Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

ทำความสะอาดตู้เย็นอย่างหมดจดทุกซอกทุกมุม

ตู้เย็นที่บ้านพอเราใช้งาไนปนานๆ บางทีก็แอบมีกลิ่นอับ กลิ่นตุเหม็นๆ ลอยโชยออกมาแตะจมูกชวนหงุดหงิด เปิดตู้เย็นปุ๊ปกลิ่นกะแทกจมูกปั๊ปเรียกได้ว่า จากที่หิวๆอยู่กลายเป็นกินอะไรไม่ลงกันเลยทีเดียว …

ภาพจาก Holy Kaw!

จะปล่อยตู้เย็นให้มีกลิ่นเหม็นตุไปเรื่อยๆแบบนี้ก็ไม่ได้ มันจึงถึงเวลาที่จะต้องทำความสะอาดกันสักครั้งแล้วล่ะ แต่จะเริ่มทำความสะอาดจากตรงไหนดีล่ะ ไม่เคยทำความสะอาดตู้เย็นมาก่อนสะด้วย ใครก็ได้หาคำตอบมาให้ที !!!

ทำความสะอาดตู้เย็นไม่ยากนะ


คำตอบทั้งหมดอยู่ที่นี่แล้ว ! มาค่ะ เรามาเริ่มทำความสะอาดตู้เย็นกันแบบง่ายๆ ด้วยขั้นตอนการทำความสะอาดก็ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด หากคุณพร้อมแล้วมาลุยไปพร้อมกันเลย !

ภาพจาก www.bloggang.com

ยกของออกจากตู้เย็นให้หมด


ก่อนที่เราจะเริ่มทำความสะอาดตู้เย็นกันแนะนำให้ถอดปลั๊กไฟออกก่อนเนอะ เพื่อความปลอดภัย หลังจากนั้นให้นำของภายในตู้เย็นทั้งหมดออกมาวางไวด้านนอก เพื่อที่จะทำความสะอาดภายในตู้เย็นได้อย่างเข้าถึงทุกซอกทุกมุม

ภาพจาก Munchies - Vice

คัดแยกวัตถุดิบและอาหาร


ของที่เราย้ายออกมาจากตู้เย็น ถ้าหากมีเยอะม๊ากมาก แนะนำให้คัดแยกของดีและของที่ไม่ใช้แล้วหือใล้มดอายุออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อทำการจัดระเบียบสิ่งของและวัตถุดิบให้พร้อมหยิบใช้งานอยู่เสมอค่ะ

ภาพจาก www.veganinsanity.com

ถอดและล้างให้เกลี้ยง


ภายในตู้เย็นก็จะมีชั้นวางของหรือกล่องสำหรับเก็บของสดเป็นพลาสติกใสอยู่ แนะนำให้นำออกมาล้างทำความสะอาดสะเกลี้ยง ทำความสะอาดให้หมดทุกชิ้น ขจัดคราบและรอยเปื้อนต่างๆด้วยการใช้น้ำสบู่หรือนำยาล้างจานแบบอ่อนๆผสมน้ำก็เพียงพอค่ะ

ภาพจาก ApplianceRepairLesson.com

หลังจากนำถาดและกล่องพลาสติกล้างทำความสะอาดเป้นที่เรียบร้อยแล้ว ก็นำไปผึ่งให้แห้งสนิท แล้วจึงเริ่มหันมาทำความสะอาดภายในตู้เย็นกันต่อเลย ด้วยการใช้ผ้าสะอาดหรือฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานผสมน้ำแบบเจือจาง เช็ดถูตามซอกมุมภายในตู้เย็น หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่าเช็ดล้างน้ำยาออกให้เกลี้ยงค่ะ

ทำไมยังมีกลิ่นอยู่อีกนะ ?


หากเช็ด้างทำความสะอาดขัดถูแทบตายแล้ว ก็ยังแอบมีกลิ่นเหม็นตุๆหลงเหลืออยู่ล่ะก็ ต้องมองหาตัวช่วยอย่างเบกกิ้งโซดาสักประมาณ 2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำร้อนสักถ้วย นำมาล้างเช็ดถูภายในตู้เย็นซ้ำอีกครั้ง รับรองว่ากลิ่นอับเหม็นตุๆจะจางหายไปในทันทีค่ะ

ภาพจาก www.yellowpages.ca

ขอบประตูตู้เย็นก็ต้องเช็ดด้วยนะ


ขอบประตูตู้เย็นดูเหมือนจะไม่ได้สกปรกอะไร คุณอาจจะปล่อยปะละเลยไม่ทำการเช็ดถู เป็นสาตุที่ทำให้เชื้อราและกลิ่นอับยังคงเกาะแน่นเหนียวหนึบอยู่กับตู้เย็นของเราไม่ไปไหน ดังนั้นให้นำเบกกิ้งโซดาผสมน้ำ มาเช็ดถูทำความสะอาดตามขอบตู้เย็น ก็สามารถกำจัดเชื้อราและกลิ่นอับได้อย่างอยู่หมัดแล้วล่ะค่ะ

ภาพจาก NewLife Appliances

เก็บของเข้าที่เลยจ้า


เมื่อเราทำความสะอาดตู้เย็นกันจนหมดเกลี้ยงแล้ว ผึ่งอุปกรณ์จนแห้งแล้ว ก็ให้นำกลับเข้ามาประกอบที่เดิม และจัดเรียงวัตถุดิบอาหาร จัดมวดหมู่ให้มีความเป็นระเบียบ เพื่อสะดวกต่อการหยิบใช้งานค่ะ

ภาพจาก www.phunukieuviet.com

ป้องกันไม่ให้กลิ่นอับกลับมาอีก !


แน่นอนว่าเมื่อเราทำความสะอาดตู้เย็นกันจนเหนื่อยแล้วก็คงไม่อยากที่จะให้กลิ่นอับกลับมาเยี่ยมอีกครั้ง ขอแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ดักกลิ่น อย่างพวกถ่าน ผงกาแฟ มะนาว หรือเบกกิ้งโซดา วางใส่ถ้วยเอาไว้ภายในตู้เย็น เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นกลิ่นอับก็ไม่กลับมาหาตู้เย็นของเราแล้วล่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง :


ไม่มีความคิดเห็น