Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

Smart TV นวัตกรรมสุดไฮเทคปี 2016 !

Smart TV เครื่องใช้ไฟฟ้าสุดไฮเทคที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและน่าจับตามอง เรียกได้ว่าหากเรามองย้อนกลับไปในอดีต จากทีวีจอตู้ธรรมดามาจนถึงปัจจุบัน ก็จะพบว่าวงการพัฒนา Smart TV นั้นเดินทางมาไกลมากเลยทีเดียวค่ะ และการพัฒนาก็ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งการพัฒนาระบบการทำงานที่สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งาน อำนวยความสะดวกในชีวิตได้ไม่ต่างกับ Smart Phone ค่ะ

image source : smartsamsungtv.com

ทุกคนก็อาจจะสังเกตุได้ว่า เวลาเดินเข้าห้ามสรรพสินค้าในโซนเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สิ่งที่จะพบเป็นอันดับต้นๆ นั้นก็คือ Smart TV ที่มีการนำออกมาแสดงโชว์ฟังก์ชันการใช้งานอย่างมากมายหลากหลายยี่ห้อ ราคาก็แตกต่างกัน จะมากจะน้อยก็แล้วแต่สเปคของตัวเครื่องค่ะ

ซึ่งก่อนที่เราจะ เลือกซื้อ Smart TV สักเครื่องไว้ใช้งาน เราจะต้องรู้รายละเอียดอะไรบ้าง และอะไรคือสิ่งสำคัญที่จะเป็นปัจจัยในการช่วยตัดสินใจเลือก Smart TV เพื่อนๆสามารถหาตำตอบได้ที่นี่เลยค่ะ :)

Smart TV คืออะไร ?


เมื่อพูดถึง TV เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่เราคุ้นเคยและใช้งานกันอยู่เป็นประจำที่บ้าน สำหรับรับข่าวสารบ้านเมือง หรือความบันเทิงต่างๆนาๆ โดยที่ Smart TV เป็นการพัฒนาต่อยอดขึ้นมาจาก TV ธรรมดา ให้มีฟังก์ชันการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต

image source : www.techforanyone.com

ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้กว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์ การเข้าเว็บบราวเซอร์ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเพิ่มเติมได้เหมือนกันการใช้สมาร์ทโฟน หรือจะใช้แฟลชไดร์ฟต่อเข้ากับพอร์ตของ Smart TV สำหรับฟังเพลง และชมภาพยนตร์

ระบบปฏิบัติการของ Smart TV


การทำงานของ Smart TV สามารถแบ่งออกได้เป็นไปตาม ระบบปฏิบัติการเหมือนกับ Smart Phone เลยค่ะ ซึ่งการแข่งขันทางการตลาดของวงการ Smart TV เรียกได้ว่าตอนนี้มีค่อนข้างสูง ดังนั้นทางผู้ผลิตก็ย่อมที่จะเลือกระบบที่ทางผู้ซื้อ สามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกมากที่สุด

Android TV


image source : android.com

เป็นระบบปฏิบัติการที่มีความใกล้เคียงกับ Smart Phone ระบบ Android โดยที่คุณสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ผ่านทาง Play Store ซึ่งหน้าจอแสดงผลนั้นก็เป็นเหมือนกับที่เราคุ้นเคย จึงสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ระบบสั่งโดยใช้เสียงผ่าน Google Voice Search ได้อีกด้วยค่ะ

Web OS

image source : slashgear.com

Web OS เคยเป็นระบบปฏิบัติการที่เคยอยู่ในเครื่อง Palm ยุค 90 ก่อนที่ LG ที่ได้มีการนำมาพัฒนาต่อยอดกันใหม่ ให้สามารถใช้งานร่วมกับ Smart TV ซึ่งหน้าจอแสดงผลนั้นเรียกได้ว่า ง่ายต่อการใช้งานและดีไซน์สวยงามน่าใช้ ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและโปรแกรมเพิ่มเติมได้ที่ LG Store ค่ะ

Tizen

image source : cloudfront.net

ระบบปฏิบัติการรูปแบบใหม่จาก Samsung ที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจากระบบปฏิบัติการ Meego มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ Smart Phone เน้นการเข้าถึงข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต และสามารถแชร์ข้อมูลส่งผ่านอุปกรณ์พกพาอื่นๆได้ภายในคลิ๊กเดียว พร้อมด้วยดีไซน์ User Interface ที่มีความสวยงาม ใช้งานได้ง่ายและไม่ซับซ้อน

Firefox


image source : mozilla.org

เมื่อพูดถึง Firefox สิ่งที่พวกเราคุ้นเคยกันก็คือ Web Browser ที่เราใช้งานกันบ่อยๆนั้นเองค่ะ โดย Firefox ได้พัฒนาต่อยอดระบบปฏิบัติการขึ้นมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้บน Smart TV ซึ่งระบบช่วยสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานด้วยการสั่งผ่านระบบเสียง Voice Assistant Pro สามารถเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ Smart Phone ได้ และสามารถเรียกใช้งานเมนูต่างๆได้ ถึงแม้ว่าขณะนั้นคุณกำลังเปิดฟังก์ชันอื่นๆค้างเอาไว้ก็ตามค่ะ

ประเภทของการเชื่อมต่อ Internet ของ Smart TV

image source : xahoithongtin.com



  • เชื่อมต่อผ่านสาย LAN ( Wired - ใช้สาย )
  • เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi Adapter USB ( Wireless - ไร้สาย )
  • เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi Built-in ในตัวเครื่อง ส่วนมากจะมีในเฉพาะรุ่นสูงๆเท่านั้น ( Wireless - ไร้สาย )

  • ซึ่งถ้าหากได้ทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในวงเดียวกันแล้ว ก็จะสามารถแชร์ข้อมูลต่างๆ กับอุปกรณ์อื่นเช่น มือถือสมาร์ทโฟน กล้องดิจิตอล หรือโนตบุค ได้อีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย ภาพยนต์ หรือเพลง ก็สามารถเชื่อมต่อและแสดงผลผ่านทางหน้าจอ Smart TV ได้เลย

    ระบบการควบคุม Smart TV


    จากข้อมูลก่อนหน้านี้เราจะพบว่า Smart TV นั้นสามารถทำอะไรได้มากมายหลายอย่าง ซึ่งคำถามต่อมานั้นก็คือ เราจะสามารถใช้งานและควบคุม Smart TV ของเราได้อย่างไร ดังนั้นทางผู้ผลิต Smart TV เองก็ได้มีการพัฒนาเพิ่มฟังก์ชันการควบคุมต่างๆมากมายออกมาให้เราได้ใช้งานกันดังนี้ค่ะ

    ควบคุม Smart TV จากรีโมท

    image source : electricpig.co.uk

    เป็นการควบคุมแบบเบสิคที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จะแต่ต่างกันตรงที่ดีไซน์ของแต่ละยี่ห้อ การจัดวางปุ่มเพียงเท่านั้นค่ะ หลักๆการใช้งานก็เหมือนกันนั้นก็คือ ควบคุมทิศทางการทำงานของทีวี เปลี่ยนช่อง เพิ่มเสียง ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่เราใช้งานกันทุกวันอยู่แล้ว

    ควบคุม Smart TV จากเมาส์และคีร์บอร์ด

    image source : clubic.com

    การควบคุมจากเมาส์และคีร์บอร์ดนั้นสร้างความง่ายให้กับผู้ใช้ ในการพิมพ์หาแอปพลิเคชันจาก Store เพื่อทำการดาวน์โหลดมาใช้งานค่ะ ให้ความรู้สึกเหมือนกับเรากำลังเล่นอยู่กับคอมพิวเตอร์ที่มีจอใหญ่ โดยการเชื่อมต่อนั้นจะเป็นการใช้สาย USB 2.0 เท่านั้นค่ะ

    ควบคุม Smart TV จาก Application Smart Phone

    image source : i.ytimg.com

    การควบคุมโดยผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือทำการเข้า App Store หรือ Play Store เพื่อทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันรีโมทมาติดตั้งบนมือถือของเราค่ะ ซึ่งข้อดีของการใช้ระบบการควบคุมแบบนี้ นั้นก็คือเราสามารถพิมพ์สั่งการได้ผ่านทางมือถือ และสามารถพิมพ์ภาษาไทยได้อีกด้วย

    บริการหลังการขาย

    image source : ecochunk.com

    แน่นอนว่าการที่เราจะตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง ที่มีราคาค่อนข้างสูงนั้น สิ่งที่เราจะต้องคำนึงและให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือ บริการหลังการขายค่ะ เพราะถ้าหากเราซื้อมาใช้งานแล้ว เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทีวีพัง ต้องส่งซ่อม ซึ่งเราต้องเลือกแบรนด์ที่มีระบบการให้บริการหลังการขายที่ดี รวดเร็ว และสามารถหาศูนย์บริการส่งซ่อมได้ง่ายค่ะ



    ไม่มีความคิดเห็น