Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทำความสะอาดไม่ยากนะ รู้ยัง ?

เครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อเราใช้งานกันไปนานๆ แน่นอนว่าความสกปรกย่อมเข้ามาเกาะกุมทั้งภายในและภายนอกตัวเครื่องอย่างแน่นอน แต่หลายคนก็ไม่กล้าที่จะทำความสะอาด เพราะกลัวว่าไฟจะดูด ไฟจะช็อต ไม่มีเวลา เหตุผลต่างๆนาๆ ก็ว่ากันไป

ภาพจาก King of Maids

เคล็ดลับการทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า


แต่ถ้าหากปล่อยทิ้งเอาไว้ สิ่งสกปรกก็อาจจะสะสมจนเกิดลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นบทความนี้จึงขอแนะนำ เคล็ดลับการทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างถูกวิธี ที่คุณเองก็สามารถทำได้แบบง๊ายง่าย ง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากมาให้เก็บเป็นความรู้กันถึง 5 ข้อด้วยกัน

ภาพจาก keywordsuggest.org

เตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟ


เรามาเริ่มกันที่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัว อย่างเตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟกันก่อนเลย เพราะขึ้นชื่อว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับการประกอบอาหาร แน่นอนว่ากลิ่นอาหาร เศษอาหารอาจจะตกหล่นหลงเหลืออยู่ภายในสะสมอย่างแน่นอน

ภาพจาก Mamiverse

ส่งผลให้รสชาติและกลิ่นของอาหารที่เราทำอาจจะผิดเพี้ยน มีกลิ่นอะไรก็ไม่รู้ติดอาหารพาลหมดอารมณ์ไม่อยากที่จะรับประทานต่อกันเลยทีเดียว ดังนั้นการทำความสะอาดเตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟ จึงมีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว

ภาพจาก Lewisville Love

การทำความสะอาดเตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟก็ไม่ยากค่ะ เพียงแค่มีน้ำส้มสายชู ตวงประมาณ ¾ ถ้วยตวงผสมกับน้ำสะอาดใส่ถ้วย และนำเอาไปอบในเตาเบไฟฟ้าหรือไมโครเวฟ 3-5 นาที หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำส้มสายชูที่อบเอาไว้ และเช็ดตามซอกมุมต่างๆ ขัดถูให้สะอาดเอี่ยม

ภาพจาก wikiHow

เพียงเท่านี้เตาอบไฟฟ้าและไมโครเวฟที่บ้านของคุณก็ปราศจากกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ สะอาดหมดจดเหมือนใหม่ พร้อมใช้ประกอบอาหารรสเลิศ รังสรรค์เมนูแสนอร่อยให้กับคนที่คุณรักได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วล่ะค่ะ

เครื่องซักผ้า


เครื่องซักผ้า หลายคนอาจจะคิดว่า ทำไมต้องทำความสะอาดด้วยนะ ? เพราะเครื่องซักผ้าก็ทำงานอยู่กับน้ำและผงซักฟอก มันก็น่าจะสะอาดอยู่แล้วนี่นา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การซักผ้าแต่ละครั้ง ก็มีสิ่งสกปรกตกต้างอยู่ภายในตัวเครื่อง ตามซอกหลืบตามขอบยางต่างๆ ที่หากสะสมไปนานๆ เชื้อโรคและเชื้อราได้มาสร้างอาณาจักรในเครื่องซักผ้าที่บ้านของคุณแบบไม่ได้รับเชิญแน่นอนค่ะ

ภาพจาก How To Clean Stuff.net

ดังนั้นการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม แต่บางคนก็ยังมีคำถามขึ้นมาอีกว่า เครื่องซักผ้าดูแล้วท่าทางจะทำความสะอาดยาก จะต้องเรียกช่างเข้ามาทำให้หรือเปล่านะ ? คำตอบตอบก็คือ ไม่ต้องค่ะ การทำความสะอาดเครื่องซักผ้าไม่ยากอย่างที่คิด คุณเองก็สามารถทำได้เช่นกันจ้า

ขั้นตอนการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า


ก่อนอื่นให้คุณเปิดน้ำสะอาดไหลเข้าสู่ตัวถัง เอาให้เกือบเต็มถังเลยเนอะ ประมาณ ¾ ของตัวถัง หลังจากนั้นให้ตวงน้ำส้มสายชูเทลงไปในเครื่องซักผ้าเลยประมาณ 2-3 ถ้วยตวง หลังจากนั้นให้กดปุ่มเริ่มทำงานตามปรกติ ปล่อยให้เครื่องซักผ้าทำความสะอาดจนเสร็จขั้นตอน

ภาพจาก www.mama365.gr

คราบสกปรกและแบคทีเรียก็จะหลุดล่อนออกไปตามสายน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชูอย่างง่ายดาย แนะนำให้ทำซ้ำเหมือนเดิมอีกครั้ง แต่ไม่ต้องใส่น้ำส้มสายชูในรอบที่สอง เพื่อขจัดสิ่งตกค้างและกลิ่นของน้ำส้มสายชูให้ออกไปจนหมดค่ะ

ภาพจาก ภาพจาก pinning junkie

ตู้เย็น


ตู้เย็นก็เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกชนิด ที่ตามบ้านเรือนจะต้องเคยประสบปัญหากลิ่นอับ เปิดมานี่แทบจะเป็นลม กลิ่นของสดกลิ่นอับตีกันมั่วไปหมดจนน่าปวดหัว ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มต้นทำความสะอาด แนะนำให้นำของภายในตู้เย็นออกมาก่อนเป็นอันดับแรก

ภาพจาก Boston Magazine

หลังจากนั้น ก็ใช้น้ำส้มสายชูนี่แหละค่ะเจ้าเดิม ชุบผ้าสะอาดพอมาดๆ ไล่เช็ดถูตามซอกมุมต่างๆให้ทั่ว ถ้าหากชั้นวางดึงออกมาล้างได้ก็เอาออกมาให้หมด ทิ้งเอาไว้สักพักหลังจากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาด เช็ดซำอีกครั้ง คราบสกปรกก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย

ภาพจาก Reader's Digest

หลังจากนั้นปล่อทิ้งให้ภายในตู้เย็นแห้ง แล้วจึงค่อยประกอบชั้นวางกลับเข้าที่เดิม ที่สำคัญคือ จัดวางวัตถุดิบและของใช้ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน และป้องกันการหลงลืมซื้อของซ้ำซ้อน ซื้อมาก็ไม่ได้ใช้จนหมดอายุ

พัดลม


เมื่อเข้าหน้าร้อน พัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่า ขาดไม่ได้เลย ขาดพัดลมแล้วเหมือนจะขาดใจ ความร้อนถาโถมเข้าใส่แบบติดคริติคอล การทำความสะอาดพัดลมให้ไร้ฝุ่น จะสามารถช่วยทำความเย็นให้กับบ้านของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ภาพจาก What Fans

การทำความสะอาดพัดลมก็ไม่ยากค่ะ เพียงแค่คุณแกะตะแกรงพัดลมออก หมุนเกลียวที่อยู่ตรงกลาง แล้วนำส่วนประกอบออกไปล้างทำความสะอาด (ตะแกรงพัดลมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตัวล็อกใบพัด ใบพัด และตัวล็อกตะแกรงด้านหลัง) หลังจากล้างทำความสะอาดแล้ว ก็ใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งและประกอบกลับเข้าที่เดิมเป็นอันเสร็จเรียบร้อย !

แอร์บ้าน


หน้าร้อนถ้าพัดลมเอาไม่อยู่ ก็ต้องขยับมาเป็นแอร์บ้านกันแล้วล่ะ ! และเพื่อความปลอดภัยควรที่จะสับคัทเอ๊าท์ลงกันก่อนเพื่อป้องกันไฟดูด หลังจากนั้นให้ถอดฝาครอบด้านหน้าออกและปลดล็อคตะแกรงกรองฝุ่นเพื่อนำมาล้างทำความสะอาด

ภาพจาก unitedfilter.com

วิธีการล้างก็ง่ายๆค่ะ ใช้น้ำสะอาดล้างน้ำสบู่แล้วก็ใช้แปรงขัดเบาๆ แล้วก็ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด และเอาไปตากแดดให้แห้ง แล้วจึงค่อยนำกลับไปประกอบเข้าที่ตัวเครื่องเหมือนเดิม เป็นอันเสร็จเรียบร้อยจ้า

ไม่มีความคิดเห็น