Header Ads

Homepro Promotion
Homepro Promotion

เช็คอาการแอร์บ้านไม่เย็นเบื้องต้นก่อนถึงมือช่าง

แอร์บ้าน กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกบ้านไปสะแล้ว เพราะอากาศบ้านเราทวีความร้อนขึ้นแบบอันลิมิต เราจึงต้องมองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะสามารถต่อสู้กับความร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด และแอร์บ้านก็เป็นคำตอบที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้งานค่ะ

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น


แน่นอนว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท หากไม่ได้ดูแลรักษาก็ย่อมเสื่อมประสิทธิภาพตามกาลเวลา แอร์บ้านก็เช่นกันค่ะ มีวันที่เสื่อมสภาพและต้องซ่อมบำรุงกันครั้งใหญ่ แต่ก่อนที่เราจะโทรตามช่างแอร์มาที่บ้าน เราควรตรวจดูอาการแอร์บ้านเบื้องต้นแบบง่ายๆกันก่อน เพราะบางครั้งสาเหตุที่แอร์บ้านไม่เย็น อาจจะไม่ได้เกิดจากการเสื่อมสภาพของตัวเครื่อง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียดายเวลาและจ่ายเงินค่ามาตรวจดูให้กับช่างแบบไม่จำเป็นค่ะ

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น

เช็ครีโมทแอร์บ้าน


เมื่อรู้สึกว่าแอร์บ้านไม่เย็น มีแต่แรงลมพ่นออกมาจากตัวเครื่อง สิ่งแรกที่เราควรตรวจสอบกันก่อนที่จะโทรตามช่างมาที่บ้าน นั้นก็คือเช็ครีโมทแอร์บ้าน ว่ามีการตั้งค่าโหมดความเย็น ตั้งค่าโหมดของพัดลมผิดหรือไม่ เพราะบางครั้งเราอาจจะลืมไปว่าเคยปรับแอร์บ้านไว้ในโหมด Fan เอาไว้ เราก็เพียงปรับกลับเป็นโหมด Cool ก็พอค่ะ

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น

เช็คแผ่นกรองอากาศของตัวเครื่อง


ปกติแล้วเราควรที่จะทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพราะฝุ่นและสิ่งสกปรกอาจจะจับตัวกันอย่างหนาแน่นบนแผ่นกรองอากาศแอร์ ทำให้ความเย็นไม่สามารถลอดผ่านออกมาเพื่อทำอุณภูมิภายในห้องได้ตามความต้องการได้ โดยที่คุณสามารถล้างแผ่งกรองอากาศได้ด้วยการใช้น้ำเปล่าก็เพียงพอค่ะ

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น

เช็คน้ำยาแอร์


แอร์บ้านทั่วไปส่วนใหญ่แล้วน้ำยาแอร์จะไม่มีวันหมด ถ้าหากน้ำยาแอร์ไม่รั่วออกมาสะก่อน ดังนั้นเมื่อแอร์บ้านไม่สามารถทำความเย็นได้ตามความต้องการ ลองตรวจสอบน้ำยาแอร์กันก่อนเลยค่ะว่ารั่วหรือไม่ สังเกตุได้จากตรงท่อแอร์ว่ามีน้ำแข็งหรือหยดน้ำเกาะอยู่ สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่าท่อน้ำยาแอร์รั่วอย่างแน่นอนค่ะ

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น

เช็คจำนวนสมาชิกภายในห้อง


จำนวนสมาชิกภายในห้องก็เป็นอีกเหตุผลใหญ่ๆ ที่ทำให้แอร์บ้านไม่เย็นตามความต้องการได้เช่นกันค่ะ โดยคุณอาจจะเคยสังเกตุว่าหากมีผู้คนอยู่ภายในห้องเยอะๆ นั่งเบียดกันแน่ แอร์บ้านจะทำความเย็นได้ช้ามากๆ แถมคอมเพรสเซอร์ก็ทำงานหนักมากกว่าปกติอีกด้วย อาจจะด้วยแอร์บ้านมีขนาดเล็กค่า BTU ไม่เพียงพอต่อขนาดการใช้งาน

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น

เช็คอุณภูมินอกบ้านว่าร้อนหรือไม่


บางครั้งการที่แอร์บ้านไม่เย็น ก็อาจจะไม่ได้เกิดความเสียหายใดๆกับตัวเครื่องก็ได้ค่ะ แต่อาจจะเป็นเพราะว่าปัจจัยภายนอกอย่างเช่น สภาพอากาศอันแสนร้อนระอุ แผ่รังสีผ่านกำแพงเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้แอร์บ้านไม่สามารถสู้กับความร้อนได้และคอมเพรสเซอร์ทำงานหนักมากกว่าเดิม เพื่อทำอุณภูมิให้ได้ตามที่ตั้งค่าเอาไว้

เช็คอาการแอร์บ้านเบื้องต้น

เราคงจะทราบกันแล้วว่าแอร์บ้านจะเย็นหรือไม่ บางครั้งอาจจะไม่ได้เกิดจากการเสื่อมสภาพการทำงานของตัวเครื่อง แต่หากเป็นปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่ทำให้แอร์บ้านใช้เวลาในการทำความเย็นนานกว่าปกตินั้นเองค่ะ แต่ถ้าหากคุณได้เช็คและตรวจสอบแอร์บ้านทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว แต่ก็ยังไม่กลับมาเย็นเหมือนเดิมสักที ก็คงถึงเวลาโทรเรียกช่างแอร์มาตรวจสอบดูแลกันได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น