Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

วิธีเลือกซื้อเตาไมโครเวฟและการดูแลรักษา

เตาไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่ามีใช้งานกันแทบจะทุกบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำอาหารและการอุ่นอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักการทำงานของเตาไมโครเวฟเป็นการปล่อนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความเร็วเทียบเท่าแสง แผ่รังสีส่งผ่านภาชนะไปยังโมเลกุลของอาหาร โดยโมเลกุลอาหารจะเกิดการสั่นสะเทือน เสียดสีระหว่างโมเลกุล ทำให้เกิดความร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว

เตาไมโครเวฟ

การเลือกซื้อเตาไมโครเวฟ

การเลือกซื้อเตาไมโครเวฟสำหรับใช้งานที่บ้านอาจจะดูเข้าใจยากสำหรับคนที่ไม่มีความรู้ในเรื่องของเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้า จะมาพูดกันเรื่องคลื่นไฟฟ้ายังไงก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ดังนั้นบทความนี้จึงขอสรุปหลักการเลือกเตาไมโครเวฟแบบสั้นๆและเข้าใจง่าย พร้อมวิธีการดูแลรักษาเตาไมโครเวฟให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า คงทน และยาวนานค่ะ

เตาไมโครเวฟ

ประเภทของเตาอบไฟฟ้า

ก่อนอื่นเลยเราจะต้องมาทำความรู้จักประเภทของเราอบไฟฟ้ากันก่อนค่ะ ว่าเตาอบไฟฟ้าแต่ละชนิดมีความสามารถอะไรบ้าง มีฟังก์ชันการใช้งานอะไรที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด เตาไมโครเวฟสามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกันเริ่มจาก

เตาไมโครเวฟธรรมดา

เป็นเตาไมโครเวฟที่มีให้เห็นทั่วๆไป นิยมใช้งานกันตามครัวเรือนมากที่สุด เพราะเป็นเตาไมโครเวฟที่มีราคาไม่แพงมากนัก สามารถใช้งานได้ง่าย โดยปกติแล้วจะใช้สำหรับการอุ่นอาหาร อบอาหาร และละลายน้ำแข็ง เป็นส่วนใหญ่ค่ะ

เตาไมโครเวฟ

เตาไมโครเวฟแบบย่าง

เตาไมโครเวฟเครื่องเดิมเพิ่มเติมคือขดลวดความร้อนที่ผนังด้านบน ในบางรุ่นอาจจะมีที่ด้านล่างด้วย (ราคาก็สูงขึ้นตามระเบียบ) ทำให้เตาไมโครเวฟสามารถใช้ย่างเนื้อ ย่างผัก อบขนมปัง อบพิซซ่า สารพัดปิ้งย่างอบ ได้เหมือนกับเตาอบไฟฟ้า

เตาไมโครเวฟ

เตาไมโครเวฟแบบลมร้อน

เป็นเตาอบไฟฟ้าที่เพิ่มเติมพัดลมเป่าความร้อนที่แผ่กระจายมาจากขดลวดความร้อนหรือหลอดไฟที่สามารถให้ความร้อนสูงจากภายในตัวเครื่อง ให้ลมร้อนหมุนเวียนอยู่ภายในได้อย่างทั่วถึง สามารถตั้งอุณภูมิความร้อนได้อย่างแม่นยำ สามารถปิ้งย่างอบได้ไม่ต่างจากเตาไมโครเวฟแบบย่าง แต่จะมีขนาดที่ใหญ่มากกว่าเตาไมโครเวฟทั่วไป

เตาไมโครเวฟ

เตาไมโครเวฟแบบอบไอน้ำ

เป็นเตาอบไฟฟ้าที่เพิ่งออกมาใหม่เมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ ความพิเศษของเตาไมโครเวฟนี้ก็คือเพิ่มเติมระบบการนึ่งอาหารให้ชุ่มฉ่ำ ช่วยถนอมคุณค่าทางโภชนาการในอาหารได้มากกว่า ซึ่งโดยปกติแล้วการใช้เตาไมโครเวฟทำอาหารมักจะออกมาแห้งๆไม่ค่อยชุ่ม แต่สำหรับเตาไมโครเวฟชนิดนี้ สามารถผสมการปิ้งย่างอบกับการนึ่ง เพื่อสร้างความฉ่ำให้กับเนื้ออาหารให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้นค่ะ

เตาไมโครเวฟ

วิธีการดูแลรักษาเตาไมโครเวฟ

เมื่อเราทำความรู้จักกับประเภทของเตาไมโครเวฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณก็อาจจะได้คำตอบแบบคร่าวๆในใจกันแล้วว่า เตาไมโครเวฟแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานที่บ้านของเรามากที่สุด สิ่งที่เราจะต้องทราบกันหลังจากเลือกซื้อเตาไมโครเวฟมาใช้งานกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็คือ การดูแลรักษาค่ะ

เตาไมโครเวฟ

การดูแลรักษาเตาไมโครเวฟนั้น อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่แท้จริงแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ เพียงแค่คุณรู้หลักการและปฏิบัติตาม เตาไมโครเวฟที่บ้านก็จะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้อย่างยาวนาน

ข้อควรปฏิบัติ

ไม่ควรวางเตาไมโครเวฟใกล้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ อาทิเช่น โทรทัศน์ มือถือ วิทยุ เพราะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอาจจะรบกวนระบบการทำงานของอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้น อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดภายในเครื่องทุกครั้งหลังใช้ เพราะเศษอาหารที่ติดตามผนังจะลดประสิทธิภาพของเตา และอาจเกิดประกายไฟ และควรตั้งเวลาให้สอดคล้องกับชนิดและปริมาณอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น