Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เคล็ดลับดูแลรักษาเครื่องดูดฝุ่นผู้ช่วยทำความสะอาดคู่บ้าน

เครื่องดูดฝุ่น เป็นเครื่องไฟฟ้าผู้ช่วยทำความสะอาดบ้านคู่ใจคุณพ่อบ้านแม่บ้าน สามารถทำความสะอาดได้แบบไม่ต้องเหนื่อยแรง แถมเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้อย่างรวดเร็ว สามารถขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ทุกซอกทุกมุม ดูแลความสะอาดคู่บ้านของเรามาอย่างยาวนาน


การดูแลรักษาเครื่องดูดฝุ่นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะยิ่งเราใช้งานไปนานเท่าไหร่ แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดไหน ก็ย่อมมีความเสื่อมสภาพตามกาลเวลา การดูแลรักษาและทำความสะอาดจึงเป็นสิ่งที่ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องดูดฝุ่น ให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพค่ะ

ข้อควรระวังในการใช้งานเครื่องดูดฝุ่น


เครื่องดูดฝุ่นโดยทั่วไป สามารถดูดทำความสะอาดฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ดี แต่กับวัตถุที่มีขนาดใหญ่ อาทิเช่น ก้อนหิน ก้อนกรวด หรือ เศษแก้ว ไม่ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นในการดูดทำความสะอาด เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความเสียหายให้กับเครื่องดูดฝุ่น (ใช้ไม้กวาดทำความสะอาดดีกว่าค่ะ)


สำหรับเครื่องดูดฝุ่นแบบธรรมดา ไม่ควรใช้ทำความสะอาดของเหลวที่ทำหก พวกน้ำอัดลม หรือเศษอาหาร เพราะอาจจะทำให้เกิดการอุดตันภายในเครื่องดูดฝุ่นได้ ควรเลือกที่จะใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรกแทนค่ะ

การดูแลรักษาเครื่องดูดฝุ่น


ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก หรือจะเป็น เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์อัจฉริยะสุดไฮเทค ล้วนแต่ต้องการการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ สิ่งแรกที่ควรทำกันก่อนเลยคือการอ่านคู่มือ เพื่อศึกษาขั้นตอนการประกอบและแกะอุปกรณ์อย่างละเอียด ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำความสะอาดค่ะ


สายไฟเครื่องดูดฝุ่น


สำหรับสายไฟของเครื่องดูดฝุ่น เราควรตรวจสอบอยู่เสมอว่าไม่มีรอยขาดหรือเสื่อมสภาพ เพราะอาจจะก่อให้เกิดไฟฟ้าช็อตและสร้างความเสียหายได้ค่ะ เราควรม้วนเก็บอย่างเป็นระเบียบ ไม่ใช่ปล่อยให้พันกันยุ่งเหยิง นอกจากจะช่วยดูแลรักษาสายไฟแล้ว เวลาหยิบใช้งานก็สะดวกอีกด้วยค่ะ


ถุงเก็บฝุ่น หรือ กล่องเก็บฝุ่น


เครื่องดูดฝุ่นที่ใช้ถุงเก็บฝุ่นในการกักเก็บสิ่งสกปรก อันนี้จะไม่ค่อยมีปัญหาในการทำความสะอาดสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อถุงเต็ม เราก็เอาออกไปทิ้งเปลี่ยนถุงใหม่มาใช้งานต่อได้เลย แต่สำหรับเครื่องดูดฝุ่นที่เป็นกล่องเก็บฝุ่น แนะนำให้นำกล่องออกมาปัดเช็ดถูทำความสะอาดก็เพียงพอค่ะ


ช่องดูดฝุ่น


ช่องดูดฝุ่นที่เป็นด่านหน้าในการทำความสะอาด รวมไปถึงหัวแปรงดูดฝุ่น ที่มักจะต้องสัมผัสกับพื้นหรือพรมโดยตรง ซึ่งอาจจะมีเศษขนสัตว์เลี้ยง เศษฝุ่นหรือเศษผม จับตัวเป็นก้อนอยู่ที่ปลายช่องดูด อาจจะใช้มือในการดึงออก กรรไกรตัดหรือใช้แปรงปัดก็ได้ตามความถนัดเลยค่ะ


ล้อลากเครื่องดูดฝุ่น


ล้อลากเครื่องดูดฝุ่น ก็เป็นอีกจุดที่หากเราไม่ทำความสะอาด ก็อาจจะเกิดร่องรอยขีดช่วนทิ้งเอาไว้เป็นของฝากตามพื้นบ้านของเรา ซึ่งการทำความสะอาดล้อลากสามารถทำได้ด้วยการเช็ดถูทำความสะอาด แต่ถ้าหากมีคราบสกปรกฝังแน่น ก็ควรถอดแล้วล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาซักผ้าก็ได้ค่ะ


สายยางเครื่องดูดฝุ่น


สายยางที่ใช้เป็นท่อส่งสิ่งสกปรกเข้าสู่ถังเก็บ ถ้าหากเกิดชำรุดหรือเกิดรอยรั่ว อาจจะก่อให้เกิดปัญหาในการดูดฝุ่นทำความสะอาดบ้านได้ เพราะแรงดูดของเครื่องดูดฝุ่นจะไม่คงที่ ไม่มีความสมดุล ดูดฝุ่นได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้เทปกาวอย่างหนา พันหรือติดแปะรอบรอยรั่วก็เพียงพอค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น