Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เคล็ด(ไม่)ลับทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยตัวเอง

เครื่องซักผ้า เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อำนวยความสะดวกในการซักทำความสะอาดผ้าได้อย่างสะอาดหมดจด แต่จะมีสักกี่คนที่ใช้งานเครื่องซักผ้าเสร็จแล้วหันกลับมาทำความสะอาดเครื่องซักผ้า เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีใครรู้เลยว่าเครื่องซักผ้าก็ต้องการดูแลเหมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปเช่นเดียวกัน บางบ้านใช้มาเป็น 10 ปีก็ไม่เคยล้างเลยสักครั้ง

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรถ้าหากคุณไม่เคยมีความคิดที่จะล้างเครื่องซักผ้า เพราะหลายคนคงคิดว่า เครื่องซักผ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำงานกับน้ำและผงซักฟอก ตัวเครื่องภายในก็จะต้องสะอาดสิ ขนาดเสื้อผ้ายังสะอาดเลยนี่นา (?)

แต่การดูแลรักษาเครื่องซักผ้า ต้องเป็นมากกว่าการล้างด้วยน้ำเปล่าธรรมดาค่ะ เพื่อที่จะชำระล้างสิ่งสกปรก ป้องกันการอุดตันและป้องกันเชื้อโรคที่ตกค้างอยู่ภายในตัวเครื่อง และกำจัดสาเหตุของปัญหากลิ่นอับติดเสื้อผ้า

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

การทำความสะอาดเครื่องซักผ้า


เมื่อเราพูดถึงการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า บางคนอาจจะคิดว่าต้องเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราเองก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ โดยอุปกรณ์เครื่องใช้ก็หาได้จากที่บ้านหรือตามร้านค้าทั่วไปในราคาไม่แพงอีกด้วยค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยน้ำส้มสายชู


เริ่มต้นด้วยเทคนิคการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยน้ำส้มสายชู เอ๊ะ ! น้ำส้มสายชูที่ใช้ในครัวเนี่ยนะ สามารถนำมาทำความสะอาดได้ด้วยหรอ ? ได้แน่นอนค่ะ เพียงแค่ 2-3 ถ้วยตวงเทใส่ในเครื่องซักผ้า ตั้งค่าเลือกระดับน้ำสูงสุดและกดปุ่มเริ่มทำงานตามปกติเลยค่ะ คราบสกปรกและเชื้อราที่เกาะอยู่ตามตัวถังจะหลุดออกไปอย่างง่ายดาย แนะนำว่าให้เปิดล้างน้ำเปล่าอีกสักครั้งเพื่อชะล้างกลิ่นของน้ำส้มสายชูออกให้หมดค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยผงล้างเครื่องซักผ้า


ผงล้างเครื่องซักผ้า สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปหรือร้าน Daiso ราคาเพียง 60 บาทเท่านั้น โดยการใช้งานก็คล้ายๆกับการใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาดค่ะ เทผงทำความสะอาดเครื่องซักผ้า 1 ถุง ลงตัวถังและเปิดน้ำระดับสูงสุดปล่อยให้เครื่องทำงานสักพักและหยุดทิ้งไว้ เพื่อให้ผงทำความสะอาดละลายทั้งหมด แช่น้ำละลายผงทำความสะอาดทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น และเปิดเครื่องให้ทำงานต่อและระบายน้ำทิ้งให้หมด ล้างซ้ำอีกสักรอบเพื่อที่จะทำความสะอาดได้อย่างหมดจดอีกครั้งค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยเบกกิ้งโซดาหรือผงฟู


ปล่อยน้ำเข้าเครื่องซักผ้าให้ได้ระดับเกือบเต็มถังและเทผงเบกกิ้งโซดาหรือผงฟูลงไปประมาณ 1 ถ้วยตวง หลังจากนั้นให้กดปุ่ม Start เริ่มต้นการปั่นโดยที่คุณสังเกตุด้วยว่าผงเบกกิ้งโซดาหรือผงฟูละลายจนหมด ให้ทำการหยุดเครื่องและทิ้งเอาไว้สัก 2-3 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นให้กดปุ่มทำงานต่อจนเสร็จสิ้น ระบายน้ำออก และทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำเปล่าเพื่อที่จะชะล้างผงเบกกิ้งโซดาหรือผงฟูออกได้อย่างสะอาดหมดจด

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าไร้กลิ่นอับ


หลังจากการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าด้วยน้ำส้มสายชู ผงล้างเครื่องซักผ้า เบกกิ้งโซดา หรือ ผงฟูแล้ว ต้องอย่าลืมเปิดฝาเครื่องซักผ้าทิ้งเอาไว้ให้ตัวถังแห้งก่อนด้วยนะคะ จริงๆแล้วก็ควรเปิดทิ้งไว้ทุกครั้งหลังจากการซักเสื้อผ้าเสร็จ เพื่อป้องกันการเปิดเชื้อราภายในเครื่อง สร้างความมั่นใจในการซักผ้าขาวสะอาดไร้กลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพค่ะ

ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า

ไม่มีความคิดเห็น