Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เกร็ดความรู้เรื่องแอร์ติดเพดานก่อนตัดสินใจเลือกใช้งาน

แอร์ติดเพดาน เป็นเครื่องปรับอากาศที่เรามักจะเห็นกันทั่วไปตามโรงแรม โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า หรือตามตัวอาคารสำนักงานต่างๆ ไปจนถึงที่อยู่อาศัยเป็นห้องชุดอย่างเช่น คอนโด เป็นต้น แอร์ติดเพดานจะมีการซ่อนชุดคอยลย์เย็นไว้ภายในฝ้าเพดาน เราจะมองเห็นเพียงช่องลมเท่านั้น ทำให้พื้นที่ห้องดูเป็นระเบียบและเรียบร้อยมากขึ้นค่ะ

แอร์ติดเพดาน

รูปแบบการติดตั้งแอร์ติดเพดาน


โดยทั่วไปแล้วแอร์ติดเพดานจะเป็นแอร์คอยล์เปลือยซ่อนในฝ้า ไม่มีเปลือกหุ้มสวยงามแบบแอร์ชนิดอื่น เนื่องจากเมื่อเราทำการติดตั้งแอร์ติดเพดานแล้วยังไงสะเราก็มองไม่เห็นตัวเครื่องอยู่ดี สิ่งที่เจะเห็นก็มีเพียงหน้ากากช่องลมของแอร์เท่านั้น ซึ่งเป็นการตัดราคาตัวแอร์ที่ไม่จำเป็นออกไปค่ะ

แอร์ติดเพดาน

หน้ากากช่องลมแอร์ติดเพดาน


เมื่อเราทำการติดตั้งแอร์ติดเพดานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ยังหลงเหลือให้เราเห็นว่าภายในห้องมีเครื่องปรับอากาศไว้ใช้งานอยู่ก็คือ หน้ากากช่องลมออก Supply Air Grille ของตัวเครื่อง จ่ายลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศออกสู่พื้นที่ภายในบ้าน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหน้ากากช่องลมของแอร์ติดเพดานมักจะนิยมใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือไม่ก็สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่เราเห็นกันทั่วไปค่ะ

แอร์ติดเพดาน

หน้ากากช่องลมกลับ Return Air Grille เป็นส่วนที่ใช้ดูดอากาศกลับเข้าสู่ตัวเครื่อง จึงมักจะมีฟิลเตอร์กรองอากาศ เพื่อปรับอากาศให้สะอาดมากยิ่งขึ้น ลักษณะเป็นแผงบานเกร็ดติดไว้บริเวณด้านใต้ขอชุดคอยล์เย็น เพื่อที่จะดูดอากาศเข้าสู่ตัวเครื่องได้อย่างสะดวก

ก่อนเลือกแอร์ติดเพดานมาใช้งาน ต้องรู้อะไรบ้าง ?


ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกแอร์ติดเพดานมาใช้งาน ประการแรกที่เราควรจะทราบกันก่อนเลยก็คือเรื่องของงบประมาณในการติดตั้งและการซ่อมบำรุง เพราะแอร์ติดเพดานจะต้องนำตัวเครื่องฝังเอาไบนฝ้าเพดาน มีความยุ่งยากในการติดตั้งมากกว่าแอร์ชนิดอื่นอยู่แล้ว ค่าบริการจึงเพิ่มสูงขึ้นตามความยากของงานค่ะ

แอร์ติดเพดาน

แอร์ติดเพดานนั้นมักจะนิยมติดตั้งตามอาคารสำนักงานกันเสียมากกว่า เพราะถ้าหากคุณต้องการเลือกใช้แอร์ติดเพดานที่บ้าน ควรจะเริ่มวางแผนตั้งแต่การออกแบบบ้าน เพราะถ้าหากมาติดตั้งในภายหลัง เราจะต้องติดต่อช่างแอร์ ช่างทำฝ้าเพดาน จะต้องประสานงานและทำงานร่วมกัน

การบำรุงรักษาแอร์ติดเพดาน


แอร์ติดเพดาน การบำรุงรักษาย่อมมีความแตกต่างจากแอร์บ้านชนิดอื่นอย่างแน่นอน เนื่องจากตัวเครื่องมีการฝังไว้ภายในฝ้าเพดาน โดยเส้นทางที่จะสามารถดูแลรักษาตัวเครื่องได้ใกล้ชิดมากที่สุดก็จะต้องผ่านทางช่องลมเข้าออกนั้นเองค่ะ ดังนั้นการเลือกช่องลมที่มีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะทำการดูแลรักษา แบบไม่ต้องเปิดแผ่นฝ้าเพดานออก จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก

แอร์ติดเพดาน

ไม่มีความคิดเห็น