Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

น้ำส้มสายชู ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า บอกเลยว่า เวิร์ค !

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เมื่อเราใช้งานไปนานๆเข้า ย่อมต้องมีคราบสกปรกและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ลอยโชยเตะจมูกของเราอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวกับการทำอาหาร และการทำความสะอาด อาทิเช่น เตาอบไฟฟ้า ไมโครเวฟ ตู้เย็น หรือเครื่องซักผ้า

ภาพจาก Cleanipedia

โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กล่าวมานั้น สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้เพียงน้ำส้มสายชู เท่านั้นค่ะ แต่เอ๊ะ ! น้ำส้มสายชูสำหรับการปรุงอาหารให้รสเปรี้ยว มันเอามาทำความสะอาดได้ด้วยงั้นหรอ ?? คำตอบคือ ได้แน่นอนค่ะ แต่ถ้าหากไม่เชื่อ เรามาดูวิธีการทำความสะอาดไปพร้อมๆกัน แล้วเก็บเอากลับไปทดลองที่บ้านกันดูเลย !


ทำความสะอาด เตาอบไฟฟ้า และ ไมโครเวฟ


เตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่กับการประกอบอาหารอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่าจะต้องมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ฝังแน่นอยู่ภายในตัวเครื่องอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่จะสามารถช่วยทำให้เตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟ กลับมาสะอาดไร้กลิ่นได้เหมือนใหม่คือ “น้ำส้มสายชู” ค่ะ

ภาพจาก Lewisville Love

การทำความสะอาดให้เริ่มจากการผสมน้ำส้มสายชู ¾ ถ้วยตวงกับน้ำสะอาด หลังจากนั้นก็แค่นำเข้าไปอุ่นในเตาอบไฟฟ้าหรือไมโครเวฟ ประมาณ 3-5 นาทีก็พอนะคะ หลังจากนั้นรอให้น้ำส้มสายชูเย็นตัวลงสักนิด จึงค่อยนำผ้าสะอาดชุบน้ำส้มสายชูและขัดถูภายในตัวเครื่อง

ภาพจาก wikiHow

ด้วยคุณสมบัติของน้ำส้มสายชู ที่สามารถดับกลิ่นคาวและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อย่างอยู่หมัด เตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟ จึงถูกขจัดทั้งคราบสกปรก ทั้งกลิ่นเหม็น อันตรธานหายเหมือนมีเวทมนต์เลยค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า


เครื่องซักผ้า เป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่หลายคนไม่รู้ว่าจะต้องทำความสะอาดด้วย ก็ไม่แปลกค่ะ เพราะเครื่องซักผ้า ทำงานอยู่กับน้ำและผงซักฟอกทำความสะอาด แล้วใครจะไปคิดว่าเครื่องซักผ้าจะสกปรกได้กันล่ะ …

ภาพจาก www.mama365.gr

แต่จริงๆแล้วเครื่องซักผ้าก็สกปรกได้เช่นกัน การซักผ้าแต่ละครั้ง ก็อาจจะมีเศษผ้าหรือสิ่งสกปรกที่ติดกับเสื้อผ้าตกหล่นหลงเหลืออยู่ สะสมจนเกิดเป็นแหล่งเตริญเติบโตชั้นดีของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรค ส่งผลให้การซักทำความสะอาดเสื้อผ้า จะมีกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ติดมาด้วยค่ะ

น้ำส้มสายชูทำความสะอาดเครื่องซักผ้ายังไงกันล่ะ ?


การทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยน้ำส้มสายชู เหมือนจะเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ความจริงแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ วิธีการคือหยิบขวดน้ำส้มสายชูมาตวงสัก 2-3 ถ้วยตวง เปิดน้ำให้ไหลเข้าสู่เครื่องซักผ้าไว้ให้เต็มถัง หลังจากนั้นให้เทน้ำส้มสายชูที่เตรียมเอาไว้ลงไปผสม

ภาพจาก pinning junkie

เมื่อเทน้ำส้มสายชูลงไปแล้ว ให้กดปุ่มเริ่มการทำงานแบบปรกติ คราบสกปรก เชื่อราและแบคทีเรีย ก็จะหลุดลอกออกไปได้อย่างง่ายดายเลยล่ะค่ะ เมื่อจบการทำงาน ให้ระบายน้ำทิ้ง และล้างทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำเปล่า เพื่อชำระล้างกลิ่นของน้ำส้มสายชูที่ตกค้าง

ทำความสะอาดตู้เย็น


ตู้เย็นก็จัดว่าเป็นอีกเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จะต้องอยู่กับของคาว ของสด ของหวาน สารพัดอย่างที่เราจำเป็นที่จะต้องเก็บเอาไว้เพื่อความสดใหม่ของวัตถุดิบของการประกอบอาหาร แน่นอนว่าความสกปรกและกลิ่นอับ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงค่อนข้างยาก

ภาพจาก Boston Magazine

ดังนั้นการทำความสะอาดตู้เย็น จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อที่จะกักเก็บวัตถุดิบเครื่องปรุงอาหารต่างๆให้ถูกสุขอนามัย โดยการทำความสะอาดตู้เย็น เราต้องเริ่มจากการนำสิ่งของออกทั้งหมด เคลีย์ตู้เย็นให้โล่ง และเช็ดทำความสะอาดด้วย น้ำส้มสายชู กันเลย !

ภาพจาก Reader's Digest

เริ่มจากการชุบ้ำส้มสายชูด้วยผ้าสะอาดแบบนิดหน่อยนะคะ อย่าเยอะมาก พอหมาดๆก็พอ เช็ดถูทั่วทั้งตู้เย็น ทิ้งเอาไว้สักพัก หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดอีกผืนชุบน้ำเปล่า ค่อยๆเช็ดเอาคราบสกปรกออก ทิ้งไว้จนกว่าจะแห้งแล้วจึงนำของกลับเข้าที่เดิมค่ะ

และเพื่อป้องกันไม่ให้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์กลับมาอีกครั้ง ด้วยการใชเทคนิคง่ายๆที่หาได้ใกล้ตัว จะเป็นอะไรนั้นต้องลองแวะเข้าไปอ่านบทความ ดับกลิ่นอับในตู้เย็นง่ายด้วยของใกล้ตัว กันดูค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น