Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เคล็ดลับทำความสะอาดเครื่องซักผ้ากำจัดเชื้อราและกลิ่นอับ

ฟันธงว่าแทบจะทุกบ้านซื้อเครื่องซักผ้ามาใช้งาน แต่ก็ไม่เค๊ยไม่เคยที่จะทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเลยสักครั้งเดียว อ๊าวว!! เครื่องซักผ้าต้องทำความสะอาดด้วยหรอ ? ใครจะไปคิดว่าเครื่องซักผ้าที่ทำงานอยู่กับน้ำและผงซักฟอก สามารถทำความสะอาดเสื้อผ้าได้อย่างสะอาดหมดจด จะต้องมานั่งทำความสะอาดตัวเครื่องด้วย

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ในความเป็นจริงแล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดจะต้องหมั่นทำความสะอาดและบำรุงรักษา เพื่อที่จะสามาถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าเครื่องซักผ้าอาจจะไม่ต้องทำความสะอาดกันบ่อยนัก แต่ก็ไม่ใช่ว่าปล่อยทิ้งไม่ทำความสะอาดเลยสักครั้งค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้ากำจัดกลิ่นอับ


บางครั้งเราใช้งานเครื่องซักผ้ากันไปนานๆ อาจจะเชื้อราหรือกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ พาลจะทำให้เสื้อผ้าของเรามีกลิ่นอับติดสอยห้อยตามมาด้วยชวนหงุดหงิดใจ ดังนั้นเราจะต้องตัดปัญหากลิ่นอับและเชื้อราด้วยการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าแบบง่ายๆ ที่คุณก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

โดยเทคนิคการทำความสะอาดตัวถังเครื่องซักผ้า สามารถติดตามอ่านได้ที่ เคล็ด(ไม่)ลับทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยตัวเอง แต่สำหรับบทความนี้ จะขอนำเสนอเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำความสะอาดอุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกเครื่องซักผ้า หมดปัญหาเชื้อราและกลิ่นอับอย่างแน่นอน

ทำความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอก


ช่องใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม หากเราใช้งานกันไปสักระยะ เราจะสังเกตุได้ว่าจะมีคราบสิ่งสกปรกติดอยู่ตามช่อง ซึ่งจุดนี้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่คุณควรที่จะต้องทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง วิธีการทำความสะอาดนั้นก็ไม่ยาก โดยปกติแล้วช่องใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มของเครื่องซักผ้าทั่วไปจะสามารถดึงออกมาได้เลย

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

หลังจากนั้นให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดขัดถูด้วยแปรงจนคราบสกปรกหลุดออกทั้งหมด และล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก่อนที่จะนำกลับเข้าที่เดิม ให้นำไปตากแดดให้แห้งก่อน หรือใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งก่อนก็ได้ค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ทำความสะอาดขอบยางสำหรับเครื่องซักผ้าฝาหน้า


สำหรับเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า คราบสกปรกมักจะติดอยู่ที่ตามขอบยางเปิดปิดเครื่องซักผ้า ระหว่างเครื่องซักผ้ากำลังทำงานมักจะมีน้ำขังอยู่ด้านในทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย การทำความสะอาดสามารถทำได้จากการใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาทำความสะอาด หลังจากนั้ให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดคราบสกปรกออก และนำผ้าสะอาดมาเช็ดให้ขอบยางแห้งก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ล้างเครื่องซักผ้าด้วยน้ำส้มสายชู


น้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับใช้ในการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า เพื่อกำจัดกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มจากการเปิดเครื่องซักผ้าให้ทำงานตามปกติ (แต่ไม่ต้องใส่เสื้อผ้าลงไปนะคะ!) ตั้งค่าระดับน้ำให้สูงเกือบเต็มถัง หลังจากนั้นให้ใส่น้ำส้มสายชูประมาณ 1 ถ้วยตรงลงไป และปล่อยให้เครื่องซักผ้าทำงานตามปติค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ถ้าหากคุณไม่ได้มีเสื้อผ้าที่จะต้องซักทุกวัน ก็สามารถแช่น้ำส้มสายชูไว้ในเครื่องซักผ้าเอาไว้สักคืน ตอนเช้าค่อยตื่นมากดเริ่มทำความสะอาดตามปกติก็ได้ค่ะ และถ้าหากเครื่องซักผ้าที่บ้านของคุณสามารถปรับอุณภูมิให้เป็นน้ำร้อนได้ยิ่งสามารถช่วยกำจัดแบคทีเรีย เชื้อราและสิ่งสกปรกภายในเครื่องซักผ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น