยัดค่าไฟแอร์บ้าน จ่ายน้อย เย็นไว ชื่นใจคนทั้งบ้าน

พอเริ่มเข้าช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ อากาศยังคงมีความเย็นสบายอยู่บ้าง แต่สิ่งที่กำลังคืบคลานเข้ามาคือหน้าร้อน ช่วงมีนาคม เมษายน อากาศร้อนทะลุปรอท หลายคนเลยต้องเปิดแอร์บ้านเพื่อดับความร้อน แทบจะตลอดทั้งวัน และแน่นอนว่า ค่าไฟพุ่งกระฉูดแน่นอน !

ภาพจาก airconditioningbroward.com

ทำไมค่าไฟถึงพุ่งขึ้น ?


เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย และสอบถามกันมาเยอะมาก ว่าทำไม๊ทำไม เมื่อถึงเดือน มีนาคม – เมษายน ค่าไฟพุ่งขึ้นตลอด ทั้งๆที่เราก็เปิดแอร์บ้านบ่อยขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

สาเหตุหลักๆเลยก็คือ เมื่ออากาศมีอุณภูมิร้อนมากขึ้น ภายในบ้านของเราก็จะร้อนขึ้น หากปกติเปิดแอร์ในอุณหภูมิ 27 องศา อุณหภูมิปกติภายในบ้านขณะไม่ได้เปิดแอร์บ้าน มีอุณหภูมิ 38 องศา แอร์บ้านจะต้องปรับลดอุณหภูมิอีก 11 องศา เพื่อให้ได้อุณหภูมิตามต้องการ

ภาพจาก www.carrier.com

แต่หากเป็นเดือนอื่น ๆ ปกติอุณหภูมิภายในบ้าน เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 30 องศา หากต้องการปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา แอร์บ้านจะต้องทำงานอีก 3 องศา เพื่อให้ได้อุณภูมิตามต้องการ

ด้วยเหตุของอุณภูมิที่แตกต่างกันมีผลต่อการทำงานของเครื่องปรับอากาศ และหากแอร์บ้านที่บ้านเก่า การทำงานของแอร์บ้านยิ่งหนักขึ้นกว่าปกติ เป็นเหตุให้สิ้นเปลืองค่าไฟครับ

ทำอย่างไรให้ค่าไฟแอร์บ้านลดลง


ทีนี้เราก็รู้กันแล้วล่ะว่า ทำไมช่วงหน้าร้อน จึงค่าไฟพุ่งสูงมากกว่าปกติ แต่จะไม่เปิดแอร์บ้านเลย ก็กลัวว่าบ้านจะกลายเป็นเตาอบเสียก่อน เฮ้ออออ … แล้วมันจะมีวิธีไหน ที่จะช่วยประหยัดค่าไฟจากการเปิดแอร์บ้านได้บ้างนั !

ประหยัดไฟจากแอร์บ้านทำได้ง๊ายง่าย


วิธีประหยัดไฟจากแอร์บ้าน มีแน่นอนค่ะ แล้วคุณเองก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองด้วย พูดไปจะหาว่าโม้ … วันนี้เลยรวบรวมเคล็ดลับและวิธีการประหยัดไฟแบบง่ายๆมาฝากกัน เรามาเริ่มกันที่วิธีแรกกันเลย !

ลดค่าไฟจากแอร์บ้านด้วยการกั้นโซนห้อง


การกั้นโซนห้อง เป็นวิธีช่วยประหยัดค่าไฟได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว จากเดิมเวลาเราเปิดแอร์บ้านในห้องกว้าง กว่าแอร์บ้านจะทำอุณภูมิได้ตามที่ตั้งเอาไว้ ก็กินเวลาค่อนข้างนาน แอร์บ้านก็ทำงานหนัก

แต่ถ้าหากเรากั้นห้อง ด้วยกำแพงกระจกบานสไลด์ เลื่อนเปิดปิดเวลาเปิดแอร์บ้าน ทำให้ห้องแคบลง แอร์บ้านทำงานน้อยลง เพื่อที่จะปรับอุณภูมิภายในบริเวณห้องที่กั้นได้ไวมากขึ้น

ภาพจาก Samsung

ทำความสะอาดแอร์บ้านบ้างนะ


หลายท่านอาจจะทราบกันดีแล้วว่า การทำความสะอาดแอร์บ้านอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกทางหนึ่ง แต่การทำความสะอาดแอร์บ้านทั่วไป ทำได้แค่เพียงเช็ดล้งทำความสะอาดแผ่นกรองเท่านั้น แต่ระบบแอร์ภายในยังไม่ถูกทำความสะอาดอย่างแท้จริง แนะนำว่าให้เรียกช่างแอร์มาล้างทำความสะอาดแบบจัดเต็ม อย่างน้อย 2-3 ครั้ง/ปี จะดีกว่า

ลดค่าไฟได้ 10% ด้วยธรรมชาติสีเขียว


ต้นเหตุของความร้อนที่เกิดภายในบ้าน เป็นเพราะแสงอาทิตย์สาดส่องผ่านทางหลังคา และผนังบ้าน หากภายในบ้านมีอุณภูมิต่ำ การทำงานของแอร์บ้านก็จะลดลง ส่งผลให้ค่าไฟลดลงด้วย เพราะฉะนั้น บ้านที่จะสามารถประหยัดค่าไฟได้ดี จะต้องออกแบบให้สามารถป้องกันความร้อนจากภายนอก และถ่ายเทอากาศได้ดี

ภาพจาก Houzz

การจัดสวนรอบตัวบ้าน


เคยมีการวิจับมาแล้วว่า การที่เราปลูกต้นไม้เอาไว้รอบตัวบ้าน 1 ต้น จะสามารถช่วยลดอุณภูมิได้ถึง 2-4 องศาเลยทีเดียว ถ้าหากคุณเคยไปนั่งเล่นอยู่ใต้ต้นไม้ จะรู้สึกถึงความเย็นสดชื่น ดังนั้นหากเราปลูกต้นไม้ยืนต้นไว้ใกล้บริเวณบ้าน จะช่วยลดอุณภูมิอีกทั้งยังช่วยบดบังแสงแดด โดยเฉพาะทางทิศตะวันตกของบ้านได้ดีค่ะ

แต่หากบ้านของใคร ไม่มีพื้นที่เพียงพอที่จะปลูกต้นไม้ใหญ่ ก็สามารถเลือกใช้วิธีการติดไม้ระแนง เพื่อลดความร้อนให้กับผนังบ้าน และติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่ใต้หลังคาด้วย จะช่วยปรับบ้านให้เย็นมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียว เปิดหน้าต่างเพื่อรับลมเข้าออก ระบายความร้อนสะสมภายในบ้าน เพิ่มความปลอดโปร่ง

เลือกแอร์บ้านที่กินไฟน้อย


สำหรับคนที่กำลังมองหาแอร์บ้านเครื่องใหม่มาใช้งานที่บ้าน แนะนำให้เลือกเป็นแอร์บ้านที่ประหยัดพลังงาน สังเกตุได้ง่ายๆเลยก็จากฉลากเบอร์ 5 และระบบการทำงานรูปแบบ Inverter ที่ใช้สารทำความเย็น R32

ส่วนในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน ควรเลือกรุ่นที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับผู้อยู่อาศัย ที่ตัวเครื่องจะลดการทำงานแบบอัตโนมัติเมื่อภายในห้องไม่มีผู้อยู่อาศัย

รวมทั้งฟังก์ชั่นที่ปรับอุณภูมิให้อัตโนมัติขณะนอนหลับ โดยเครื่องปรับอากาศเหล่านี้ จะปรับลดการทำงานให้โดยอัตโนมัติเมื่ออากาศเย็นลง หรือแม้แต่ฟังก์ชั่นทั่วไปอย่างการตั้งค่าปิดอัตโนมัติ

ภาพจาก Aircon-Servicing.com.sg

ลดค่าไฟแอร์บ้านด้วยพฤติกรรม


โดยธรรมชาติแล้ว คนเราเนี่ย จะรู้สึกสบายที่สุดในอุณภูมิที่ 27 องศา หากบ้านไหนยังปรับอยู่ที่ 25 องศา หรือต่ำกว่านั้น ลองค่อยๆเขยิบเปลี่ยนอุณภูมิขึ้นมาที่ 27 องศาสิ ช่วงแรกอาจจะรู้สึกร้อนหน่อยๆ แต่ว่าเมื่อคุ้นชินกับอากาศแล้ว คุณจะพบว่าอุณภูมิ 27 องศานี่แหละเหมาะสมกับร่างกายของเรามากที่สุดแล้วล่ะ

การแต่งตัว การเลือกเสื้อผ้า


นอกจากเรื่องของการปรับอุณภูมิแอร์บ้านแล้ว การเลือกชุดนอน หรือเครื่องนอน ที่สามารถระบายอากาศได้ดี อย่างพวก ผ้าลินิน ผ้าฝ้าย จะช่วยทำให้คุณรู้สึกเย็นได้มากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเปิดแอร์แรงมาก

ไม่มีความคิดเห็น