Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เตาไฟฟ้ามีให้เลือกหลายประเภทนะรู้ยัง ?

เตาไฟฟ้า เป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกนำมาใช้ ในครัวยุคใหม่กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเตาไฟฟ้าสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก และหน้าตาดูดีทันสมัย วางใช้งานในห้องครัวแลดูโมเดิร์นมากๆ แต่คุณรู้หันหรือไม่ว่า เตาไฟฟ้าจะมีให้เลือกอยู่ 3 ประเภท แต่ส่วนใหญ่แล้วเวลาเราเห็นก็จะเหมารวมว่าเป็นเตาไฟฟ้าแบบเดียวกันหมดใช่ไหมล่ะ ? (ฮ่าๆ)

ภาพจาก takahcm.com

บทความนี้เรามาดูกันว่า เตาไฟฟ้า ที่บอกว่ามีอยู่ 3 ประเภท จะมีประภทอะไรบ้าง การทำงานและคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร เผื่อใครที่กำลังตัดสินใจเลือกเตาไฟฟ้ามาใช้งานที่บ้านกันอยู่ จะได้ตัดสินใจกันง่ายมากขึ้นเนอะ เริ่มจาก …

เตาไฟฟ้าแบบ Hot Plate


เตาไฟฟ้าแบบ Hot Plate เป็นรูปแบบของเตาไฟฟ้า ที่นำมาใช้ในครัวเรือนยุคแรกๆเลย ให้ความร้อนผ่านทางขวดลวดมายังแผ่นเซรามิคจนสัมผัสกับภาชนะ ซึ่งข้อดีของเตาไฟฟ้าประเภทนี้คือ จะมีราคาค่อนข้างถูก แต่ให้ความร้อนไม่ค่อยเสถียร และค่อนข้างกินไฟพอสมควร

เตาไฟฟ้าแบบ Ceramic Hob


เตาไฟฟ้าแบบ Ceramic Hob หน้าตาจะมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยแผ่นกระจกราบเรียบสวยงาม แต่เวลาเปิดใช้งาน ตรงส่วนที่ให้ความร้อน จะมีสีแดงขึ้นมา โดยกระบวนการให้ความร้อนของเตาไฟฟ้าชนิดนี้จะเป็น ขดลวดไฟฟ้า หลอดอินฟาเรด หรือหลอดฮาโลเจน หลังจากใช้งานเสร็จแผงกระจกจะมีความร้อนค้างอยู่สัพัก

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า Induction


เตาแม่เหล็กไฟฟ้า จะมีความแตกต่างกับเตาไฟฟ้า 2 ประเภทแรก รูปแบบการทำงานก็แตกต่าง เพราะเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ไม่มีสีแดงบอกขณะทำงาน แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะร้อนลวกมือนะ เพราะว่าเตาแม่เหล็กไฟฟ้า จะไม่ทำปฏิกิริยาใดๆกับวัตถุอื่นเลย นอกจากโลหะ

ภาพจาก Oven Reviews - Reviewed.com

พูดง่ายๆคือ เตาแม่เหล็กไฟฟ้ จะให้ความร้อนก็ต่อเมื่อภาชนะเป็นโลหะเท่านั้น ข้อจำกัดของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าคือ ไม่สามารถใช้งานกับภาชนะประเภท เซรามิค หรือแก้วในการทำอาหารได้

ไม่มีความคิดเห็น